แจ่วฮ้อนจิ้มจุ่มอิสานน้ำซุปนัวๆพร้อมน้ำจิ้มรสแซบ ทำกินทำขายรวยๆ

อ่าน 10,593

ส่วนผสมน้ำซุปสำหรับแจ่งฮ้อน

น้ำต้มกระดูกหมู หรือต้มซี่โครงหมู 1 ถ้วยตวงข่าซอยละเอียด 1 หัวตะไคร้ทุบหั่นเป็นท่อนเล็ก ๆ 2 ต้นรากผักชีทุบ 1 รากใบมะกรูดซอย 3 ใบเกลือป่น 1 ช้อนชา

ใบผักชีฝรั่งซอย 3 ใบต้นหอมหั่น 5 ต้นน้ำปลา 1 ทัพพีน้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะน้ำเปล่า 1 หม้อส่วนผสมสำหรับทำน้ำจิ้มพริกป่น 1ช้อนโต๊ะน้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะข้าวคั่ว 1-2 ช้อนโต๊ะน้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะถ้าเพิ่มน้ำมะนาวไปด้วยจะหอมแซบน้ำตาลตามชอบผักจะใส่ไม่ใส่ก็ได้ในน้ำจิ้มผักหอมเปซอย 3 ใบใบมะกรูดซอย 1 ใบกระเทียมสับละเอียด 2 กลีบหอมแดงสับละเอียด 1 หัวตะไคร้หั่นฝอยละเอียด 1 ต้นวิธีการทำแจ่วฮ้อน

สำหรับเนื้อ หมู เนื้อวัว ให้เตรียมไว้ตามชอบ และ ใบโหระพา ใบชะพลู ผักชีฝรั่งหรืออีสานเรียกผักหอมเป ได้สามผักนี้จะกลิ่นหอมแรงสมเป็นแจ่วฮ้อนผักเสริม ผักกาดขาว ผักบุ้ง และผักอื่น ๆ วุ้นเส้น พวกนี้เป็นของแถมจะมีหรือไม่มีก็ได้ตับ และเนื้อหมูได้สันใน เนื้อ หรือเนื้อวัว

**เคล็ดลับง่ายๆในการหั่นเนื้อวัวให้หั่นตามลายเนื้อวัว อย่าหั่นขวางลาย เพราะจะทำให้เนื้อเหนียวเกินไป แต่ถ้าหั่นตามลายเนื้อหัวจะไม่เหนียวและนุ่มกำลังดีการทำน้ำซุป

ต้มน้ำเปล่า 1 หม้อที่เตรียมไว้ให้เดือดๆ แล้วนำกระดูกหมูหรือซี่โครงใส่ลงไป จากนั้นรอให้สุกจึงใส่ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอม รากผักชี พอผักเริ่มเปื่อยปรุงรสด้วย เกลือ น้ำปลา น้ำตาล เคี่ยวให้เข้ากัน ถ้าหากต้องการความเข้นข้นให้ใส่เลือดหมู หรือเลือดวัวใส่ลงไปเหมือนก๋วยเตี๋ยวน้ำตกที่ร้านขายก๋วยเตี๋ยวทำ คนให้ทั่วจนเลือดสุกการทำ น้ำจิ้มแจ่วฮ้อน

ให้นำเครื่องปรุงน้ำจิ้มที่เตรียมไว้ ประกอบไปด้วยพริกป่น 1ช้อนโต๊ะน้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะข้าวคั่ว 1-2 ช้อนโต๊ะน้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะถ้าเพิ่มน้ำมะนาวไปด้วยจะหอมแซบน้ำตาลตามชอบนำมาผสมรวมกันในถ้วยโดยใส่ข้าวคั่วเป็นลำดับสุดท้ายแล้วคนให้ทั่ว ก็จะได้น้ำจิ้มแจ่วฮ้อนพร้อมรับประทาน



บทความแนะนำ


ล่องเรือท่องเที่ยวตลาดน้ำวัดลำพญาตลาดน้ำอาหารอร่อยๆแม่น้ำท่าจีนดูแลผิวหน้านครปฐมนครปฐมตลาดน้ำลำพญาภาพยนตร์เที่ยวกินตลาดน้ำลำพญามินเนี่ยนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก