เตือนภัย ขโมยข้อมูลผ่าน ที่ชาร์ตไฟสาธารณะ Juice Jacking

อ่าน 5,754

ในปัจจุบัน เชื่อว่าหลายๆคน ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นสมาร์ทโฟนกันเกือบหมดแล้วและปัญหาของสมาร์ทโฟนที่เป็นกันหลายๆท่านก็คือแบตเตอรี่หมดไวมากทำให้ต้องพกแบตเตอรี่สำรองเอาไว้แทบทุกคน..

แต่บางครั้งเราก็มีโอกาสลืมหรือไม่ได้พกไป เราจึงมองหาที่ชาร์ตไฟสาธารณะ เมื่อเวลาแบตหมด..

มิจฉาชีพก็อาศัยใช้ช่องทางเหล่านี้ในการโจรกรรมข้อมูลของเรา โดยการ "Juice Jacking " หรือ "การขโมยข้อมูลผ่านที่ชาร์ตไฟ" ครับ

โดยวิธีการคือ การแอบเอาแผงวงจร ที่ลงโปรแกรมดูดข้อมูลเครื่อง ไปซ่อนในที่ชาร์ตไฟสาธารณะตามจุดต่างๆเอามาในรูปแบบแผงครอบไฟ หรือเป็นสายชาร์ตยื่นออกมาให้ต่อเลยก็ได้ครับ และเมื่อเราเผลอไปต่อสายดังกล่าว เห็นว่าชาร์ตไฟเข้าก็สบายใจ ส่วนโปรแกรมก็จะเริ่มทำการดูดข้อมูลของเราทันทีโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยครับ...

ถ้าข้อมูลที่คนร้ายได้ไป เป็นข้อมูลสำคัญของเรา ข้อมูลทางการเงิน รหัสผ่านต่างๆ หรือรูปส่วนตัวที่ไม่อยากให้ใครเห็น โดนขโมยไป ต้องเดือดร้อนแน่ๆเลยครับ..

วิธีป้องกันทำได้ไม่ยากครับ1.พก power bank หรืออุปกรณ์สำรองไฟ ติดตัวเสมอ2.ถ้าจำเป็นต้องใช้ที่ชาร์ตไฟสาธารณะ ต้องหาจุดที่ไว้ใจได้ และสำรวจให้ดีก่อนทุกครั้ง3.จะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า USB Condom สามารถพกติดตัวไว้ เมื่อต้องชาร์ตไฟ ให้ต่อผ่านอุปกรณ์ตัวนี้ตลอดครับ

หวังว่าข้อมูลทั้งหมดจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ ผิดพลาดประการใด มาช่วยกันแก้ไขให้ดีขึ้นช่วยกันแนะนำและบอกต่อ แชร์ต่อ ให้คนใกล้ตัวและคนที่คุณรักรู้เยอะๆ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพที่คอยจ้องจะขโมยข้อมูลของเรา

ด้วยความปรารถณาดีจาก191 พิจิตร



บทความแนะนำ


ดาราศาสตร์แต่งงานสามีทรงผมสั้นโหงวเฮ้งดูดวงทรงผมประบ่าลายมือทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก