คนชอบเที่ยวห้ามพลาด!! 5 วิธีเตรียมตัวเที่ยวอย่างไรให้ "ฟิน"

อ่าน 5,206

ถ้าให้พูดถึงเรื่องท่องเที่ยวแล้ว ใครที่อยากจะเที่ยวแบบสะดวกสบายไร้กังวลก็คงจะเลือกไปกับคณะทัวร์ที่มีคนดูแลจัดการเรื่องโปรแกรมเที่ยวให้เสร็จเรียบร้อย

แต่ก็เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่อยากมีโอกาสสะพายกระเป๋าไปเที่ยวเอง เพราะนอกจากจะได้กางแผนที่เดินเล่นตามหาร้านห้ามพลาดที่อยากไปแล้ว ยังไม่ต้องเที่ยวแบบเร่งรีบอีกด้วย ถ้าจะพูดว่าไปเที่ยวเองมีความเป็นตัวของตัวเองมากกว่า มีอิสระมากกว่าก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราจองตั๋วบินเดี่ยว เที่ยวเองย่อมทำให้สนุกและเร้าใจกว่าเยอะ

แต่ก่อนจะกดจองตั๋วเรามาดูกันก่อนว่าควรเตรียมความพร้อมอย่างไรกันบ้างที่จะทำให้ทริปของเรานั้นไม่กร่อย

1.อย่าวางแพลนเที่ยว จนลืมทำเรื่องเอกสาร

หลังจากที่เราได้เสพความงามของสถานที่ต่างๆ ที่เราอยากไปแล้ว ก็รีบเช็กราคาและกดจองตั๋ว ค้นหาที่พักให้เรียบร้อย และห้ามลืมตรวจสอบ ?พาสปอร์ต? ของเราให้ดีว่าพร้อมที่จะบินต้อนรับทริปหน้าหนาวนี้แล้วหรือยัง อย่าให้มีปัญหาเรื่องเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการเดินทางล่ะ และทางที่ดีก็ให้เก็บพาสปอร์ตติดตัวไว้ตลอดการเดินทาง หาซองหรือกระเป๋ากันน้ำไปด้วยก็ได้ เผื่อสภาพอากาศไม่เป็นใจเอกสารสำคัญจะได้ไม่เสียหาย หรือถ่ายรูปเอกสารสำคัญๆ ของเราเก็บเอาไว้ก่อนก็เป็นตัวช่วยอีกแรง ถ้าหากเกิดเอกสารหายขึ้นมาอย่างน้อยจะได้มีหลักฐานยืนยันตัวตน

2.คุยเรื่องที่พักให้ดี ติดต่อกันให้เรียบร้อย

ก่อนออกเดินทางเพื่อความแน่ใจ ลองติดต่อที่พักและยืนยันให้ชัดเจนอีกที ถึงวัน เวลา ที่เราจะไปพัก และเพื่อความไม่ประมาท เมื่อถึงโรงแรมก็ขอทั้งนามบัตรและแผนที่ของทางโรงแรมพกติดตัวไว้ตลอด เผื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินอย่างน้อยก็ยังติดต่อและหาทางกลับโรงแรมได้ อย่าลืมว่าเวลาไปเที่ยวต่างแดนนั้น เรื่องหลงทางก็เป็นของคู่กัน เพราะเราไม่คุ้นเคยกับเส้นทางและสถานที่ พกแผนที่ติดตัวไว้จะอุ่นใจกว่าเยอะ

3.เช็คลิสต์ห้ามพลาด! ทำการบ้านก่อนเที่ยว

ก่อนไปเที่ยวก็ต้องทำการบ้านกันสักนิดสักหน่อย เราควรลิสต์รายการการเดินทางของเราเอาไว้ให้ละเอียด และควรมีแผน 1,2,3 รองรับเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง หากเกิดอะไรผิดพลาดขึ้นมาจะได้รับมือได้อย่างมีสติ รวมถึงดูวิธีการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ที่เราจะไปและหาข้อมูลไปก่อนออกเดินทาง จะได้ประหยัดเวลาและป้องกันการหลงทางอีกด้วย

4.มีอุปกรณ์ช่วยก็จริง แต่ถ้าลืมหยิบไปด้วยก็จบกัน

การเดินทางสมัยนี้สะดวกสบาย คลายกังวลไปได้มาก ไปไหนมาไหนก็สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ตลอด มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ก็อย่าลืมหยิบติดกระเป๋าเตรียมไปให้พร้อม อย่างพาสปอร์ต กล้องถ่ายรูป สมุดจดบันทึก พาวเวอร์แบงค์ และที่สำคัญถ้าใครมีโรคประจำตัวห้ามลืมยาติดตัวเป็นอันขาด บอกเลยว่าถ้าเกิดเป็นอะไรขึ้นมาค่ารักษาพยาบาลไม่ใช่ถูกๆ เลยนะ

5.เที่ยวให้สบายใจ ทำประกันภัยคุ้มครองตัวเองก่อนเดินทาง

อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนมองข้ามไปคือ เรื่องของการทำประกันภัยการเดินทาง อาจเป็นเพราะหลายคนยังไม่รู้ว่าทำประกันภัยการเดินทางแล้วมันดีอย่างไร แต่เชื่อว่าทำประกันภัยการเดินทางไว้ก่อนก็อุ่นใจขึ้นมาเปราะหนึ่งแล้วล่ะ อย่างถ้าเราเกิดตกเครื่อง กระเป๋าเดินทางเสียหาย ได้รับอุบัติเหตุจำเป็นต้องส่งตัวกลับประเทศ หรือเจ็บป่วยต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ประกันภัยการเดินทางก็จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ผ่อนหนักเป็นเบาให้เราได้ในทันที ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะฉะนั้นหาทางป้องกันไว้ก่อน ดีกว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นแล้วต้องมาวุ่นวายกันทีหลัง

การเตรียมตัวให้ดีก่อนออกเดินทางก็ถือเป็นการป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หรืออุบัติเหตุได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุแล้วเราไม่รู้หรอกว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร แต่อย่างน้อยการทำประกันภัยการเดินทางเผื่อเอาไว้ ก็เป็นการช่วยบรรเทาความเสียหายได้ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก่อนออกเดินทางในปลายปีนี้ ติดต่อสมาคมประกันวินาศภัยไทย โทร. 0 2256 6032-8 หรือที่ www.tgia.org

ภาพประกอบจาก www.istockphoto.com



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์เทคโนโลยีหวยรัฐบาลCreedFacebookทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก