สังเกตตัวเอง ใครขี้หนาวเกินไป หรือขี้ร้อนเกินไป ระวัง!!สุขภาพกำลังแย่..

อ่าน 10,389

สังเกตตัวเองอย่างไร ว่ากินอยู่ถูกต้องหรือไม่ กินร้อน-เย็นให้ถูกเวลา ร่างกายของเราแต่ละคนนั้น ต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป

ใช่ว่าอาหารฤทธิ์เย็นจะเหมาะกับทุกคน อาหารฤทธิ์ร้อนก็ เช่นกัน ดังนั้นก่อนที่จะเลือกทานอาหารอะไร ควรมองดูภายในร่างกายของเราเป็นหลัก กินร้อน-เย็นให้ถูกเวลา ในปริมาณที่เหมาะสม โดยมีข้อสังเกตง่ายๆ ในเบื้องต้นดังนี้

ร่างกายมีความสมดุล

ข้อสังเกตเบื้องต้น : ดวงตาแจ่มใส มีน้ำหล่อเลี้ยงพอเหมาะ สุขภาพช่องปากดี เหงือกสีชมพูเรื่อ ไม่มีแผลร้อนใน ฟันแน่น ผิวพรรณสดใส ไม่มีอาการมึนศีรษะหลังตื่นนอน ไม่อ่อนเพลีย ง่วงซึมระหว่างวัน ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายเป็นปกติ

อาหารที่ควรกินและควรลด : สามารถทานอาหารได้หลากหลาย โดยคำนึงถึงความสมดุลในการทานข้าว-ผักผลไม้-และเนื้อสัตว์ ให้มีร้อน-เย็น ควบคู่กันไปในแต่ละมื้อ เช่น กับข้าวของคนไทยเรา ที่มักจะมีน้ำพริกเป็นหลัก ทานคู่กับผักเคียง และ แกงต่างๆ เป็นต้น

การออกกำลังกายที่เหมาะสม : สามารถออกกำลังกายได้ทุกประเภท ตามความเหมาะสมกับรูปร่างและกำลัง หากมีการออกกำลังกายแบบเผาผลาญไขมันหรือสร้างกล้ามเนื้อเป็นประจำ ควรสลับกับการบริหารร่างกายแบบเคลื่อนไหวช้าๆ เน้นการยืดเหยียดเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อร่วมด้วย

ร่างกายไม่สมดุลแบบร้อนเกิน

ข้อสังเกตเบื้องต้น : ตาแห้ง แสบตาบ่อย มีขี้ตาข้นเหนียว ร้อนในบ่อย เหงือกมีสีแดงเข้ม ริมฝีปากแห้ง ผิวแห้ง อาจเป็นตะคริวได้ง่าย ขี้ร้อน บางครั้งรู้สึกเหมือนตัวร้อนระอุจากข้างใน อาจมีอาการเครียดได้ง่าย นอนไม่ค่อยหลับ ปัสสาวะเข้มและออกน้อย ท้องผูก อุจจาระแห้งแข็ง อาหารที่ควรกินและควรลด : ควรลดอาหารประเภทที่มีฤทธิ์ร้อน และสร้างภาวะความเป็นกรดเกินในร่างกาย เช่น อาหารรสเผ็ดร้อนจนเกินไป เนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก อาหารทอด อาหารไขมันสูง แป้งขัดขาว อาหาร-เครื่องดื่มหวานจัด ควรเพิ่มการทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น ดื่มน้ำเปล่าไม่เย็นให้เพียงพอ การออกกำลังกายที่เหมาะสม : เน้นการบริหารร่างกายแบบยืดเหยียดผ่อนคลาย ควบคู่กับการฝึกควบคุมลมหายใจให้ลึกและยาวขึ้น เช่น ชี่กง ไทเก๊ก หฐโยคะ

ร่างกายไม่สมดุลแบบเย็นเกิน

ข้อสังเกตเบื้องต้น : ตาแฉะ มีน้ำตามาก มีน้ำมูกและเสมหะบ่อย ริมฝีปากซีด สีของเหงือกไม่สดใส มึนงงเวลาตื่นนอน และง่วงซึมระหว่างวัน ระบบย่อยอาหารไม่ค่อยสมบูรณ์ ท้องอืดเฟ้อง่าย บางครั้งอาจมีอาการชาปลายมือปลายเท้า เป็นเชื้อราที่ผิวหนังและซอกเล็บได้ง่าย ธาตุอ่อน ท้องเสียง่าย เป็นต้น

อาหารที่ควรกินและควรลด : เพิ่มธาตุไฟให้ร่างกายกระปรี้กระเปร้าขึ้นด้วยอาหารฤทธิ์ร้อน รสชาติเผ็ดร้อน เช่น ขิง ข่า กระชาย พริกไทย กระเทียม ควบคู่ไปกับอาหารที่ทานเป็นประจำ ลดการทานอาหารฤทธิ์เย็นเช่น ผักหรือผลไม้ที่มีน้ำมาก ลงบ้าง โดยเฉพาะในเวลาที่อากาศเย็น เช่น ในมื้อค่ำ หากชอบทานผักผลไม้ หรือดื่มน้ำเต้าหู้ อาจเปลี่ยนมาทานเต้าฮวยน้ำขิง หรือ บัวลอยน้ำขิงงาดำแทน

การออกกำลังกายที่เหมาะสม : ออกกำลังกายแบบที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญให้มากขึ้น เช่น กระโดดเชือก วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือเต้นแอโรบิค

ข้อมูลจาก - ดิอโรคยา



บทความแนะนำ


ร้านอาหารโรงงานฆ่าสัตว์ควายร้องไห้บริจาคเงินHotPotร้านBuffetที่กินสังเวียนออนไลน์AliveDeadทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก