กฎ 4 ข้อเพื่อความสุขในทุกสถานการณ์

อ่าน 8,094

สังคมที่เราอยู่ทุกวันนี้มีความเชื่อว่าความพึงพอใจมีความหมายเดียวกันกับความสุข หากคุณพอใจก็ย่อมมีความสุข แต่ถ้าคุณไม่พอใจนั่นก็หมายความว่าคุณไม่มีความสุข ทว่านักปรัชญาเก่าแก่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ยกตัวอย่างเช่น ?อีปิคเตตัส? นักปรัชญาในศตวรรษแรกเชื่อว่าความสุขจะเกิดขึ้นและจบลงในจิตใจของตัวเอง ขณะที่อัลเบิร์ต เอลลิส ผู้สร้างทฤษฎีการบำบัดแบบเน้นเหตุผลอธิบายว่าผู้คนจะตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆขึ้นอยู่กับมุมมองของพวกเขา ในทางกลับกันอริสโตเติ้ลเชื่อว่าความสุขคือการกระทำไม่ใช่ความรู้สึกซึ่งจะประสบความสำเร็จได้เมื่อชีวิตมีความสมดุลและคุณธรรม ดังนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบอกว่านิยามแห่งความสุขแบบไหนที่ถูกต้อง เอาละและนี่คือกฎที่ฉันได้มาจากการศึกษาปรัชญาเกี่ยวกับความสุขซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อความสุขที่แท้จริงได้

1. อยู่กับปัจจุบัน

เลิกคิดถึงสิ่งที่ผ่านไปแล้วหรือกำลังจะเกิดขึ้น จงมีความสุขอยู่กับช่วงเวลาตรงหน้าทั้งทางกายและจิตใจก่อนที่มันจะหายไป

2. ยอมรับว่าความสุขคือการเดินทางชั่วชีวิตซึ่งต้องอาศัยความอุตสาหะ

หากคุณมองว่าความสุขคือสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกขอบคุณและซาบซึ้ง คุณจะกล้าเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างสงบเมื่อถึงเวลานั้น

3. ปรับความเข้าใจของตัวเอง

แม้ว่าเรากำลังถูกปัญหาต่างๆเข้ามารุมเร้า แต่อย่าลืมว่า ?ปัญญาย่อมเอาชนะปัญหาได้? รู้หรือไม่ว่าทัศนคติและความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตนั้นส่งผลกระทบต่อความสุขของเรามากกว่าตัวสถานการณ์เอง

4. ยึดมั่นในระบบความเชื่อของตัวเอง

คุณต้องมีจุดมุ่งหมายที่ตั้งเป้าไว้และควรใช้ชีวิตไปในทิศทางนั้นหากคุณต้องการที่จะมีความสุขอย่างที่อริสโตเติ้ลได้กล่าวไว้ว่าความสุขที่แท้จริงไม่เกี่ยวกับ ?ความรู้สึก? แต่เป็นการกระทำต่างหาก เราอาจไม่สามารถควบคุมทุกสถานการณ์ที่เราเจอได้แต่เราสามารถควบคุมแนวทางของตัวเองได้ คุณอาจรู้สึกแย่ในบางโอกาสแต่หากคุณยึดมั่นในทัศนคติและบุคลิกของตัวเอง การกลับไปยังจุดเดิมก็มีแต่เวลาเท่านั้นที่ช่วยคุณได้



บทความแนะนำ


เนื้อคู่โรแมนติกวัฒนธรรมข่าวล่าสุดเทศกาลผลไม้ที่เที่ยวที่กินพ่อทำร้ายลูกพ่อเตะลูกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก