พิธี "นำคนแก่ไปทิ้งในป่า" กำลังจะกลับมาอีกครั้ง! หลังประเทศกำลังเจอปัญหาเศรษฐกิจ!?

อ่าน 6,685

เมื่อหลายร้อยปีก่อนชาวญี่ปุ่นจะมีพิธีกรรมที่มีชื่อว่า "Ubasute" (อุบะสึเทะ) ตามตำนานเล่าว่าในสมัยเอโดะนั้น ประเทศญี่ปุ่นมีการปกครองด้วยระบบขุนนอง ทำให้เหล่าเจ้าเมืองและผู้ปกครองนั้นมีอำนาจในการกดขี่ข่มเหงชาวประชา ส่งผลให้เกิดความยากลำบาก รวมกับความแห้งแล้ง ส่งผลให้ความอดอยากตามมา เหล่าขุนนางจึงได้ออกคำสั่งให้ครอบครัวใดที่มีผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป จะต้องนำพวกเขาไปปล่อยในป่าลึก สถานที่รกร้างห่างไกลจากเมือง หรือบนภูเขา

เหล่าผู้สูงอายุที่ความจำเริ่มเลอะเลือนและโรยรา ถูกทิ้งให้อดน้ำ อดอาหารกลางป่าลึกอย่างน่าเวทนา สาเหตุที่ต้องทำแบบนั้นก็เพราะความแก่ชราของพวกเขานั้นนอกจากจะไม่สร้างประโยชน์ให้กับเหล่าขุนนางแล้ว ยังเป็นตัวถ่วงทำให้เหล่าแรงงานไม่ยอมทำงานกันอีก

จนเวลาล่วงเลยผ่านไป ในปัจจุบันเจ้า พิธีกรรมอันแสนโหดร้าย Ubasute นั้นกำลังจะกลับมาอีกครั้ง! หลังจากที่ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่มากเกินไป และคราวนี้ไม่ได้เป็นในรูปแบบของการเอาไปทิ้งในป่า หรือบนภูเขาแต่อย่างใด แต่เป็นการนำไปทิ้งไว้ที่โรงพยาบาล องค์กรการกุศลที่อยู่ใกล้บ้าน หรือ ทิ้งเอาไว้เฉย ๆ รอให้คนมารับไปอุปการะ

"ยังมีผู้คนอีกมากมายที่มีรายได้เป็นที่แน่นอน แต่ก็ยังคงมีฐานะยากจนอยู่เพราะต้องคอยดูแลเหล่าญาติผู้สูงอายุที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ และที่เป็นแบบนี้ก็เพราะพวกเขากระอักกระอ่วนใจที่จะร้องขอความช่วยเหลือ เพราะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าอาย" Takanori Fujita เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านสังคมกล่าวภาพจำลองคุณลุงแก่ ๆ (ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตา)

ดูเหมือนว่าเทรนด์นี้จะยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลงในเร็วๆ นี้ เพราะจำนวนผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 65 ปีในประเทศญี่ปุ่นนั้นคิดเป็น 26.7% จากจำนวนประชากร 127.11 ล้านคน แต่ถึงอย่างนั้นก็มีการเคลื่อนไหวออกมาให้การช่วยเหลือเหล่าคนชราที่ถูกทิ้งกันบ้างแล้ว หลังจากที่มีองค์กรการกุศลได้ทำการก่อตั้ง "กล่องไปรษณีย์ผู้สูงอายุ" (มีลักษณะเป็นสำนักงานออฟฟิศ ที่สามารถพาผู้สูงอายุมาไว้ที่นี่ได้) ขึ้นมา จากนั้นก็จะทำการส่งตัวเหล่าผู้สูงอายุไปยังหมู่บ้านหลังวัยเกษียณ พวกเขาจะได้รับการดูแล และมีคุณภาพชีวิตดี ๆ ที่พวกเขาสมควรได้รับ เป็นเรื่องราวด้านมืดที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ที่เราเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลย!



บทความแนะนำ


ความแตกต่างหัวแข็งเข้มแข็งอดทน3.2.1มหาสารคามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก