แพทย์สั่งคุณพ่อให้นำลูกไปโรงพยาบาลทันที หลังเห็นภาพที่โพสต์ลงอินเตอร์เน็ต

อ่าน 10,877

มีชายหนุ่มคนหนึ่งได้โพสต์ภาพของลูกสาววัยทารกที่ถ่ายคู่กับเขาลงบนอินเตอร์เนต จากนั้นก็มีคุณหมอท่านหนึ่งเขามาเห็นภาพดังกล่าว และส่งข้อความไปถึงคุณพ่อว่าให้รีบนำลูกสาวไปตรวจที่โรงพยาบาลทันที

คุณหมอรู้สึกว่าเด็กคนนี้มีดวงตาที่เหลืองผิดปกติ จริงอยู่ที่ว่าทารกคลอดใหม่จะมีใบหน้าที่เหลืองได้ง่าย แต่ถ้าพบว่าทั้งดวงตาและสีผิวตามร่างกายมีสีเหลือง ก็ควรจะรับการตรวจให้แน่ใจอีกครั้งจะดีที่สุด

คุณพ่อเผยว่า เด็กป่วยเป็นโรคภาวะตัวเหลืองแต่กำเนิด (Neonatal Jaundice) และตอนนี้อยู่ในระหว่างการรักษา โดยภาวะตัวเหลืองเป็นหนึ่งในโรคที่เกิดได้ง่ายในเด็กเล็ก ตอนที่เจาะเลือดไปตรวจพบว่าสารบิลิรูบินในน้ำดีมีปริมาณมากผิดปกติ จนเป็นสาเหตุทำให้ผิวหนังและตาขาวมีสีเหลืองปรากฏอยู่ หากอาการรุนแรงก็จะอาเจียน เป็นไข้ และมีอาการอื่นแทรกซ้อนด้วย

ภาวะตัวเหลืองหรือดีซ่านส่งผลเสียต่อระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เด็กทารกมีร่างกายอ่อนแแลง ไม่ดูดนม ตาลอย กระตุกเกร็งชัก และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ภาวะตัวเหลืองเป็นอาการที่พบได้บ่อยครั้งหลังจากเด็กคลอดออกมา เพราะเม็ดเลือดแดง (erythrocyt) ในร่างกายมีการแบ่งตัวของสารบิลิรูบิน (Bilirubin) โดยสารนี้จะสามารถขับออกได้เองผ่านทางตับและระบบขับถ่ายของลำไส้ใหญ่ แต่ถ้าหากในเม็ดเลือดแดงมีการแบ่งตัวของสารบิลิรูบินมากเกินไปจนตับไม่สามารถขับออกได้หมด ก็จะมีอาการผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีเหลืองออกมาให้เห็น

เมื่อผลการตรวจออกมาว่าเด็กป่วยเป็นโรคดังกล่าวเพราะมีสารบิลิรูบินในเม็ดเลือดแดง (Bilirubin) มากเกินไปแพทย์จึงตัดสินใจใช้วิธีที่ดีที่สุดเพื่อดำเนินการรักษาทารกน้อย ทั้งยังบอกวิธีการดูแลรักษาให้กับคุณพ่อคุณแม่รับทราบด้วย เพราะหลังจากนี้ทารกจะต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าภาวะตัวเหลืองหรือดีซ่านในเด็กจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่าย แต่หากพ่อแม่ใส่ใจสังเกตทารกเป็นประจำ ก็จะสามารถพบเห็นความปกติและเข้ารับการรักษาได้ทันถ่วงที และทำให้เด็กกลับมามีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง



บทความแนะนำ


ผู้ชายการศึกษาผู้หญิงความรักทายนิสัยดูดวงปัญหาความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก