สังขยาเนื้อฟักทอง ขนมหวานไทย สูตรใหม่ อร่อยนุ่มลิ้น ได้โปรตีนครบถ้วน

อ่าน 3,927

สังขยา เป็นขนมชนิดหนึ่งของไทยที่ทำมาจาก ไข่ น้ำตาล กะทิ นำมากวนให้เข้ากันแล้วนำไปนึ่ง ซึ่งหลายคนนิยมแต่งสีและกลิ่นด้วยใบเตยให้ได้สีเขียว หรือนำไปใส่ในลูกฟักทองก็จะกลายเป็น "สังขยาฟักทอง" วันนี้ สยามอาชีพ ขอนำเสนอสูตรขนมหวานไทย แบบดั้งเดิม อร่อยและได้ประโยชน์จากโปรตีนครบถ้วน เมนูที่ว่านี้คือ "สังขยาเนื้อฟักทอง" ซึ่งสูตรนี้เป็นขนมหวานไทยสูตรใหม่ ที่แนะนำโดยกุ๊กเทวดา ส่วนผสมและวิธีทำ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

วัตถุดิบและส่วนผสม

ฟักทองสด 400 กรัม นำมาล้างให้สะอาด และปอกเปลือก แล้วหั่นเป็นชิ้นโตไข่ไก่ 3 ฟองหัวกะทิ 400 กรัมน้ำตาลมะพร้าว 150-200 กรัม (หากชอบรับประทานหวานมากหรือน้อย สามารถเพิ่มและลดน้ำตาลได้ตามความชอบนะครับ)หมายเหตุ : สูตรสังขยา น้ำตาลที่ใช้จะต้องเป็นน้ำตาลปี๊บ น้ำตาลปึก หรือน้ำตาลมะพร้าว ซึ่งน้ำตาลทรายนั้นไม่นิยมนำมาใช้ทำสังขยาครับ เตรียมนึงสังขยา

วิธีทำสังขยาเนื้อฟักทอง

1.ต้มฟักทองให้สุก แล้วตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำ2.แบ่งฟักทองบางส่วน มาหั่นเต๋าตามชอบ 2-3 ช้อนโต๊ะ3.บดเนื้อฟักทองให้เละ เนียนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน4.นำไข่ไก่ ฟักทอง กะทิ น้ำตาลและที่บดแล้ว ใส่ลงไปในเครื่องปั่น แล้วปั่นให้เข้ากัน5.กรองเนื้อที่ปั่นด้วยผ้าขาวบางหรือกระชอยถี่6.ใส่พิมพ์หรือแบบตามต้องการ7.นำไปนึ่งในซึ้งประมาณ 15-20 นาที8.สุกแล้วตักฟักทองเต๋าที่เตรียมไว้ โรยหน้า9.เสร็จแล้ว พร้อมเสริฟ ได้ของหวานที่นุ่มลิ้น เนียน ไม่ต่างกับพุดดิ้งเลยครับ

หมายเหตุ : ฟักทองที่ทำเป็นท้อปปิ้งสำหรับโรยหน้า หากทำเป็นฟักทองหั่นฝอยเชื่อมก็จะอร่อยกว่านะครับ



บทความแนะนำ


เทคนิคโพกผ้าศุภชัยสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นดรายแชมพูแฟชั่นโพกผ้าให้ปากคำshampoodryดีเอสไอสัมฤทธิ์บัณฑิตกฤษดาโพกผ้าทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก