ครั้งแรกของโลก! กับการผสมเทียม Pronuclear Transfer ที่ทำให้เด็กคลอดออกมากลายเป็นมีพ่อแม่ 3 คน ..ทำไมถึงเป็นแบบนั้น มาดู

อ่าน 12,254

เด็กสาวทารกรายนี้เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม ค.ศ. 2017 ที่ผ่านมา จากเทคนิคทางการแพทย์ที่เรียกว่า Pronuclear Transfer ที่ช่วยคุณแม่ที่มีภาวะบุตรยากตั้งครรภ์ได้ โดยที่เด็กในครรภ์ได้รับดีเอ็นเอของผู้ใหญ่ทั้ง 3 คน แม้วิธีการดังกล่าวจะยังไม่เป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ แต่ในสหราชอาณาจักรอนุญาตให้สามารถวิธีการนี้เพื่อหลีกเลี่ยงโรคทางพันธุกรรม แต่นี่คือครั้งแรกทดลองใช้กับแม่ที่มีภาวะบุตรยาก

ในกรณีนี้แม่ของทารกพยายามมีลูกมาเป็นสิบปี และเคยผ่านการผสมเทียมแบบธรรมดามา 4 ครั้ง แต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งทีมแพทย์ชาวยูเครน นำโดย Valery Zukin ได้ใช้วิธีการ Pronuclear Transfer คือการนำไข่ของแม่ที่มีสเปิร์มผู้ชาย นำไปฝังไว้ในครรภ์หญิงอีกคนหนึ่ง ทำให้เด็กทารกที่เกิดมาได้รับดีเอ็นเอของผู้ใหญ่ 3 คน จากไข่ของแม่ สเปิร์มของพ่อ และหญิงที่ตั้งครรภ์ จากการตรวจสอบเด็กทารกแรกเกิดมีสภาพร่างกายปกติ โดยนายแพทย์ Valery Zukin จะทำการตรวจสอบพันธุกรรมในร่างกายของเด็กสาวต่อไปอีก 5 ปี นอกจากนี้ยังมีคนไข้ในลักษณะเดียวกันเตรียมจะคลอดลูกอีกรายในเดือนมีนาคม (2017) ที่จะถึงด้วย

วิธีการดังกล่าว ในวงการแพทย์ยังไม่ได้การยอมรับมากนัก ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตวิธีผสมเทียมแบบ Pronuclear Transfer เพราะยังอยู่ในขั้นการทดลอง และยังไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง เพราะฉะนั้นการผสมเทียมดังกล่าว แพทย์ต้องคำนึงถึงปลอดภัยอย่างละเอียดรอบคอบ

อย่างไรก็ตาม หากวิธีการดังกล่าวถูกพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าสามารถทำได้อย่างปลอดภัย จะสานฝันให้แก่พ่อแม่ที่มีบุตรยากอีกหลายล้านคนทั่วโลก สามารถตั้งครรภ์ตามธรรมชาติได้



บทความแนะนำ


การศึกษาพุทธศิลป์สถาปัตยกรรมความสวยงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก