แกงใบยอปลาดุก เมนูอาหารไทย อร่อยครบรส พร้อมอธิบายทุกขั้นตอนการทำ

อ่าน 12,043

ใบยอ เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีสรรพคุณและให้คุณค่าทางอาหารสูงมากนะคะ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อชะลอความเสื่อมของร่างกายและต่อต้านมะเร็งได้อีกด้วย นอกจากนี้แล้ว "ใบยอ" ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ห่อหมก , แกง , หรือนำมาสกัดเป็นน้ำใบยอเพื่อรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย วันนี้ สยามอาชีพ ขอนำเสนอเมนูอาหารไทย "แกงใบยอปลาดุก" ซึ่งเมนูนี้เป็นเมนูอาหารไทยที่อร่อยมากๆ เรียกได้ว่าอร่อยครบรสกันเลยทีเดียวคะ และสูตรอาหารไทย แกงใบยอปลาดุกนี้ ก็เป็นสูตรของคุณ คริษฐ์ เกตุแค หรือ กุ๊กเทวดา เราไปดูส่วนผสมและขั้นตอนในการทำกันเลยดีกว่าคะ ว่ามีอะไรบ้าง

วัตถุดิบส่วนผสม

- ปลาดูก 2-3 ตัว หรือประมาณ 400-500 กรัม หั่นขวางลำตัว ขย้ำเกลือป่น ล้าง พักไว้- พริกแกงเผ็ด 250 กรัม- หัวกะทิสด 300 กรัม แยกหางกะทิ- ใบยอ มากน้อยตามชอบ ฉีกเอาก้านใบกลางออก ล้างน้ำ พักให้สะเด็ดน้ำ- เครื่องปรุง ได้แก่ เกลือหรือน้ำปลา และผงปรุงรส(หากชอบ)

วิธีทำแกงใบยอปลาดุก

1. ตักหัวกะทิตั้งไฟ เคี่ยวให้แตกมันแล้วใส่พริกแกงลงผัด2. ผัดให้หอม คอยเติมหางกะทิเมื่อพริกแกงแห้ง3. หอมดีแล้ว ใส่ปลาดุกลงไป เกลืออย่าให้ทับกัน ห้ามคน ใช้การพลิกกลับด้านแทน4. เมื่อสุกแล้ว เติมหางกะทิเล็กน้อย ผัดพอให้น้ำขลุกขลิก5. เดือดแล้วใส่หัวกะทิลงไป6. เมื่อเดือดใส่ใบยอลงไป กดใบยอลงให้จมน้ำแกง7. พอเดือดแล้วปรุงรสตามชอบ เคี่ยวให้ใบเหี่ยวสักพักหรือตามชอบ8. ปิดไฟ ตักใส่ชาม พร้อมเสริฟ รับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ

หมายเหตุ : ใบยอยิ่งนิ่มยิ่งอร่อยนะคะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ สำหรับวิธีทำ "แกงใบยอปลาดุก" หากเพื่อนๆ คนไหนที่ยังคิดไม่ออก ว่าวันนี้จะกินอะไรดี เมนูอาหารไทยอย่างแกงใบยอปลาดุก ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าสนใจนะคะ เพราะนอกจากจะทำง่ายแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วยคะ



บทความแนะนำ


ท็อปนุ่นแต่งงานนุ่นศิรพันธ์ต่างประเทศที่ฉีดก้นดีเจต้นหอมPuzzleiOSสิงหาคมข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก