8 เมนู อาหารพม่า ยอดนิยม อร่อยกว่าที่ตาเห็น

อ่าน 1,198

เปิดมาก็น้ำลายไหลเลย เพราะวันนี้ มัชรูมทราเวล จะพาไปรู้จักของอร่อยกันที่?ประเทศพม่า กับ อาหารพม่าพื้นเมือง ไปเที่ยวพม่าทั้งที ก็ต้องเข้าถึงวัฒนธรรมอาหารการกินของพม่าด้วยจริงไหมล่ะ ซึ่ง อาหารพม่าพื้นเมืองนั้น บางอย่างก็หน้าตาละม้ายคล้ายอาหารไทยบ้านเรา ไปดูกันดีกว่าค่ะว่า 8 เมนู อาหารพม่า ยอดนิยมนั้น จะน่ารับประทานขนาดไหน

Tea Shop Meal

อาหารพม่า ที่ชาวพม่านิยมทานเล่นเป็นของว่าง เมนูนี้เราสามารถหาทานได้ง่ายๆ ภายในร้านน้ำชา เพราะคนพม่าเขาไม่นิยมดื่มกาแฟเหมือนบ้านเรา แต่จะนิยมการดื่มชาซึ่งได้รับวัฒนธรรมมาจากชาวอังกฤษ ดังนั้นช่วงบ่ายแก่ๆ ของแต่ละวัน ร้านน้ำชาจะเต็มไปด้วยชาวพม่าที่มาดื่มชาและทานอาหารทานเล่นไปพร้อมๆ กับอัพเดทข่าวสารบ้านเมือง สารทุกข์ดิบกัน เมนูนี้เป็นจานหลักของร้านน้ำชาที่พม่าเลยล่ะ

Tea Leaf Salad

อาหารพม่าที่ชาวพม่านิยมทานกันทุกคนก็คือ สลัด ซึ่งเป็นเมนูทานเล่นประจำชาติเลยก็ว่าได้ รสชาดจะแตกต่างจากสลัดทั่วไปคือจะออกเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ ขมนิดๆ จากใบชาหมัก ผสมผสานกับส่วนผสมอื่นๆ อย่างกะหล่ำปลีหั่นฝอย มะเขือเทศหั่น ถั่วลิสง และถั่วลันเตา เป็นต้น บางที่จะปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก พริกป่น น้ำปลา กระเทียมสับ ฯลฯ นอกจากจะนิยมทานเป็นอาหารว่างแล้ว ยังนิยมทานเป็นกับข้าวกันด้วย สามารถหาทานได้ทั่วไปตามข้างทางหรือร้านอาหาร

Curry

อาหารพม่าอีกหนึ่งเมนูที่หาทานได้ไม่ยาก แถมน่าจะถูกปากคนไทยหลายๆ คน เพราะรสชาดก็จะคล้ายๆ กับของบ้านเรา นั่นก็คือ แกงกะหรี่พม่า ซึ่งมีให้เลือกทั้งกะหรี่หมู กะหรี่ปลา กะหรี่กุ้ง กะหรี่วัว กะหรี่แกะยังมีเลยนะจ๊ะ ..ไม่ธรรมดา โดยจะเสิร์ฟพร้อมกับข้าว สลัด ผักทอดจานเล็กๆ น้ำซุป รวมถึงผักสดและสมุนไพรถาดใหญ่ให้กินแก้เลี่ยนได้ไม่อั้นอีกด้วยนะ

Deep-fried Stuff

อาหารพม่าเมนูทอดๆ ก็เป็นที่นิยมในหมู่ชาวพม่าไม่แพ้บ้านเราเลยค่ะ อาหารทอดยอดนิยมนี่ก็มีหลากหลายเมนู โดยเราสามารถหาทานได้ง่ายๆ ตามร้านขายของทอดข้างทาง หรือไม่ก็ร้านน้ำชา ซึ่งอาหารพม่าเมนูทอดที่คนส่วนใหญ่จะชอบสั่งกันก็มีอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกะหรี่ปั๊บทอด เปาะเปี๊ยะทอด ยังรวมไปถึงเมนูประเภทของคาว ของหวาน ขนมปัง และก๋วยเตี๋ยวที่โปะหน้าเต็มไปด้วยของทอดให้ทานกันอย่างจุใจ

Shan-style ?tofu? noodles

อาหารพม่าเมนูนี้คล้ายกับก๋วยเตี๋ยวบ้านเราเลยค่ะ ภายในชามก็จะประกอบไปด้วย เส้นก๋วยเตี๋ยวทำจากแป้งถั่วเขียวที่ให้ความเหนียวนุ่ม โปะหน้ามาพร้อมกับหมูหมักหรือไก่ จากนั้นก็ราดด้วยน้ำมันพริก ผักดอง และน้ำซุป ให้รสชาติที่กลมกล่อม และยังได้ความเปรี้ยวของผักดอง และความเผ็ดของน้ำมันพริก อร่อย เวอร์? เอ้อ..เอ้อ..เอ้อ..

Mohinga

อาหารพม่าเมนูนี้จะคล้ายๆ กับขนมจีนน้ำยากะทิบ้านเราค่ะ รสชาติคล้ายกันมาก แต่ของเขาจะใช้เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวเสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำซุปสมุนไพรรสกลมกล่อม ทานคู่กับปลีกล้วยหั่นฝอยให้ความกรุบ ถือเป็นอาหารเช้าที่คนพม่านิยมกินกัน นอกจากนี้ยังมีขายในช่วงเวลากลางวันและกลางคืนด้วย

Shan-style Noodles

อาหารพม่าอีกหนึ่งจานที่ดูจากหน้าตาแล้ว คล้ายกับอาหารบ้านเราอีกแล้ว มันคือก๋วยเตี๋ยวที่เสิร์ฟมาในจานแบน มีน้ำซุปรสเผ็ดที่ได้จากการเคี่ยวไก่หรือหมูราดมาพอขลุกขลิก เวลาเสิร์ฟจะมีผักดองจานเล็กๆ ให้กินแกล้มด้วย ถือเป็นอาหารเมนูง่ายๆ อิ่มท้องได้นาน แถมยังราคาถูกอีกด้วย

Sweet Snack

ขนมหวานของชาวพม่าจะแตกต่างจากขนมของชาติอื่นๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะเขาเสิร์ฟมาเป็นถาดสวยงาม ประกอบไปด้วยขนมหลากหลายชนิด แต่ขนมเหล่านี้จะไม่มีการใส่ส่วนผสมของน้ำตาลเพื่อให้ความหวาน เพราะส่วนประกอบหลักของขนมพม่า ส่วนใหญ่จะทำจากกะทิคั้นสดๆ แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว มันสำปะหลัง และผลไม้ชนิดต่างๆ เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 8 เมนู อาหารพม่าที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ใครไปเที่ยวพม่าก็แวะไปลองกินอาหารพม่า อร่อยๆ กันดูนะคะ



บทความแนะนำ


สิ่งแวดล้อมความอดทนชีวิตคู่แอนนามาร์ตินแฟรงค์การศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก