ฉะเดือด!! จราจร ปะทะ ปชช.ข้อหาไม่พกใบขับขี่ ตร.ยันทำตามกฎหมาย ไม่มีใบขับขี่ยึดรถจริง

อ่าน 5,694

คลิปปะทะคารมเดือด ระหว่างตำรวจจราจรกับประชาชนขี่จักรยานยนต์ หลังถูกเรียกตรวจใบขับขี่ แต่ไม่ได้พกมา จึงสั่งยึดรถเอาไว้ เปิดฉากถกเถียงกัน

จากกรณี เฟซบุ๊กแฟนเพจ ?ที่นี่มัน สุราษฎร์? ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ การโต้เถียงกันระหว่างประชาชน กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร พร้อมระบุข้อความว่า #ที่นี่มันสุราษฎร์ นั่งซุ่มอยู่วินมอไซค์หน้าตลาดสดเทศบาล 2 คน ไม่ได้ตั้งด่าน #แลกันเอาเอง

โดยเนื้อหาของคลิปเป็นการโต้เถียงกันหลังมีผู้ถูกจับกุม ตาม พ.ร.บ.จราจร ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์แต่ไม่พกใบขับขี่ โดยเสียงผู้หญิงในคลิป ซึ่งคาดว่าเป็นผู้ถูกจับกุม อ้างว่ามีใบขับขี่แต่อยู่ที่บ้านไม่ได้นำติดตัวมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่มีสิทธิยึดรถ และให้ออกเป็นใบสั่งแทน หลังจากคลิปดังกล่าวได้ถูกแชร์ออกไปไป ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ พ.ต.ท.นิพล ชาตรี รอง ผกก.จร.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทั้ง 2 นาย เป็นจราจรของ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี จริง หลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้เรียกตำรวจทั้ง 2 นายมาสอบถามแล้ว ทราบว่าเกิดเหตุเมื่อวันที่ 14 ธันวามคที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.58 น. ที่บริเวณหน้าตลาดสด ถนนหน้าเมือง อ.เมืองสุราษฎร์ธานี

ขณะที่เข้าเวรจราจร พบว่ามีผู้หญิงขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยไม่สวมหมวกนิรภัย และมีเด็กนั่งหน้า 1 คน ซ้อนท้ายอีก 1 จึงได้เรียกตรวจ เนื่องจากไม่สวมหมวกนิรภัย และเมื่อขอดูใบอนุญาตขับขี่ หญิงดังกล่าวอ้างว่าไม่ได้นำมา จึงได้ออกใบสั่ง ในข้อหา ขับรถโดยไม่พกพาใบอนุญาตขับขี่ ,ไม่สวมหมวกนิรภัย และอนุญาตให้ผู้อื่นโดยสารโดยไม่สวมหมวกนิรภัย เพื่อให้ไปทำการเปรียบเทียบปรับที่สถานีตำรวจ โดยได้ทำการกักรถจักรยานยนต์ของกลางไว้ ณ จุดจับกุม

ต่อมาเวลาประมาณ 18.30 น. ผู้ถูกจับกุมได้เดินทางมาพบตำรวจและได้ใช้วาจาต่อว่าเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรง ขณะที่เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 นาย พยายามอธิบาย และแจ้งให้ไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อเปรียบเทียบปรับ ซึ่งกรณีดังกล่าว พนักงานสอบสวนเปรียบเทียบปรับจำนวน 500 บาท

ส่วนประเด็นการโต้เถียงกันในคลิป ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดของประชาชน เกี่ยวกับการยึดรถจักรยานยนต์ กรณีไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และที่ผ่านมาเป็นปัญหาที่เจ้าหน้าที่มักถูกโจมตีอยู่เสมอๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ระบุว่า ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่และแสดงต่อพนักงานทันที เมื่อมีการเรียกตรวจ

เพราะฉะนั้นการที่ไม่มีใบอนุญาตแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ถือว่าบุคคลนั้นไม่มีใบอนุญาตขับขี่ จึงไม่สามารถขับขี่รถต่อไปได้ และต้องให้มีการพักรถ แต่สามารถให้ผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่ มาขับรถกลับไปได้กรณีที่เป็นรถของผู้กระทำผิดจราจร แต่กรณีดังกล่าวไม่มีใบขับขี่ จึงต้องพักการใช้รถเป็นการชั่วคราวและกักรถไว้รอการเปรียบเทียบปรับ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่อะลุ่มอล่วยทุกครั้งไป การกวดขันวินัยการจราจรก็ไม่สามารถสำเร็จได้

ขอบคุณรูปภาพจากไทยรัฐ



บทความแนะนำ


smartphoneสมาร์ทโฟนฟัวกราส์โรลเอ็นกาวะพรีเมี่ยมบุฟเฟต์โปรโมชั่นGaleriaBeautyPresentBonusทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก