เที่ยวชุมชนทอผ้าย้อมคราม ที่บ้านคำข่า สกลนครเมืองของทำมือ

อ่าน 8,593

หลายๆคนคงเคยเห็น ผ้าย้อมคราม ผ่านตากันมาบ้างแล้วนะคะ แต่อาจยังไม่ทราบถึงวิธีการทำแต่ละขั้นตอนเท่านั้นเอง วันนี้ทีมงานจะพาเพื่อนๆไปชมการทอผ้าย้อมคราม ที่ ได้รับการสืบทอดมาตั้งแต่ รุ่นปู่,ย่า,ตา,ยาย จนมาถึงรุ่นลูกหลานในปัจจุบันคือทำมือกันมาจากรุ่นสู่รุ่นกันเลยทีเดียว นับเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านในท้องถิ่น ในการแปรรูปวัตถุดิบทีมีอยู่ให้เกิดการพัฒนาเป็นรายได้สู่ครัวเรือน หรือใช้เอง และจนนำไปถึงการจัดจำหน่ายและส่งออกค่ะ

การย้อมครามมีกรรมวิธีที่ค่อนข้างจะยุ่งยากหลายขั้นตอนเหมือนกัน แต่ละชิ้นงานที่ทำอาจจะต้องใช้เวลาอยู่พอสมควร ปัจจุบันจังหวัดสกลนครเป็นจังหวัดที่มีการทอผ้าย้อมครามมากที่สุดจังหวัดหนึ่ง

ซึ่งบ้านคำข่า หมู่ที่ 4 ตำบลไร่ เป็นคนที่มีเชื้อสายภูไท ได้อนุรักษ์ ดูแลรักษาสืบทอดภูมิปัญญาเอาไว้และมีการพัฒนาต่อยอดการทอผ้าย้อมครามผสมกับสีธรรมชาติ หลากหลายสี หลากหลายรูปแบบ ที่นำมาทำ ทีมงานได้มีโอกาสมาทำด้วยมือตัวเองก็คือ การย้อมคราม และการย้อมโคลน ซึง่การย้อมโคลนนี่ก็ย้อมด้วยโคลนที่เป็นดินโคลนจริงๆอีกด้วย

ซึ่งเริ่มทำตั้งแต่ขบวนการแบบดั้งเดิมทุกขั้นตอน การเข็นฝ้าย การเผาขี้เถ้า การย้อม การทอผ้า จนถึงการย้อมผ้าด้วยโคลน และการย้อมผ้าด้วยคราม ซึ่งจะได้เสื้อ หรือผ้าพันคอลวดลายต่างๆแบบที่เห็นตามภาพค่ะ ทุกลายที่เห็นเกิดจากการทำมือและสร้างสรรค์ของเจ้าของเสื้อแต่ละคนนะคะ เรียกว่า ลายที่แต่ละคนทำ มีตัวเดียวในโลกก็ว่าได้เลยล่ะ ทำเองไปใส่เก๋อย่าบอกใครเลยค่ะงานนี้

หากใครสนใจที่จะเดินทางไป ชมการทอผ้าให้เห็นด้วยตัวเอง ตามที่อยู่นี้เลยค่ะ20 หมู่4 ซ.บ้านคำข่า ต.ไร่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนครติดต่อ แม่พีระ ประเสริฐก้านตรง 0933210377

แหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดสกลนครอิมแพคเมืองทองธานี



บทความแนะนำ


หนังสั้นสารคดีคริสโตเฟอร์Quayโนแลนผู้ชายความรักทะเลภูเขาถ้ำมังกรฉงชิ่งผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก