เจ้าอาวาส!!! จับ 2 หนุ่มหัวขโมยโกนหัว "เเทนการดำเนินคดี" ฐานเเอบตกปลาในวัด!

อ่าน 13,845

เจ้าอาวาสสั่งโกนหัว 2 หนุ่ม หลังลักลอบตกปลาในเขตอภัยทานวัด แทนการส่งตัวดำเนินคดี

นายศุภวัฒกัณฐ์ คุณลักษณ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับการประสานจากพระครูลัฏฐิธรรมรัต เจ้าอาวาสวัดลัฏฐิวนาราม หรือวัดใต้ ถ.เจ้าฟ้าตะวันออก ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ตว่า ได้ควบคุมตัวผู้ที่ลักลอบตกปลาภายในเขตวัดไว้ได้ 2 คน โดยจะทำการโกนหัวลงโทษ เพื่อเป็นการว่ากล่าวตักเตือนตามที่อดีตเจ้าอาวาสได้ยึดถือปฏิบัติกันมา จึงขอให้มาร่วมเป็นสักขีพยานในการลงโทษด้วย จากนั้นจึงได้เดินทางไปยังวัดดังกล่าว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ฉลอง

ที่เกิดเหตุเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่อยู่บริเวณหน้าวัด ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน และเป็นจุดที่ประชาชนทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยวจะนำปลา เต่า และปลาไหลมาปล่อย เพื่อเป็นการไถ่ชีวิต ทำให้มีสัตว์น้ำนานาชนิดเป็นจำนวนมาก โดยมีพระสงฆ์ลูกวัดได้คุมตัวชาย 2 คน ไว้ ทราบชื่อ คือ นายคุณากร ศรีคูณ อายุ 29 ปี และนายวานิต พันธินา อายุ 30 ปี ภูมิลำเนาเดิมอยู่ จ.ชัยภูมิ พร้อมของกลางเบ็ดตกปลา จำนวน 2 คัน ไส้เดือน เหล้าขาวใส่ขวดน้ำอัดลม 1 ขวด ปลาดุก จำนวน 2 ตัว และเต่าอีก 1 ตัว

หลังจากได้มีการพูดคุยและทำความเข้าใจกับผู้ก่อเหตุทั้งสองแล้ว โดยยินยอมให้พระครูลัฏฐิธรรมรัต เจ้าอาวาส ทำการโกนหัว เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทำการริบของกลางทั้งหมด ส่วนปลาดุกและเต่าที่มีการจับมาได้ปล่อยคืนสู่บ่อไว้ตามธรรมชาติดังเดิม

ทั้งนี้หลังโกนหัวเสร็จเจ้าอาวาสได้ให้ผู้ลักลอบตกปลาทั้งสองรายทำพิธีสาบานตนหน้าพระอุโบสถว่า จะไม่ลักลอบตกปลาและลักทรัพย์ในเขตอภัยทาน หากผิดคำสาบานขอให้มีอันเป็นไปใน 3 วัน 7 วัน ก่อนจะสอนคติธรรมให้กับทั้งสอง จากนั้นให้พูดพร้อมกัน 3 ครั้งว่า ?ไม่ตกปลาในวัดอีกแล้ว ผมเข็ดหลาบแล้ว?

พระครูลัฏฐิธรรมรัต เจ้าอาวาสวัดลัฏฐิวนาราม กล่าวว่า ในอดีตเจ้าอาวาสรูปเก่าได้ยึดถือปฏิบัติ กรณีถ้ามีการจับตัวผู้ที่เข้ามาลักลอบจับสัตว์น้ำในวัดหรือในเขตอภัยทานจะทำการโกนหัวเพื่อให้หลาบจำ พร้อมกับสั่งสอนบาปบุญคุณโทษในการเข้ามาจับสัตว์น้ำในวัดแก่ผู้ที่กระทำความผิด โดยจะไม่มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนที่จะปล่อยตัวไป ซึ่งมองว่าจะได้ผลดีกว่าจะส่งตัวดำเนินคดี

ที่มา ? workpointtv.com



บทความแนะนำ


ข่าวบันเทิงทีมวิจัยทำนายโรคเดือนเกิดเที่ยวต่างประเทศที่เที่ยวประเทศพม่าพ่อแต่งโมพ่อโสภัทรธิดาแตงโมCombเกาะCocksทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก