สาวๆอ่าน! อยากหน้าเด้งต้องดูแลผิวยังไงมาดูกัน

อ่าน 6,045

สาวๆอ่าน! อยากหน้าเด้งต้องดูแลผิวยังไงมาดูกัน

ผิวเป็นเหมือนหน้าต่างไปสู่สุขภาพดีโดยรวม ประโยคทองจากปากพญ.ซีบิล ฟิชแมน (Cybele Fishman, M.D.) เธอเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญการดูแลผิวแบบองค์รวม โดยใช้วิธีดูแลผิวแบบบูรณาการ สำหรับคุณหมอซีบิลแล้ว ริ้วรอยต่างๆ ที่ปรากฏบนผิว ทั้งความแห้งกร้าน ขุย หรือรอยเหี่ยวย่น ต่างก็บอกอาการผิดปกติภายในร่างกายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อภายใน การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือภาวะขาดแคลนสารอาหาร การดูแลผิวจากภายในทำให้สาวๆ ได้รับอานิสงฆ์เป็นความงามภายนอกไปด้วย

กิน ดื่ม และผิวใสปิ๊ง

การทำความสะอาดผิวหนังชั้นนอกเริ่มต้นที่อ่างล้างผักผลไม้ในครัวนั่นเอง ?ดิฉันไม่แนะนำให้ใครอดอาหารหรอกค่ะ? คุณหมอซีบิลบอก และแนะนำให้บริโภคอาหารบรรเทาการติดเชื้อของผิวหนัง อย่างเช่นถั่ววอลนัต ปลาแซลมอน หรือผักและผลไม้ที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนต์สูงอย่างบล็อกโคลี่และเบอร์รี่ต่างๆ หรือจะลองเครื่องดื่มแก้วโปรดของเธอ เช่น ไวน์แดงสักแก้ว (ซึ่งมันก็มีคุณสมบัติชะลออาการอักเสบเช่นกัน)

และควรดื่มน้ำมากๆ เช่นกัน ?เซลล์ผิวจะทำงานไม่เต็มที่ถ้าร่างกายขาดน้ำ? เธอเฉลย การจิบน้ำบ่อยๆ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่คุณก็สามารถดื่มน้ำทางอ้อมได้จากสิ่งต่างๆ ที่คุณคาดไม่ถึง อย่างดอกกะหล่ำที่ประกอบด้วยน้ำ 92% และแตงกวาชุ่มน้ำ ที่อุดมด้วยวิตามินเคที่ช่วยให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรงขึ้น?

กินยาให้ถูก

?คนโลกสวยมักกินอาหารดีมีประโยชน์ตลอดเวลา? คุณหมอกล่าว แต่สำหรับมนุษย์ปกติอย่างเราๆ เธอแนะนำให้กินอาหารเสริมสามสิ่ง สิ่งแรกคือโปรไบโอติกที่เป็นแบคทีเรียชนิดดีคอยกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้น ผิวพรรณจะเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล กินวันละ 1 เม็ดเวลาท้องว่าง

ส่วนอีกสองสิ่งได้แก่ น้ำมันปลาที่อุดมด้วยโอเมก้า-3 และแกมม่า ไลโนเลนิกแอซิด (GLA ? Gamma Linolenic Acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมก้า-6 ที่พบในผลแบล็กเคอร์เรนต์และน้ำมันจากเม็ดโบเรจ สารชะลออาการอักเสบเหล่านี้จะเติมความแข็งแรงให้ผิวหนังชั้นนอก เพิ่มความชุ่มชื่น และป้องกันอาการติดเชื้อต่างๆ ควรกินน้ำมันปลาวันละ 600 มิลลิกรัม และ GLA วันละ 70 มิลลิกรัม

หาเวลางีบ

การนอนไม่พอนำไปสู่ภาวะร่างกายขาดเทโลเมียร์ ซึ่งช่วยปกป้องโครงสร้างสำคัญรอบ DNA มีงานวิจัยบอกว่ายิ่งเทโลเมียร์ (ส่วนที่อยู่บริเวณปลายสุดของโครโมโซม ทำหน้าที่เป็นส่วนหุ้มโครโมโซม ซึ่งกักเก็บหน่วยพันธุกรรมหรือยีนในกระบวนการแบ่งเซลล์) แข็งแรงมากเท่าไหร่ ริ้วรอยจะจางลงมากเท่านั้น นอกจากนี้ เมื่อร่างกายได้พักผ่อน มันจะหลั่งฮอร์โมนกระตุ้นการเติบโต (Growth Hormone) น้อยลง ผิวเลยเต่งตึงเปล่งปลั่งขึ้น ถ้าประสบปัญหานอนไม่หลับละก็ คุณหมอแนะให้ดมกลิ่นลาเวนเดอร์อ่อนๆ แล้วจะหลับง่ายขึ้น

รักษาผิวหน้า

โอเค...สิ่งที่คุณโปะลงบนผิวหน้าก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ความรู้พวกนี้คงช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อย

> เพิ่มความแข็งแรงแก่ผิวหนังชั้นนอก ด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของสารเก็บกักความชุ่มชื่น (อย่างกลีเซอรีน) สารให้ความชุ่มชื่น (ในเชบัตเตอร์) เพื่อกักเก็บความชุ่มชื่น และสารช่วยดูแลผิว (ในชาเขียว)

> อย่าลืมทาครีมก่อนนอนเด็ดขาด เพราะผิวหนังจะสูญเสียความชุ่มชื่นในระหว่างหลับ ดังนั้น จงทาครีมที่ผิวหน้าและลำตัวทันทีหลังอาบน้ำเสร็จ เพราะน้ำร้อนก็ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่นได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

> การใช้สารฟอกผิว นั่นหมายความว่าไม่ควรใช้สบู่กับผิวหนังไม่ว่ากรณีใดๆ ควรเลือกครีมและสารทำความสะอาดที่ปราศจากส่วนผสมของสบู่ซะเถอะ

เครดิต: Women's Health Thailand



บทความแนะนำ


ความรักเดอะดัก)เพลง(วอทการเดินทางผู้ชายคร่ำเคร่งความเครียดการเรียนผู้หญิงชาติสุชาติทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก