8 ข้อควรรู้เกี่ยวกับหน้าอกหลังคลอด

อ่าน 13,945

ขณะตั้งครรภ์ร่างกายของผู้หญิงเราจะเปลี่ยนแปลงไปมาก และหลังจากที่คลอดลูกการเปลี่ยนแปลงก็จะยังเกิดขึ้นโดยเฉพาะส่วนหน้าท้อง สะโพก ผิวพรรณ และเส้นผม อย่างไรก็ตามหน้าอกหลังคลอดประมาณ 2-3 เดือนจะมีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าคุณจะให้นมลูกหรือไม่ก็ตาม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของหน้าอกจะเกิดขึ้นดังต่อไปนี้

1. หัวนม

ระหว่างที่ตั้งครรภ์คุณจะสังเกตว่าหัวนมของคุณมีขนาดใหญ่และคล้ำกว่าเดิม เมื่อคลอดลูกแล้วก็จะยิ่งคล้ำและใหญ่ขึ้น แต่โชคดีที่มันจะกลับคืนสู่สภาพใกล้เคียงกับตอนก่อนท้องหลังจากที่ผ่านไปราว 2-3 เดือน คุณอาจสังเกตเห็นตุ่มเล็กๆบริเวณฐานหัวนมแต่ไม่ต้องห่วง นั่นเป็นแค่กระบวนการหนึ่งของการผลิตน้ำนม หลังจากที่ฮอร์โมนคงที่แล้วมันก็จะหายไปเช่นกัน

2. ยกทรงใหม่

การรีบซื้อยกทรงให้นมลูกในช่วงที่ตั้งครรภ์อาจไม่ใช่ความคิดที่ดีนักเพราะเต้านมของคุณยังสามารถขยายใหญ่ได้อีก และจะใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อยเมื่อมีน้ำนม แม้ว่าคุณจะไม่ให้นมลูกก็ยังต้องเลือกยกทรงที่รองรับการเปลี่ยนแปลงของขนาดที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งเต้านมคัดด้วย ใน 1-2 เดือนแรกคุณควรสวมยกทรงแบบที่ติดกับเสื้อสายเดี่ยวหรือยกทรงแบบไม่มีโครง

3. หน้าอกไม่เท่ากัน

บางครั้งเต้านมข้างหนึ่งอาจผลิตน้ำนมมากกว่าอีกข้าง หรือตอบสนองกับฮอร์โมนไม่เท่ากันจนทำให้เต้านมทั้งสองข้างไม่เท่ากัน ปกติเต้านมของผู้หญิงเราก็ไม่เท่ากันอยู่แล้วจะยิ่งเห็นชัดหลังจากที่มีลูก คุณสามารถควบคุมได้โดยการปั๊มนมเบาๆหรือให้ลูกดูดนมอีกข้างหนึ่งบ่อยๆเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำนม

4. ก้อนบวม

คำว่าก้อนบวมไม่น่าจะแปลว่าดีแต่ก็มีอยู่บ้างที่ไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิด เมื่อคนเราตั้งครรภ์ร่างกายจะยับยั้งระบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติเพื่อช่วยให้เด็กทารกเจริญเติบโต หากรู้สึกว่ามีก้อนอะไรก็ตามอยู่ภายในเต้านมซึ่งไม่น่าจะใช่เต้านมอักเสบหรือท่อน้ำนมอุดตัน คุณควรรีบตรวจหาความผิดปกติโดยด่วน

5. เส้นเลือดปรากฏชัดขึ้น

พลังงานที่หล่อเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายก็คือเลือดและการผลิตน้ำนมก็ทำให้การไหลเวียนของเลือดเพิ่มมากขึ้นด้วย ขณะที่เส้นเลือดแดงกับเส้นเลือดดำรอบเต้านมจะขยายตัวและใกล้ชิดกับผิวหนังมากขึ้นซึ่งเป็นเรื่องปกติ ข่าวดีคือพวกมันจะกลับสู่สภาพปกติหลังจากที่การผลิตน้ำนมเริ่มเข้าที่หรือหย่านม

6. น้ำนมซึม

แม้ว่าคุณจะไม่ได้ให้นมลูกแต่ก็มีแนวโน้มที่น้ำนมจะซึมไหลออกมา หน้าอกของผู้หญิงเราทำมาจากเนื้อเยื่ออ่อนและมีต่อมกับท่อเชื่อมต่อจำนวนมาก หากคุณไม่มีแผ่นซับน้ำนม น้ำนมก็จะไหลซึมเปรอะเปื้อนไปที่อื่น เช่น เสื้อหรือผ้าปูที่นอน

7. เต้านมคัด

เต้านมของคุณจะตอบสนองกับการตั้งครรภ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายซึ่งมากจนทำให้เต้านมเกิดอาการคัดตึง หรือถ้าคุณไม่ได้ให้นมหรือเปลี่ยนเวลาการให้นม เต้านมก็จะเกิดอาการคัดตึงเนื่องจากน้ำนมเต็ม

8. ขนาดเล็กลงและหย่อนคล้อย

ผิวหนังมีลักษณะยืดหยุ่นซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อการตั้งครรภ์และทารกที่เจริญเติบโตขึ้นทุกวัน เมื่อกระบวนการผลิตน้ำนมหยุดทำงาน เต้านมก็จะหดเล็กลงและรูปทรงเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยโดยจะยุบแบนหรือหย่อนยานลงโดยเฉพาะถ้าก่อนตั้งครรภ์คุณเป็นคนหน้าอกเล็กอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการหน้าอกที่ตั้งสวย คุณควรเลือกสวมยกทรงที่เหมาะสมหรือปรึกษาศัลยแพทย์เสริมความงาม

Blogger : Amanda PalmerSource : skinnymom.com



บทความแนะนำ


ศักดิ์ชัยกายปภากโรพระสุเทพร่างกายตำหนิเทคโนโลยีหนังสือคำให้การGlassGoogleทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก