ภัยเงียบ! ลูกน้อยร้องไห้หนัก พ่อแม่คิดไม่ถึงว่า "เส้นผม" เส้นเดียวจะอันตรายได้ถึงขนาดนี้!

อ่าน 9,604

เด็กในวัยทารกเป็นวัยที่บอบบางและต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะหากเกิดสิ่งผิดพลาดเพียงนิดเดียวก็อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่จนถึงขั้นบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตได้ "Scott Walker" คุณพ่อของทารกน้อยชาวอเมริกันจากรัฐแคนซัสได้โพสต์ภาพของลูกสาววัย 5 เดือนพร้อมข้อความเตือนภัยฝากถึงพ่อแม่ที่มีลูกในวัยทารกลงบนเฟซบุ๊ก

ในเดือนกันยายน 2015 ครอบครัววอล์กเกอร์เพิ่งได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ในครอบครัวคือหนูน้อย "Molly" โดยมอลลี่เติบโตเป็นเด็กทารกที่ร่าเริงและแข็งแรง แม้ว่าจะคลอดก่อนกำหนดถึง 7 สัปดาห์และต้องเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนในช่วงแรกเกิดก็ตาม

หลังจากมอลลี่ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด Scott ผู้เป็นพ่อ Jessica ผู้เป็นแม่ และพี่สาววัย 3 ขวบ Mya ก็พาหนูน้อยมอลลี่กลับบ้าน แต่หลังจากที่มอลลี่มีอายุครบ 5 เดือน วันหนึ่งก็เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ครอบครัววอล์กเกอร์ร้อนใจ ขณะที่กำลังรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน หนูน้อยมอลลี่มีอาการหงุดหงิดและร้องไห้หนักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน พ่อและแม่พยายามปลอบขวัญหนูน้อยและตรวจดูอาการทุกอย่างแต่ไม่พบว่ามีสิ่งใดผิดปกติ

เจสสิก้ารู้สึกว่ามอลลี่ตัวร้อน เธอจึงถอดถุงเท้าของหนูน้อยออกเพื่อที่จะลดไข้ แต่ก็ได้พบกับสิ่งผิดปกติบางอย่างบนนิ้วเท้าของทารกน้อย บนนิ้วชี้ของมอลลี่มีเส้นผมพันอยู่และรัดแน่นจนบาดลึกเข้าไปในผิวหนัง

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ กุมารแพทย์กล่าวว่านี่เป็นอาการที่เรียกว่า "toe-tourniquet syndrome" เกิดจากการที่นิ้วเท้าหรือนิ้วมือของทารกมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปพันไว้ ส่วนใหญ่จะเกิดในถุงมือหรือถุงเท้า ทำให้นิ้วมือนิ้วเท้าถูกรัดจนแน่นและบาดลงไปลึกมากก่อนจะถูกพบ

Dr. Julie L. Gallombardo จากสถาบันกุมารเวชย์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์กให้สัมภาษณ์กับ BuzzFeed ว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยครั้งแต่อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที บางครั้งอาจติดเชื้อจนถึงขั้นต้องตัดนิ้วมือหรือนิ้วเท้าเพื่อรักษาชีวิตของทารก ผิวหนังและอวัยวะต่าง ๆ ของทารกแรกเกิดนั้นบอบบางกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า เหตุเล็กน้อยเช่นนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวงได้ จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องคอยดูแลและสังเกตอาการของบุตรหลานอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา

ในกรณีของหนูน้อยมอลลี่ เคราะห์ดีที่ผู้เป็นแม่พบสิ่งผิดปกติอย่างรวดเร็วและจัดการคีบเส้นผมออกจากนิ้วเท้าของหนูน้อยได้ทัน ซึ่งต้องใช้แหนบและแว่นขยายอย่างระมัดระวังเพื่อให้ปลอดภัยต่อทารกน้อย สก็อตตัดสินใจถ่ายภาพและเขียนเล่าเรื่องราวของหนูน้อยมอลลี่เพื่อเตือนภัยให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานในวัยทารกตระหนักถึงอันตราย

โพสต์ของเขาถูกแชร์ต่อกันไปมากกว่า 28,000 ครั้ง ทำให้สก็อตรู้สึกดีเพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าเรื่องราวของพวกเขาได้กลายเป็นอุทาหรณ์ให้คนจำนวนมากเกิดความใส่ใจและระมัดระวังในการเลี้ยงดูเด็กทารกมากขึ้น

ปัจจุบันหนูน้อยมอลลี่แข็งแรงดีและเป็นเด็กร่าเริงแจ่มใส แต่เรื่องราวของเธอได้กลายเป็นปรากฏการณ์ที่อาจช่วยให้ทารกหลายคนรอดพ้นจากอันตรายที่พ่อแม่ผู้ปกครองอาจไม่เคยคาดคิดมาก่อน



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดสุราต่างประเทศปลอมอาหารไทยผัวเก่าสุราปลอมเหล้าปลอมบุกยิงอาหารอีสานทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก