เริ่มแล้ว! วันจ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีน คนแห่ซื้อของตลาดสดอย่างคึกคัก

อ่าน 3,904

ชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.สมุทรปราการ ออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดปากน้ำกันอย่างคึกคัก ขณะที่ราคาสินค้าขยับแพงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งผลไม้มงคลและหมู เป็ด ไก่ ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศของวันจ่ายก่อนวันตรุษจีน ที่ภายในตลาดปากน้ำ จ.สมุทรปราการ เป็นไปอย่างคึกคัก มีชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน ได้ออกมาเดินซื้อของไปไหว้บรรพบุรุษกันตั้งแต่เช้า อย่างไรก็ดี ได้มีผู้บริโภคบางส่วนทยอยซื้อสินค้าล่วงหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงคนหนาแน่น และเชื่อว่าจะได้ซื้อสินค้าราคาถูกกว่าวันจ่าย ขณะที่ผู้บริโภคบอกว่า ราคาเครื่องเซ่นไหว้ปีนี้แพงขึ้นจากปีก่อน ทำให้งบประมาณการซื้อของไหว้เพิ่มขึ้น บางรายต้องลดปริมาณการซื้อ หรือเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาต่ำกว่า เพราะภาวะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี แต่ยืนยันว่าแม้ราคาสินค้าแพงขึ้น ก็ยังคงสืบทอดธรรมเนียมประเพณีการไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษในวันตรุษจีน ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ เพื่อให้เป็นสิริมงคลและความเจริญแก่ครอบครัว

ส่วนแม่ค้าผลไม้ภายในตลาดปากน้ำ เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาผลไม้นำเข้าแพงขึ้น โดยราคาสินค้าแพงขึ้นตั้งแต่ต้นทางทั้งที่นำเข้าจากจีน ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ราคาขยับขึ้นร้อยละ 10-20 โดยเฉพาะจำพวก ผลไม้มงคล เช่น ส้ม แอปเปิ้ล ลูกพลับ ซึ่งคงต้องทำใจหากปีนี้ยอดขายจะน้อยลง เพราะกำลังซื้อลูกค้าน้อยลง และเพิ่งผ่านพ้นเทศกาลทั้งปีใหม่ ทำให้การจับจ่ายไม่คึกคักเท่าที่ควร และเงียบกว่าตรุษจีนปีก่อน ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับเครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีน คือ หมู เป็ด ไก่ ไหว้เจ้า ราคายังใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ปรับเพิ่มขึ้นประมาณตัวละ 20-30 บาท โดยเป็ดราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 350-370 บาท ไก่ตัวละ 175-200 บาท หมูชิ้นราคา 130-170 บาท โดยแม่ค้าขายไก่ระบุว่า แม้ว่าต้นทุนการหุงต้ม คือ ราคาก๊าซขยับขึ้นก็ตาม แต่พยายามจะคงราคาขายให้ใกล้เคียงกับปีก่อน เพราะรู้ว่ากำลังซื้อผู้บริโภคลดลง ส่วนราคาขนมไหว้เจ้าใกล้เคียงกับปีก่อน ขนมเทียน ขายชิ้นละ 8 บาท และ ขนมเข่งคู่ละ 20 บาท

cr. เดลินิวส์



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นซิงเกิ้ลเพลงสากลบีอีซี-เทโรSlotมิวสิคMachineภรรยาผู้ชายผู้หญิงความรักFamilyFriendsSaleงานทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก