5 วิธีเตรียมความพร้อมและตั้งปณิธาน เรื่องสุขภาพกับการออกกำลังกายในปี 2016

อ่าน 2,860

วันปีใหม่เพิ่งจะผ่านพ้นไป ขณะที่การตั้งปณิธานในเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ผู้คนต้องการมากที่สุด แต่ดูเหมือนว่าผู้คนยังไม่ค่อยเตรียมพร้อมกันสักเท่าไหร่ ข่าวดีคือคุณสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ตอนนี้ เพราะถ้าหากคุณไม่เริ่มต้นวางแผนซะตั้งแต่ตอนนี้ก็เตรียมตัวล้มเหลวได้เลย และนี่คือ 5 วิธีง่ายๆในการตั้งปณิธานสำหรับการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายในปี 2016

1. ค้นหารูปแบบการออกกำลังกายที่คุณชอบ

ข้อนี้นับว่าสำคัญเนื่องจากคุณต้องสนุกกับสิ่งที่ทำไม่เช่นนั้นคุณก็ไม่สามารถทำไปได้ตลอด ลองหาครูฝึกหรือโค้ช หรือเปิด Google เพื่อค้นหาแผนการออกกำลังกายที่เหมาะกับคุณ เช่น ถ้าคุณเกลียดคาร์ดิโอก็ลองหาโปรแกรมที่เน้นการยกน้ำหนัก หรือถ้าเกลียดการเข้ายิมก็ลองหาโปรแกรมที่สามารถทำที่บ้านได้ หรือถ้าชอบโยคะและพิลาทิสก็ลองหาสถานที่ฝึกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง อย่าลืมว่าหลักสำคัญอยู่ที่ความสม่ำเสมอ

2. ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้จริง

คุณต้องตั้งเป้าหมายให้เฉพาะเจาะจงไปเลย ยกตัวอย่าง ?ฉันต้องการลดน้ำหนัก? มักจะไม่ได้ผล คุณต้องเจาะจงเข้าไปอีก เช่น ต้องการปรับส่วนไหนของร่างกาย? หรือต้องการลดลงกี่กิโล? ลดรอบเอวลงกี่นิ้ว? ให้เฉพาะเจาะจงชัดเจนไปเลย หรือลองปรึกษาโค้ชหรือครูฝึกเพื่อให้แน่ใจว่าคุณตั้งเป้าหมายเหมาะสมกับระดับทักษะของคุณหรือไม่ เช่น ถ้าคุณไม่เคยวิ่งมาก่อนก็อย่าตั้งเป้าหมายว่าจะวิ่งแข่งภายใน 2 เดือน หรือถ้าคุณไม่เคยยกน้ำหนักก็ควรเริ่มจากคาร์ดิโอก่อน หรือถ้าคุณไม่ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ควรเลือกโปรแกรมสำหรับผู้เริ่มต้นและอย่าก้าวกระโดดไปที่โปรแกรมหนักๆหรือการออกกำลังกายขั้นสูงซึ่งอาจบั่นทอนแรงจูงใจของคุณ สิ่งที่สำคัญคือตั้งเป้าหมายที่สามารถทำได้จริงๆ

3. จะเริ่มก็เริ่มเลย

อย่ารอให้ถึงฤกษ์งามยามดีแล้วค่อยเริ่ม คุณต้องเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ มองหายิมหรือสตูดิโอโยคะหรือโปรแกรมการออกกำลังกายที่คุณชอบ จากนั้นก็ลงมือซะ อย่าลืมจัดซื้ออุปกรณ์เสริมความสนุกที่คุณวางแผนเอาไว้ด้วย เช่น การฝึกโยคะก็ซื้อเสื่อโยคะลวดลายน่ารักๆที่คุณปิ๊ง หรือถ้าไปวิ่งก็ซื้อรองเท้าใหม่เก๋ๆ หรือถ้าจะเริ่มโปรแกรมยกน้ำหนักก็ซื้อดรัมเบลล์ใหม่ หรือไม่ก็เครื่องวัดอัตราการเต้นหัวใจและชุดออกกำลังกายสวยๆ เป็นต้น จงทำตัวเองให้รู้สึกตื่นเต้นและต้องการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ บอกเลยว่าคุณจะแทบอดใจรอไม่ไหวเลยล่ะ

4. ขอความช่วยเหลือ

หากคุณเพิ่งเริ่มต้น คุณจำเป็นต้องได้รับการแนะนำ เพราะถ้าคุณเข้าไปในยิมและเอาแต่เดินเตร็ดเตร่ไปมารอบๆอุปกรณ์ออกกำลังกาย คุณจะไม่มีวันได้รับคำตอบและนั่นจะทำให้คุณท้อแท้และหมดความสนใจ นี่เองคือเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้คนไม่แน่วแน่กับปณิธานของตัวเอง ลองมองหาครูฝึกที่เป็นเจ้าหน้าที่ในยิมเพื่อลดค่าใช้จ่ายซึ่งครูฝึกเหล่านี้สามารถประเมินเป้าหมายและระดับการออกกำลังกาย รวมถึงวางแผนโปรแกรมให้คุณได้ แต่คุณต้องลงมือทำให้สำเร็จด้วยตัวเองด้วยนะ จงเลือกสิ่งที่เหมาะกับคุณและมุ่งมั่นอย่างเต็มที่

5. กินให้น้อยลง เลือกอาหารเพื่อสุขภาพ

ไม่ใช่เรื่องยากกับแนวคิด ?ฉันจะมีสุขภาพที่ดีในปี 2016 แต่ฉันขอมีความสุขกับตัวเองในเดือนนี้ก่อนนะ? นี่คือการตั้งค่าสำหรับตัวเองเพื่อรอความล้มเหลว หากเป้าหมายของคุณคือการลดน้ำหนักลง 20 ปอนด์แต่คุณดันเพิ่มน้ำหนักตัวเองเข้าไปอีก 5 ปอนด์หลังจากผ่านไปเพียงไม่กี่สัปดาห์ เท่ากับว่าคุณต้องควบคุมตัวเองเพิ่มอีก 5 สัปดาห์ คุณไม่จำเป็นต้องเลิกปาร์ตี้วันหยุด แต่กุญแจสำคัญคือความพอดี พยายามกินให้น้อย เลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และไม่ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป คุณควรวางแผนตั้งแต่ตอนนี้และเตรียมจิตใจให้พร้อมเพื่อเป้าหมายสู่การมีสุขภาพที่ดี รวมถึงแผนการออกกำลังกายในปี 2016

Blogger : Erica J. MaxwellSource : elitedaily.com



บทความแนะนำ


ท้องน้ำฝนกุลณัฐข่าวล่าสุดน้ำตกปิตุ๊โกรน้ำตกรูปหัวใจเปโต๊ะลอซูน้ำฝนกุลณัฐสามีดินสไลด์น้ำฝนกุลณัฐฮันนีมูนน้ำป่าทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก