"รอยต่อฟุตบอลไทย"

อ่าน 12,758

ตลอดชั่วชีวิตมนุษย์ทุกคนจะมีหลายๆช่วงเวลา ที่ถูกเรียกขานว่า ?รอยต่อ? อาจจะเป็นการเข้ามหาวิทยาลัย การเรียนจบ การเริ่มชีวิตทำงาน การแต่งงาน หรือบ้างก็อาจเป็นการหย่าร้าง

สิ่งที่เหมือนๆกันของ ?รอยต่อ? คือเป็นห้วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง บ้างจากเด็กสู่ผู้ใหญ่ บ้างก็เป็นการยกระดับตัวเอง หรือพัฒนาตัวตน ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง

หากเปรียบกับช่วงชีวิตของคน วงการฟุตบอลไทยช่วงนี้ ก็เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงของ ?รอยต่อ? เหมือนกัน

จากยุคมืดที่ต้องอ้อนวอนคนมาดูทีมชาติไทย ต้องจ้างตลกมาเล่นเรียกแขกช่วงพักครึ่ง สู่ยุคที่ตั๋วผีราคาแพงเป็น 10 เท่าของราคาบัตร

ชั่วโมงนี้ ฟุตบอลไทยได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย นักเตะดาวดังมีสถาณภาพไม่ต่างจาก ดารา เซเลป เต็มไปด้วยงานโชว์ตัว งานโฆษณาต่างๆ กลายเป็นขวัญใจ แรงบันดาลใจให้เด็กๆรุ่นใหม่กล้าพูดได้เต็มปากว่า โตขึ้นอยากเป็นนักบอล

กอปรกับผลงานที่เปรี้ยงปร้างของเหล่าขุนพลช้างศึก ที่ทวงความเป็นเจ้าอาเซียนคืนมาอย่างสมบูรณ์แบบ หากแต่ความท้าทายที่ยังไม่สำเร็จคือ ระดับเอเชีย

กับประเด็นร้อนในโลกโซเชียลกับเรื่องของโค้ชซิโก้ว่า ปลดไม่ปลด เปลี่ยนไม่เปลี่ยน ฟากฝั่งที่ไม่อย่างเปลี่ยนก็คงเป็นเหตุผลที่ว่า ซิโก้จุดกระแสให้บอลไทย ทำทีมมีวินัย ได้ใจแฟนๆ

อีกฟากฝั่งที่ต้องการความเปลี่ยนแปลงก็คงเป็นเรื่องราวของบทพิสูจน์ในระดับเอเชีย ที่นอกจากเกมส์กับออสเตรเลียแล้วบอกตรงๆว่า สอบตก

เปลี่ยนไม่เปลี่ยน เชื่อได้ว่าอีกไม่นานก็คงรู้กัน แต่สิ่งที่อยากฝากไว้ให้คิดมากกว่าเรื่องของโค้ชคือ ทิศทางการพัฒนาของฟุตบอลไทย

ความสำเร็จไม่ได้สร้างขึ้นได้เพียงข้ามคืน ต้องมีโครงสร้าง แผนงานที่ชัดเจนกันเป็นปีๆ จากชุดนี้ จะต่อยอดยังไงเพื่อสานฝันไปบอลโลกให้ได้

วันนี้บอลไทยเรามาไกลมากแล้ว การจัดการต่างๆภาพใต้สมาคมยุคใหม่ โดยเฉพาะฝ่ายต่างประเทศ ที่ได้คนมีความรู้ความสามารถ เคยทำงานใน AFC อย่างคุณโจ พาทิศ ทำให้การจัดการต่างๆดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นระบบระเบียบมากขึ้น สโมสรเองก็มีความเป็นมืออาชีพ นักเตะรุ่นใหม่ก็มีวินัย รายได้ดี ชีวิตมั่นคง

คำถามคือจากวันนี้ ยังไงต่อ จะพอใจกับความสำเร็จเล็กๆหรืออยากจะก้าวต่อไป บอลไทยจะเจริญขึ้นหรือไม่ คงไม่ได้ขึ้นอยู่แค่โค้ชทีมชาติชุดใหญ่

แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือถ้าจะเปลี่ยน เปลี่ยนเพราะอะไร มีอะไรที่ดีกว่าเดิม ถ้าจะอยู่ จะร่วมกันพัฒนาอย่างไรให้ไปไกลที่สุด

เพราะวันนี้บอลไทยยังไม่ได้ไปไกลเกินอาเซียนด้วยซ้ำ

ขอขอบคุณข้อมูล : By Kobig



บทความแนะนำ


เซ็กส์ผู้หญิงผู้ชายQuayหนังสั้นสารคดีโนแลนคริสโตเฟอร์ความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก