ด้านมืดในอเมริกา กับชะตากรรมที่แรงงานข้ามชาติต้องเผชิญ

อ่าน 10,412

ในสายตาชาวโลก สหรัฐอเมริกาเป็นเหมือนเดินแดนแห่งโอกาส ที่เต็มไปด้วยพื้นที่ความฝันให้คนอีกมากมายได้แทรกตัวเข้าไปเติมเต็มช่องว่างในชีวิตให้กับตัวเอง แต่เบื้องหลังความศิวิไลซ์และความตื่นตัวด้านกฎหมายสิทธิมนุษยชน คือโลกอีกใบที่ไม่มีแม้ความฝันและอำนาจทางกฏหมายก็ส่งมาไม่ถึง

ชุดภาพที่จะได้ชมต่อไปนี้เป็นผลงาน Al otro lado del sue?o หรือ อีกด้านของความฝัน ที่ถ่ายโดยช่างภาพ Nicola ?kin Frioli ที่ต้องการสะท้อนความล้มเหลวในการแก้ปัญหาแรงงานข้ามชาติของอเมริกา และการละเมิดสิทธิมนุษยชนของแรงงานที่ย้ายเข้ามาแสวงหาความฝันและโอกาส แต่ราคาที่พวกเขาเหล่านั้นต้องจ่ายเพื่อความฝันนั้นดูเหมือนจะแพงเกินกว่ามนุษย์คนใดจะสามารถจ่ายได้

Teofilo Santos Rivera วัย 42 ปี ตกเป็นเหยื่อของขบวนค้าแรงงานข้ามชาติในสหรัฐฯ และขณะที่เค้ากำลังถูกส่งออกมาจากบ้านเกิดในเม็กซิโก เขาตัดสินใจกระโดดหนีออกมาจากขบวนรถไฟ นั่นทำให้เขาเสียขาจนไม่สามารถทำงานได้ตลอดชีวิต และเสียชีวิตลงในปี 2014 ด้วยโรคมะเร็ง

Mariana วัย 29 ปีจากฮอนดูรัส ได้เดินทางเข้ามาทำงานในสหรัฐฯ ตั้งแต่ยังไม่มีเรื่องการขอเอกสารข้ามแดน แต่หลังจากมีการตรวจสอบแรงงานข้ามชาติ เธอถูกส่งกลับบ้านเกิดเนื่องจากไม่มีเอกสารอนุญาตให้เข้ามาทำงานและระหว่างทางกลับบ้านเกิด เธอกับเพื่อนร่วมชะตากรรมถูกกลุ่มค้าแรงงานโจมตี แต่โชคดีที่เธอรอดมาได้

บางครั้งการเข้ามาของแรงงานข้ามชาติก็เหมือนเป็นการหาเรื่องใส่ตัวเอง อย่างกรณีของ Armando ชายหนุ่มจาก El Salvador ที่แอบขึ้นรถไฟเพื่อเข้าไปทำงานในแคลิฟอร์เนีย แต่ถูกจับได้ซะก่อน และในครั้งที่สอง เขาได้ตัดสินใจทำแบบเดิมอีกครั้ง แต่คราวนี้เขาเสียแขนและขาให้กับรถไฟ

เพื่อความปลอดภัย แรงงานข้ามชาติบางคนไม่สามารถเปิดเผยตัวได้ แต่เขาเป็นเครื่องยืนยันว่าปัญหายาเสพติดในสหรัฐฯ ที่ถูกโยงเกี่ยวกับพวกแรงงานข้ามชาตินั้น บางครั้งพวกเขาก็เป็นเหยื่อจากขบวนการค้าแรงงานมาอีกที และเพื่อความอยู่รอด ทำให้พวกเขามีทางเลือกไม่มาก

Gonzalo เป็นตัวอย่างของแรงงานข้ามชาติที่เดินทางโดยไร้เอกสารและได้รับผลทางกฎหมาย นั่นคือการถูกส่งกลับไปยังประเทศปลายทางตามขั้นตอน แต่ก็เป็นน้อยคนนักที่จะโชคดีแบบนี้

ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ เด็กบางคนก็ย้ายตามพ่อแม่ เพื่อเข้าไปทำงานในสหรัฐฯ บางคนก็ประสบอุบัติที่เหตุระหว่างการเดินทางหรือโดนทำร้ายจากขบวนการเถื่อน แต่นั้นก็ไม่ทำให้เป้าหมายที่ต้องการเดินทางไปแสวงหาโอกาสในสหรัฐอเมริกาลดลงเลยไม่ว่าชาติไหนๆก็ยังคงประสบปัญหานี้อยู่และเป็นเรื่องยากที่พยายามจะแก้ไข แต่ไม่ว่ายังไงคงไม่มีประเทศไหนอยู่นิ่งแน่ ยังคงช่วยกันหาหนทางแก้ไขต่อไปให้ดีขึ้น



บทความแนะนำ


แต่งหน้าสอนแต่งหน้าเพลงประกอบละครสิ่งที่เป็นของฉันก็คือของฉันสื่อริษยาพลอยถูกโฉลกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก