ตามหาที่พักในฝัน ? กระท่อมน้อยปลายนา ที่ป่าบงเปียง

อ่าน 2,951

หลายๆคนก็โหยหาวันหยุดยาวๆ เพื่อให้ได้ไปชิลล์กับบรรยากาศตื่นเช้ามายืนดูหมอกริมระเบียงกับเช้าหนาวๆกับกาแฟแก้วร้อนๆสักถ้วย แค่นี้ก็ฟินแล้ว ยืนทอดอารมณ์เพลินๆเพราะบรรยากาศมันพาไปงิมาเข้าเรื่องราวรีวิวกันดีกว่า ว่าที่นี่ดีมาแล้ว ต่อใจอย่างไร....

หลังจากได้ไปสัมผัสบรรยากาศนาขั้นบันไดป่าบงเปียง ที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี 57 มาครั้งนึง ผมก็ตั้งเป้าหมายไว้เลยว่าจะต้องกลับมาที่นี่อีกครั้ง และจะต้องมานอนค้างคืนที่นาขั้นบันไดให้ได้ เพราะการไปครั้งแรกนั้นผมกลับออกมาพักในตัวอำเภอแม่แจ่ม ทำให้พลาดความงามยามเช้าที่ป่าบงเปียงไปอย่างน่าเสียดาย

แต่ด้วยความที่งานยุ่งมากและชะล่าใจ การไปเยือนป่าบงเปียงเป็นครั้งที่สองของผมในปี 59 นี้ ผมมาโทรจองที่พักเอาแค่อาทิตย์เดียวก่อนเดินทาง แถมวันที่เข้าพักยังตรงกับวันเสาร์ด้วยทำให้ที่พักมาฉิโพป่าบงเปียง รวมถึงบ้านพักหลังอื่นๆ ริมปลายนาป่าบงเปียงของชาวบ้านนั้นเต็มทั้งหมด เล่นเอาผมใจเสียไปเลยเพราะอยากไปพักด้านในมากๆ ? แต่ผมก็ไม่ยอมแพ้ ลองถามเจ้าของบ้านพักริมนาป่าบงเปียงว่าพอจะแนะนำที่พักอื่นๆ ใกล้ป่าบงเปียงได้ไหม ? โชคดีมาก เค้าบอกว่าลองติดต่อ "ลุงดี" ดูแล้วก็ให้เบอร์โทรมา

ผมโทรหาลุงดีทันที ปรากฎว่าบ้านของลุงริมนาป่าบงเปียงเต็มหมดแล้วเช่นกัน เหมือนกับที่ทางมาฉิโพบอกไว้ แต่ก่อนวางสายลุงถามว่ามากันกี่คน ผมตอบกลับไปว่า 2 คน ลุงจึงบอกว่าเอางี้มั้ย มาพักบ้านลุงก็ได้ อยู่ในหมู่บ้านป่าบงเปียงติดกับนาขั้นบันไดนั่นแหละ ? โอ้วแบบนี้จะรีรออะไร ผมรีบตกลงทันที โดยลุงคิดราคาหัวละ 500 บาทเท่ากับพักข้างนอก ? นาทีนี้จะคิดหัวละพันผมก็ยอมแล้วล่ะ 555ถึงแม้รอบนี้จะไม่ได้พักกระท่อมน้อยปลายนา ที่ป่าบงเปียงเหมือนในฝัน แต่ยังได้พักในป่าบงเปียงซึ่งสามารถออกมาชมบรรยากาศยามเช้าได้อย่างสะดวกก็คุ้มแสนคุ้มแล้ว และนี่คือรางวัลของทริปนี้ครับ

ข้อมูลติดต่อบ้านพักที่พักในป่าบงเปียงทั้งหมดเปิดให้บริการโดยชาวบ้านแถบนั้น ดังนั้นจึงไม่ต้องหวังว่าจะจองผ่านเวปจองโรงแรมทั้งหลายนะครับ ต้องโทรจองเท่านั้น มีเพียงบางรายที่เริ่มใช้ facebook ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าบ้างแล้ว (มาฉิโพ ป่าบงเปียง) ดังนั้นก็โทรติดต่อได้ตามเบอร์โทรด้านล่างได้เลยมาฉิโพ โทร 081 020 1691 (สามารถสอบถามได้เลยว่าบ้านพักหลังอื่นๆ ริมนาป่าบงเปียงว่างหรือไม่ เพราะรู้จักกันทั้งหมด)ลุงดี 085 710 5370 (กรณีหาบ้านพักไม่ได้แบบผม ลองติดต่อลุงดูครับ)

ภาพกระท่อมหลังเล็กๆ ที่อยู่ในพื้นที่นาขั้นบันไดส่วนใหญ่ไม่ใช่ที่พักนะครับ แต่เป็นขนำนาของชาวบ้านที่เอาไว้นั่งพักผ่อนหรือเก็บของมากกว่า ? ถ้าจำไม่ผิดดูเหมือนจะเป็นที่พักแค่หลังสองหลังเท่านั้น เพราะที่พักส่วนใหญ่อยู่บริเวณริมนาด้านบนติดถนน สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้อย่างชัดเจนครับบ้านพักส่วนใหญ่อยู่ริมนาด้านบน ด้านหลังบ้านจะเป็นถนนครับน่าจะมีหลังนี้ล่ะครับ ที่อยู่ในนาเลย

บ้านพักส่วนใหญ่อยู่ริมนาด้านบน ด้านหลังบ้านจะเป็นถนนครับ

น่าจะมีหลังนี้ล่ะครับ ที่อยู่ในนาเลย

อย่างไรก็ตามในทริปนี้ผมสังเกตเห็นว่าบริเวณจุดชมวิวบ้านตีนผาก่อนถึงป่าบงเปียงเล็กน้อย เริ่มมีกระท่อมหลังเล็กๆ รองรับนักท่องเที่ยวแล้ว จากที่นี่ขับรถต่อไปไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงป่าบงเปียง เสียดายที่ผมหาข้อมูลติดต่อจองห้องพักไม่ได้ และวันนั้นตอนขับผ่านก็ลืมคิดไปเลยว่าน่าจะจอดรถถามดูเพื่อเป็นข้อมูลให้กับคนอื่นๆ

นอกจากนี้ตอนถ่ายภาพผมเห็นมีคนกางเต้นท์อยู่บนเนินที่เลยจุดชมวิวหลักของป่าบงเปียงไปหน่อย ไม่แน่ใจเหมือนกันว่านักท่องเที่ยวเอามากางกันเอง หรือเป็นบริการจากคนในหมู่บ้าน

? เชื่อว่าภายในปีสองปีนี้คงมีข้อมูลและตัวเลือกที่พักบริเวณป่าบงเปียงมากขึ้นอย่างแน่นอน ? ที่น่าดีใจก็คือปริมาณบ้านพักที่เพิ่มขึ้น ณ ปัจจุบันยังไมได้ไปบดบังทัศนียภาพของนาขั้นบันได ก็หวังว่าจะเป็นแบบนี้ตลอดไป

เห็นมั้ย บางทีเราหนีความวุ่นวายจากในเมืองเข้าไปเสฟธรรมชาติแบบท้องทุ่งบ้างก็ดีไปอีกแบบ ได้ใช้ชีวิตแบบช้าๆเพลินๆ ไม่เร่งรีบ มันก็ถือเป็นการพักผ่อนที่เต็มที่ไปอีกแบบนึงเนอะว่าแล้วก็ไปกางปฎิทินมองหาวันหยุดแล้วไปพักบ้างดีกว่า.....



บทความแนะนำ


การศึกษาการศึกษาความรักไม่แก่เกินเรียนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก