กิ่วแม่ปาน สวรรค์บนดินที่ไม่ควรพลาด

อ่าน 4,346

กิ่วแม่ปาน เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน และทะเลหมอกที่สวยที่สุดที่หนึ่งของเมืองไทย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่ระดับความสูง 2000 เมตร จากระดับน้ำทะเล

เมื่อมาถึงทางขึ้น กิ่วแม่ปาน ต้องทำการลงทะเบียน ก่อนที่จะเริ่มเดินเท้าไปที่จุดชมวิว พร้อมกับไกด์นำทางเพื่อความปลอดภัยที่จุดสตาร์ทจะมีไม้ไผ่ให้เราหยิบใช้ได้ฟรี ไกด์นำทางเรียกว่า "ไม้พยุง" ก็คือไม้ที่ใช้พยุงตัวเราเองนั้นแหละ ฮ่าๆ เพราะ กิ่วแม่ปาน ใช้เวลาในการเดินเท้าไป ? กลับ ประมาณ 2 - 4 ชั่วโมง

ตลอดเส้นทางการเดินเท้าเราจะได้ศึกษาธรรมชาติระหว่างทางไปด้วย โดยไกด์เจ้าถิ่นของเราจะทำการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับป่าไม้ตลอดเส้นทาง รับรองไม่มีเหงา แต่หากว่าเหนื่อยเดินต่อไม่ไหวก็ขอนั่งพักก่อนได้ มีที่สำหรับให้นั่งพักเป็นระยะๆ

เดินเท้ามาได้สักระยะนึงก็จะได้พบกับทุ่งหญ้าโล่งกว้าง นั้นเป็นสัญญาณว่าเรากำลังเข้าใกล้จุดชมวิวเข้าไปทุกทีแล้ว เห็นวิวสวยสุดลูกหูลูกตาที่อยู่เบื้องหน้าทำเอาหายเหนื่อยไปเลย

พอมาถึงจุดชมวิว ก็มีกรุ๊ปอื่นๆ ที่เดินมาถึงก่อนล่วงหน้า แต่ละคนกำลังเซลฟี่ เก็บภาพวิวสวยๆกัน เนื่องจากเป็นวันธรรมดาคนไม่เยอะเท่าไหร่ไกด์ของเราก็ชี้ให้ดูกุหลาบพันธุ์ปี ที่ขึ้นอยู่ริมหน้าผาใกล้กับจุดชมวิว ไกด์ยังบอกด้วยว่าถ้าไม่ใช่ความสูง 2000 เมตร กุหลาบพันธุ์ปีมักจะไม่ยอมออกดอก

จากจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน เราสามารถมองเห็นความเขียวขจีของภูเขา และป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ชาร์จพลังสูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด แสงอาทิตย์ที่สาดแสงลอดมาตามก้อนเมฆ ยิ่งเพิ่มมนต์เสน่ห์ให้กิ่วแม่ปานจนต้องยกให้เป็นสวรรค์บนดินสำหรับนักเดินทาง

การเดินทาง จากประตูเมืองเชียงใหม่นั่งรถสองแถวสีเหลือง เชียงใหม่ - จอมทอง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีนั่งรถยาวจนสุดสายที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่มา อ.จอมทอง 57 กม. ค่าโดยสารคนละ 35 บาทต่อรถที่หน้าวัดจะมีคิวรถสองแถวขึ้นดอยอินทนนท์ สายจอมทอง-ดอยอินทนนท์ อัตราค่าโดยสารคนละ 140 บาท เช่าเหมาทั้งคันราคา 1500 บาท

ที่อยู่ ดอยอินทนนท์ กม. 24 ถนนสายจอมทอง-ยอดดอยอินทนนท์ อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่



บทความแนะนำ


ผู้ชายล็อบสเตอร์ผู้หญิงความรักSouthpaw:สังเวียนเดือดกุ้งก้ามแดงกุ้งล็อบสเตอร์ภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก