"ความเชื่อในวันแดงเดือด"

อ่าน 11,487

วันแดงเดือด ระหว่างสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดกับลิเวอร์พูล ผ่านพ้นไปด้วยความสนุกสุดมัน ไม่เครียดไม่เกร็งมากเหมือนบางเกมที่ผ่านมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครึ่งหลังที่ทั้งสองฝ่ายผลัดกันแลก แต่สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการเสมอกันไป

เชื่อว่าพวกเราทุกคนคงเคยผ่านศึกแดงเดือดมาในแล้วในหลายสถานภาพ ตั้งแต่เป็นนักเรียน เข้ามหาวิทยาลัย วัยทำงาน จนบางท่านกลายเป็นผู้ใหญ่ที่กลายเป็นคนสำคัญในสังคม มีลูกศิษย์ลูกหา หรือลูกน้องลูกจ้างเต็มบ้านเต็มเมือง

ผมเองก็เช่นกัน จำได้ว่าเกมแรกที่ทำให้กลายเป็นแฟนฟุตบอลชนิดเข้ากระดูกดำคือ ?ปิศาจแดง? ปะทะกับ ลิเวอร์พูล ใน เอฟเอคัพ นัดชิงปี 1977 นั่นแหล่ะ

ตั้งแต่นั้นมา จากที่เคยติดตามในฐานะแฟนบอล ก็ได้เข้ามาทำงานในแวดวงสื่อกีฬา จนบางครั้งต้องตกกระไดพลอยโจรเข้ามาทำหน้าที่ผู้บรรยายหรือเป็นพิธีกรวิเคราะห์เกมคู่นี้ แม้กระทั่งเป็นเอ็มซีตามงานถ่ายทอดสด

ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหนก็ตาม ได้เห็นความ ?อิน? แบบเข้าไส้ของแฟงหงส์แฟนผีในเมืองไทยมาตลอด

ทั้งลีลาการ ?ข่ม? กันก่อนเกมบ้าง ?ล้อเลียน? หรือ ?อำ? กันหลังเกมบ้าง ล้วนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในหมู่แฟนบอลของทั้งสองทีมจนกลายเป็นเอกลักษณ์

บางคนทีมรักแพ้ให้คู่ปรับถึงกับหน้านิ่วคิ้วขมวดไปทั้งวัน บางรายไม่ยอมพูดยอมจา บางครั้งถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ ผมเองจากซีเรียสตอนนี้มีอายุแล้วได้แต่อมยิ้ม

รุ่นน้องบางคนยังแถมด้วยความเชื่อแปลกๆ มันไว้หนวดไว้เคราเสียเฟิ้มก่อนแข่ง ถามเข้าก็บอกว่าโกนไม่ได้ โกนเมื่อไหร่แพ้เมื่อนั้น

อีกรายก็ถือเคล็ดไม่ยอมใส่เสื้อทีมรักของตัวเองขณะเชียร์บอลคู่นี้ ล่าสุดปีนี้มันก็ไม่ยอมใส่อีก กะว่าชนะแน่ๆเพราะ แมนฯยู กำลังฟอร์มดี ที่ไหนได้ดันลืมเตี๊ยมกับซี้ที่มาด้วยกัน เพื่อนเล่นใส่เบอร์ 6 ของ ?ป๊อกบา? สีแดงแปร๊ดมาซะเต็มยศ

พอเกมจบนอกจาก?ป๊อกบา? จะโชว์ฟอร์มไม่ดีแล้ว ยังแจกแฮนด์บอลจุดโทษให้ ?หงส์แดง?ซะอย่างนั้น

โชคดีที่ผีไม่แพ้...ไม่งั้นพิธีฌาปนกิจเสื้อหมายเลข 6 อาจเกิดขึ้นก็เป็นได้?!!(555)

ขอขอบคุณข้อมูล : คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี



บทความแนะนำ


ผู้หญิงโสดสมาร์ทโฟนผู้หญิงsmartphoneทำไมโสดครีมบำรุงผิวความเนียนนุ่มเข่าเนียนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก