7 พฤติกรรมเพื่อสุขภาพที่ควรทำให้เป็นนิสัยตั้งแต่ในช่วงอายุ 20

อ่าน 3,274

ช่วงอายุ 20 ปีของคุณอาจเป็นช่วงเวลาที่สับสนวุ่นวาย เต็มไปด้วยการลองผิดลองถูกเพื่อตามหาจิตวิญญาณของตัวเอง และแม้ว่าพฤติกรรมเพื่อสุขภาพอาจไม่ใช่สิ่งแรกๆที่คุณให้ความสำคัญแต่ก็ควรเริ่มต้นตั้งแต่ในช่วงอายุ 20+ เพื่อสุขพลานามัยที่ดีต่อไปในระยะยาว ยิ่งอายุมากขึ้นคนเราก็ยิ่งเคยชินกับสิ่งที่ผ่านมาและการสร้างพฤติกรรมใหม่ๆก็อาจต้องอาศัยความพยายามอย่างหนัก ดังนั้นหากคุณยังอยู่ในวัย 20+ ก็ควรลองปฏิบัติตามคำแนะนำทั้ง 7 ข้อนี้เพื่อการมีสุขภาพที่ดีในอนาคต

1. นอนหลับให้มากขึ้น

แม้ว่าปริมาณการนอนหลับโดยปกติของแต่ละคนจะแตกต่างจากคนอื่นทั้งในวัยเดียวกันและเพศเดียวกัน แต่ทุกคนก็ควรวางแผนการนอนหลับเพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูสภาพกลับมามีพลังงานเต็มเปี่ยมเหมือนเดิม ที่สำคัญอาการเหนื่อยล้าต่อเนื่องอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายอ่อนแอลงอีกด้วย

2. ทาครีมกันแดด

ในช่วงอายุ 20 ปีเราควรทั้งบำรุงและปกป้องผิว หากคุณไม่เริ่มทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30+ ทุกวันตั้งแต่วันนี้ แสงแดดก็อาจจะทำลายผิวคุณ ดังนั้นยิ่งคุณบำรุงและปกป้องผิวได้เร็วเท่าไหร่ก็หมายความว่าผิวของคุณจะมีสุขภาพดีไปตราบนานเท่านาน

3. ไปพบทันตแพทย์

ทราบหรือไม่ว่าผู้หญิงที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพฟันจะส่งผลต่อการตั้งครรภ์ ตามมาด้วยปัญหาสุขภาพอีกหลายอย่างรวมถึงโรคหัวใจด้วย ทางที่ดีควรพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือนเพื่อดูแลรักษาสุขภาพของช่องปาก

4. รับประทานยาเท่าที่จำเป็น

บางครั้งการรับประทานยาอาจเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดีและรวดเร็ว แต่การรับประทานยาปฏิชีวนะหรือยาชนิดอื่นบ่อยเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นยาคลายเครียดเพื่อช่วยในการผ่อนคลายหรือยานอนหลับ การรับประทานยาเป็นประจำจะทำให้สุขภาพของผู้หญิงเราเสื่อมโทรม

5. ดูแลสุขภาพกระดูกของตัวเอง

มวลกระดูกของคนเราจะหนาแน่นสุดในช่วงอายุ 20 ปีและการออกกำลังกายแบบลงน้ำหนัก เช่น การเดินและการปีนเขาบวกกับการรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมกับวิตามินดีสูงจะช่วยเพิ่มมวลกระดูกได้ ยิ่งคุณสะสมแคลเซียมไว้มากเท่าไหร่ ร่างกายของคุณก็ยิ่งแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้น

6. ลดปริมาณการบริโภคน้ำตาล

การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดโรครุนแรงต่างๆตามมา หากต้องการลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน เราควรลดปริมาณการบริโภคน้ำตาลตั้งแต่ในวัย 20+ เพื่อให้ได้ผลดีต่อสุขภาพมากที่สุด

7. ปลดปล่อยอารมณ์ตามสบาย

ความเครียดสามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงอายุแต่การเรียนรู้วิธีจัดการมันตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคเครียดเรื้อรังไปจนถึงโรคร้ายแรงต่างๆ การออกกำลังกายจะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ไม่ต่างจากการนั่งสมาธิ พฤติกรรมการนอนหลับที่ดี หรือโยคะ เป็นต้น

คุณไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำทั้งหมดนี้เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง เพียง 1-2 ข้อก็สามารถช่วยให้คุณก้าวเข้าสู่วัย 30+ 40+ และมากกว่านั้นได้อย่างมีคุณภาพแล้ว

Blogger : Carina WolffSource : bustle.com



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดน้ำป่าไหลหลากน้ำป่าด่านซ้ายหนังสือโทรศัพท์สมาธิการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก