A tale of 8 cities : ปักษ์ใต้ปักหมุดหยุดเวลาและเหนือฝันล้านแรงบันดาลใจ

อ่าน 9,283

A tale of 8 cities โครงการดีๆ เมื่อรอบที่แล้วเราได้พาเพื่อนๆ ไปเที่ยวชม วิถีชีวิตชุมชนในจังหวัดต่างๆ อย่าง จันทบุรี, ตราด, ชัยภูมิ และเลย มารอบนี้เราจะไปเที่ยวทั่วไทย ชมความน่าสนใจของวิถีชีวิตของแต่ละชุมชนกันแบบล่องใต้ ขึ้นเหนือกันที่ นครศรีธรรมราช , พัทลุง , พะเยา และเชียงราย ซึ่งต้องขอบอกเลยว่าแต่ละจังหวัดล้วนมีเอกลักษณ์ เสน่ห์ วัฒนธรรมที่น่าสนใจ และมีของดีมากกว่าที่คิด ว่าแล้วอย่ารอช้า ตามมาดูกันเลยดีกว่าค่า

ปักษ์ใต้ ปักหมุด หยุดเวลานครศรีธรรมราช และ พัทลุง ล่องใต้ไปสัมผัสวิถีชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์กับสองจังหวัดที่จะทำให้เพื่อนๆ ได้ใช้ชีวิตช้าลง ไม่ต้องเร่งรีบแข่งขันกับเวลา แล้วลองมองสิ่งรอบตัวให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่แสนสวยงาม วิถีชีวิตชุมชน วัฒนธรรม ที่กำลังรอคอยให้เพื่อนๆ ได้ลองมาสัมผัส

นครศรีธรรมราชวิถีชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ที่หันมองทางไหนก็รายล้อมด้วยธรรมชาติ

หมู่บ้านคีรีวงเป็นหมู่บ้านที่มีเสน่ห์อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช ด้วยบรรยากาศที่แสนจะสดชื่น ล้อมรอบไปด้วยขุนเขา แหล่งน้ำธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นเส้นทางที่ใช้เดินสู่ยอดเขาหลวงอีกด้วย

หากใครได้มาท่องเที่ยวที่นี่ นอกจากธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ลองแวะมาเรียนรู้วิถีชุมชน อย่างเช่นการทำเทียนหอมเทียนเจลสีสันสดใสน่ารัก หรือจะลองถักตาข่ายดักฝัน ทำผ้าบาติกและผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติด้วยตัวเอง ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทำนี้ก็ไม่ได้มาจากที่อื่นที่ไหนไกล ล้วนเป็นวัสดุที่สามารถหาได้จากท้องถิ่นทั้งนั้น ซึ่งสามารถนำมาสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านนั่นเอง

ที่ตั้ง : ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช

พัทลุงเรียนรู้ความเป็นอยู่ของคนในชุมชนผ่านตลาดเช้าและงานหัตถกรรมที่สร้างชื่อให้ประเทศ

ตลาดใต้โหนดเป็นตลาดเช้าท้องถิ่นในจังหวัดพัทลุง มีสินค้าต่างๆ ให้เลือกช้อปมากมาย อาทิ ผัก ขนม และอาหารพื้นบ้าน หรือจะเป็นสินค้าหัตถกรรมท้องถิ่นอย่างเสื่อกระจูด ไม้กวาด ที่นี่เกิดจากความตั้งใจของครอบครัวสงสมพันธุ์ที่ช่วยกันพลิกฟื้นให้บ้านเก่าของนักเขียนซีไรต์ กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ เป็นบ้านนักเขียนแสนอบอุ่น และเปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านได้มีอาชีพ และนำสินค้า อาหารพื้นบ้าน มาจำหน่ายในราคากันเอง

ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติกให้ได้มากที่สุด เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของ ตลาดใต้โหนด แห่งนี้ อย่างเช่นอาหารที่ใส่ในใบตองหรือไม้ไผ่ แสดงให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันโดยไม่ทำลายธรรมชาติ

เปิด ทุกวันอาทิตย์ เวลา 8.00 - 14.00 น.ที่ตั้ง : ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

กลุ่มหัตถกรรมกระจูดวรรณีเป็นแหล่งรวมงานหัตถกรรมชื่อดังของพัทลุงจากภูมิปัญญาที่เกิดขึ้นมานานนับร้อยปีอย่าง ?เสื่อกระจูด? ที่ใช้วัตถุดิบจากต้นกระจูดที่ขึ้นอย่างหนาแน่น นำมาจักสานจนเกิดเป็นลวดลายสีสันสวยงาม ใครที่อยากลองลงมือถักเสื่อต้องห้ามพลาดที่นี่เลยล่ะ

นอกจากเสื่อกระจูด ยังมีการดัดแปลงเป็นข้าวของเครื่องใช้อย่าง กระเป๋า ตะกร้า กล่องใส่ของ ส่งไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าและต่างประเทศได้ด้วย

ที่ตั้ง : ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

ศูนย์รวมหัตถกรรมกะลามะพร้าวเมืองพัทลุงเป็นแหล่งเรียนรู้งานหัตถกรรมจากวัสดุธรรมชาติ โดยมีคุณลุงปลื้ม ชูคง ผู้ที่คิดสร้างสรรค์แปรรูปกะลามะพร้าว เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องดนตรี เครื่องประดับ ใครมาที่นี่จะลองลงมือทำเอง หรือจะเลือกซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับไปก็ได้ค่ะ

ที่ตั้ง : ตำบลชัยบุรี อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง

เหนือฝัน ล้านแรงบันดาลใจ

พะเยา และ เชียงราย เป็นสองจังหวัดของทางภาคเหนือ ที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ แม่น้ำ และวิถีชุมชนที่น่าเรียนรู้ ที่กำลังรอคอยให้เพื่อนๆ ได้ลองมาสัมผัส แล้วจะรู้ว่าจังหวัดที่เคยมองข้ามไปก็มีของดีมากกว่าที่คิด

พะเยาชุมชนเล็กๆ ?บ้านร่องไฮ? ที่ใช้วิถีชีวิตแบบพอเพียงเลี้ยงตัวเองได้ และมีความสุขอย่างเป็นธรรมชาติ

หมู่บ้านร่องไฮเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปี ตั้งแต่อพยพหนีสงครามมาจากจังหวัดลำปางเพื่อแสวงหาแหล่งทำกินที่อุดมสมบูรณ์กว่า คำว่า ?ร่องไฮ? มีที่มาจากร่องน้ำสมัยก่อนของหมู่บ้านที่เป็นทางชักลากไม้ซุงให้น้ำไหล สองฝั่งของแม่น้ำมีต้นไทรที่ชาวบ้านเรียกว่าต้อนไฮ เลยกลายเป็นชื่อหมู่บ้านตั้งแต่นั้นมา

เอกลักษณ์โดดเด่นของที่นี่ คือ วิวทุ่งนาเขียวขจี และสวนที่แบ่งออกเป็นสัดส่วนสำหรับปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้งไว้กินกันในชุมชน

นอกจากนี้ ยังมีบ้านของลุงเดช แก้วใจบุญ หรือสล่าเดชที่ยังรับตีมีดแบบทำมือ 100% ซึ่งปัจจุบัน อาจจะไม่ได้เห็นภาพแบบนี้ได้ง่ายมากนัก

อีกหนึ่งอาชีพที่ชาวหมู่บ้านร่องไฮทำกัน คือ อาชีพประมงและทำไซดักปลาจากไม้ไผ่ที่ผ่าออกเป็นซี่บางๆ แล้วสานให้เป็นรูปสามเหลี่ยมเพื่อทำเป็นหัวไซ

ที่ตั้ง : ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

เชียงรายภูมิปัญญาชาวไทลื้อแบบโบราณที่ถูกเก็บรักษาโดยคนรุ่นใหม่

พิพิธภัณฑ์ลื้อลายคำเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชม และเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวไทลื้อที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือ ซึ่งก่อตั้งโดยสุริยา วงศ์ชัย ชาวไทลื้อแท้ๆ โดยภายในพิพิธภัณฑ์จะเน้นไปที่ผ้าทอ ซึ่งเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับใครที่กำลังอยากเรียนรู้การทอผ้า พร้อมชมตัวอย่างผ้าทอลายต่างๆ ที่สวยงาม และเป็นเอกลักษณ์

นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรมเพื่อจัดการแสดง หรือทำพิธีบายศรีสู่ขวัญซึ่งเป็นประเพณีเรียกขวัญกำลังใจให้คุ้มครองปกป้องคนในหมู่บ้านที่กำลังป่วยหรือไม่สบาย

แถมยังได้ชมการแสดงฟ้อนหงาย ฟ้อนกะลา และฟ้อนเกี้ยวที่ผู้บ่าวชาวไทลื้อจะร้องเล่นเพื่อเกี้ยวสาวไปด้วย

ปิดท้ายด้วยภาพบรรยากาศวิวบริเวณพิพิธภัณฑ์ลื้อลายคำ ที่โอบล้อมด้วยขุนเขา และธรรมชาติอันแสนงดงาม

ที่ตั้ง : ตำบลศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย



บทความแนะนำ


เขาจะรู้บ้างไหมNUMเปลี่ยนตัวเองKALAการศึกษานครราชสีมาข่าวอาชญากรรมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก