เด็กหญิงยอดกตัญญู น้องลูกหมี วัย 14 ทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ดูแลแม่ น้อง ป่วย

อ่าน 12,035

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีเด็กหญิงอายุ 14 ปี ต้องแบกรับเลี้ยงดูคนในครอบครัวรวม 4 ชีวิต ทั้งแม่ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจและโรคลมชัก และเณรน้องชายป่วยโรคปอดติดเชื้อที่นอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลบ้านโป่ง และน้องชายฝาแฝดอีก 2 คน จึงรุดตรวจสอบ

เมื่อไปถึงภายในห้องผู้ป่วยรวมแผนกอายุกรรมหญิง พบ ด.ญ.สุดารัตน์ รุ่งโรจน์พีรพัฒน์ หรือ น้องลูกหมี อายุ 14 ปี อยู่บ้านเลขที่ 130 หมู่ 8 ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง กำลังดูแลเช็ดเนื้อเช็ดตัวให้กับ น.ส.กนกภรณ์ ท่าผา อายุ 44 ปี ผู้เป็นแม่ ที่กำลังป่วยด้วยโรคหัวใจ โรคธาลัสซีเมีย และโรคลมชัก จากนั้นเมื่อดูแลแม่แล้วเสร็จ ด.ญ.สุดารัตน์ ได้เดินไปยังตึกสงฆ์อาพาธ เพื่อไปดูแล ด.ช.ธวัชชัย รุ่งโรจน์พีรพัฒน์ อายุ 10 ขวบ น้องชายที่บวชเป็นสามเณร และกำลังป่วยด้วยโรคปอดติดเชื้อ

โดย ด.ญ.สุดารัตน์ ได้เปิดเผยถึงประวัติครอบครัวว่า ตั้งแต่ตนเอง 7 ขวบ พ่อกับแม่ได้แยกทางกัน แม่จึงหอบหิ้ว ตน น้องชาย และน้องฝาแฝดที่อยู่ในท้อง มาพักอาศัยอยู่ที่บ้านตาและยาย และได้กู้เงินญาติมาสร้างบ้านเป็นจำนวนเงิน 40,000 บาท แล้วแม่ก็ออกทำงานรับจ้างทั่วไป ส่วนตนเองเรียนอยู่ที่โรงเรียนกรับใหญ่ว่องกุศลกิจพิทยาคม และน้อง 3 คนเรียนโรงเรียนวัดหนองประทุน จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีก่อน แม่ได้ให้ตนช่วยออกทำงานหารายได้เพิ่มและช่วยใช้หนี้ จึงไปสมัครทำงานเป็นพนักงานเสริฟอาหารอยู่ที่รับอาหารตามสั่งแห่งหนึ่งกับแม่ โดยตนวางแผนการใช้ชีวิต จะพยายามทำการบ้าน และทบทวนวิชาความรู้ รวมทั้งร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนให้เสร็จ ก่อนที่จะใช้เวลาในช่วงเย็นหลังเลิกเรียนไปจนถึงเวลา 3 ทุ่มออกไปทำงาน ซึ่งได้เงินเพียงวันละ 200 บาท จึงส่งผลทำให้ผลการเรียนที่เคยเรียนดี ได้เกรดเฉลี่ย 4.00 ตกลงมาเรื่อยๆ ส่วนน้องชายก็ต้องออกบวชเป็นสามเณรอยู่วัดหนองประทุน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกทาง

กระทั่งเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา เณรน้องชายป่วยด้วยโรคปอดติดเชื้อ และมีน้ำในปอด ต้องเข้ารับการผ่าตัดเจาะปอด ตนจึงขาดเรียนเพื่อมาดูแลน้องแทนแม่ แต่เคราะห์ซ้ำกำซัด ขณะที่แม่กำลังเก็บข้าวของเพื่อมาดูแลน้องแทนตน กลับเกิดอาการลมชักกำเริบ จนล้มหัวฟาดพื้นต้องเข้ารักษาตัวอีกคน ส่วนน้องชายฝาแฝด ต้องนำไปฝากให้ตากับยายช่วยดูแลชั่วคราว

ด.ญ.สุดารัตน์ กล่าวด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียดว่า ตอนนี้ตนรู้สึกเป็นกังวลอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถออกไปทำงานหารายได้มาเลี้ยงดูทุกคนในบ้านได้ และต้องขาดเรียน จึงกลัวว่าจะเรียนไม่รู้เรื่อง ส่วนอนาคตที่ใฝ่ฝันไว้ว่าอยากเป็นนางพยาบาล เพื่อจะได้นำความรู้และรายได้มาช่วยดูแลแม่และน้อง คงต้องเลือนลางลงไป ถึงแม้จะคิดน้อยใจในโชคชะตาที่ครอบครัวของตนไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็ภูมิใจ และอยากให้แม่มีชีวิตอยู่กับตนและน้องไปนานๆ

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือเด็กสาวยอดกตัญญูสู้ชีวิตและครอบครัวนี้ สามารถบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี ด.ญ.สุดารัตน์ รุ่งโรจน์พีรพัฒน์ หมายเลขบัญชี 020092461555 ธนาคารออมสิน สาขาบ้านโป่ง หรือเบอร์ติดต่อ 092 418 2578



บทความแนะนำ


GamandThAngelsเนื้อเพลงหนึ่งนาทีที่ไม่เหลือใครความเชื่อBlackMassโจรสลัดมาเฟียทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก