แกงไตปลา แกงไทยไม่ใส่กะทิอร่อยเด็ด เผ็ดถึงใจ

อ่าน 9,670

สูตรแกงไตปลา แกงไทยไร้กะทิที่มีสีสันไม่ชวนประทานสักเท่าไหร่ แต่สำหรับคออาหารรสจัดแล้ว สีสันนั้นไม่ใช่ปัญหาเลยสักนิด เพราะทีเด็ดอยู่ที่รสชาติกับความเผ็ดจ้านของน้ำพริกแกง ผสมกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของ ไตปลา ใส่ผักลงไปนิดหน่อย พร้อมเนื้อปลาปลาโอหรือปลาทู ราดบนข้าวสวย หรือขนมจีนก็อร่อยไปเสียหมด แถมยังเป็นแกงที่ไม่ใส่กะทิ เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากกินอาหารที่มีไขมันสูง และวันนี้เราก็มีสูตรและวิธีทำ แกงไตปลามาฝาก เชิญชมทางนี้เลยจ้า

ส่วนผสม แกงไตปลา

ไตปลาอย่างดี 1 ขวด น้ำ 1 1/2 ลิตร น้ำพริกแกงเผ็ด 200 กรัม น้ำมะขามเปียก (ปรุงรส) น้ำตาลทราย (ปรุงรส) ปลาโอย่าง 1 ตัว หรือปลาทูนึ่ง 5 ตัว (แกะเอาเฉพาะเนื้อ) ใบมะกรูด (ฉีกก้านกลาง) 10 ใบ ผักสดตามชอบ เช่น หน่อไม้ไร่ ถั่วฝักยาว ฟักทอง มะเขือเปราะ หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ อย่างละ 100 กรัม

วิธีทำแกงไตปลา

1. ต้มไตปลาในหม้อ คนผสมจนละลาย ยกลงจากเตา กรองเอาแต่เฉพาะน้ำไตปลา เตรียมไว้

2. ใส่น้ำลงในหม้อ ใส่น้ำพริกแกงเผ็ดลงคนผสมจนละลาย นำขึ้นตั้งไฟแรง ต้มจนเดือด จากนั้นใส่ไตปลาลงต้ม คนผสมให้เข้ากัน ปรุงรสด้วย น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลทราย ชิมรสตามชอบ 3. ใส่เนื้อปลาที่แกะเตรียมไว้ลงต้มจนเดือด ชิมรส จากนั้นใส่ผักที่หั่นเตรียมไว้ และใบมะกรูดลงต้มจนสุก ยกลงจากเตา ตักใส่ถ้วย พร้อมเสิร์ฟ

ใครที่ไม่ชอบกลิ่นแกงไตปลา หรือไม่เคยคิดจะลองกิน ก็ลองสักหน่อย กินคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ หรือจะเป็นขนมจีน พร้อมผักเคียงีกสักหน่อย แล้วจะติดใจนะคะ ไม่เชื่อก็ลองทำกินกันดู



บทความแนะนำ


ที่เที่ยวค่าตัวแอนล้านมิตรชัยข่าวบันเทิงแอนมิตรชัยชีวิตคนอกหักการอกหักทิปส์ท่องเที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก