สายการบินที่เล็กที่สุดในประเทศ แต่ทำเรื่องยิ่งใหญ่จนหัวใจผู้โดยสารพองโต

อ่าน 6,408

สายการบินที่เล็กที่สุดในประเทศ (มีเครื่องบินแค่ลำเดียว)แต่ทำเรื่องยิ่งใหญ่จนหัวใจผู้โดยสารพองโต

ปกติท่านประธานหรือ CEO มักจะปฏิบัติตัวอย่างไรครับ?นั่งสั่งการอยู่ในออฟฟิศใหญ่ๆ ห้องทำงานโตๆหรือเปล่า ?แต่สายการบินที่ผมกำลังจะพูดถึงนี่กลับตาลปัตรไม่ใช่อย่างนั้นเลย

ลองนึกดูเมื่อเครื่องบินของสายการบิน Landing ลงจอดเมื่อไหร่ท่านประธานจะเดินออกมาต้อนรับผู้โดยสารด้วยตัวเองทำความสะอาดที่นั่งผู้โดยสารเองบางครั้งก็ยังช่วยยกสัมภาระผู้โดยสารอีกด้วยเคยได้ยินเรื่องราวแบบนี้จากที่ไหนบ้างมั้ยครับ?

สายการบินที่ผมกำลังจะพูดถึงนี้มีชื่อว่า Amakusa Airlineเป็นสายการบินในจังหวัดคุมาโมโต้ใช้ตัวย่อว่า AMXในตอนนี้สายการบินนี้เป็นที่รู้จักทั่วประเทศมีผู้โดยสารเดินทางจากทั่วประเทศเข้ามาที่ Amakusaเพราะอยากใช้บริการสายการบินนี้มีเครื่องบินเพียงหนึ่งลำ แต่มี Trademark เป็นเครื่องบินลายปลาโลมาสีน้ำเงินแสนน่ารักข้อมูลความปลอดภัยที่เสียบไว้ทุกที่นั่ง เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานนิตยสารที่เสียบเอาไว้ด้วยกันก็ร่วมกันทำโดยความตั้งใจของพนักงานในบริษัทมีบัตรนั่งเครื่องบินแบบบุฟเฟ่ต์วันเดียวนั่งเครื่องบินได้ 10 รอบและผู้โดยสารหลายคนก็เลือกใช้บริการนี้เพราะอยากสัมผัสประสบการณ์นั่งเครื่องบินสายการบินนี้จริงๆ

แต่ก่อนจะมาถึงจุดนี้ ย้อนไปเมื่อ 7 ปีก่อนสายการบินแห่งนี้เจอวิกฤตเกือบจะล้มละลายมาแล้วครับ

สายการบิน Amakusa ก่อตั้งขึ้นมาเพราะหวังว่าจะเชื่อมต่อตัวเมืองคุมาโมโต้ เข้ากับตัวเมืองอื่นๆ ในจังหวัดคุมาโมโต้ภายใน 90 นาทีแต่เปิดสายการบินมาได้ 4 ปี ผู้โดยสารเริ่มหดหายไม่เป็นไปอย่างที่หวัง บริษัทไม่มีกำไร พนักงานทุกแผนกจึงหมดกำลังใจในการทำงานอีกทั้งผู้บริหารในตอนนั้นตัดสินใจลดต้นทุนทุกอย่างพนักงานจะเสนออะไรเพื่อปรับปรุงแก้ไขก็ทำไม่ได้เพราะผู้บริหารปฏิเสธหมด พนักงานยิ่งไม่มีกำลังใจเข้าไปใหญ่

จนกระทั่งมีผู้บริหารคนใหม่เข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคุณ OKUSHIMA อดีตเคยทำงานในสายการบินขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น

คุณ OKUSHIMA ภายนอกดูเป็นคุณลุงแก่ๆ คนหนึ่งแข็งๆ ทื่อๆตอนแรกพนักงานก็ยังไม่เชื่อใจว่าเค้าจะเข้ามาจริงจังกับสายการบินนี้หรือไม่

ครั้งแรก Okushima ให้วิสัยทัศน์กับสายการบินแห่งนี้ว่า

?ปกติคนจะใช้เครื่องบินเป็นวิธีการในการเดินทางเราจะให้ลูกค้าคิดแบบนั้นไม่ได้ เราต้องทำให้ลูกค้าอยากมานั่งเครื่องบินของ Amakusa Airline ถึงกับเดินทางเข้ามาที่ Amakusaต้องทำให้เป้าหมายของการเดินทางคือ สายการบิน Amakusa Airline?

แล้วเค้าก็ไล่ถามทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับผู้โดยสาร ช่างเครื่องว่า..พอจะมีไอเดียอะไรมั้ยที่จะทำให้เป็นแบบนั้น?

ตอนแรกพนักงานก็ยังลองเชิงกับ Okushimaคิดว่าประธานคนนี้จริงจังแค่ช่วงแรกเฉยๆอีกสักพักถ้าบริหารไม่ได้ก็คงเผ่นแน่บไปแน่ๆแต่เรื่องไม่เป็นแบบนั้น Okushima ทำในสิ่งที่ประธานสายการบินอื่นๆ ไม่ทำกัน เขาเข้าไปช่วยพนักงานเตรียมพร้อมห้องโดยสาร จัดเก้าอี้ก่อนจะมีไฟล์ทบิน โดยที่เค้าไม่ถือเนื้อถือตัวอะไรเลย

เขามาถึงที่บริษัทก่อนใคร เพื่อแบ่งเบาภาระงานของลูกน้องกับแผนกช่างเครื่อง เขาก็จะเข้าไปเยี่ยมพร้อมมีของกินติดไม้ติดมือเข้าไปฝากเสมอแม้กลางดึกอย่างไรเขาก็เข้าไปทักทายให้แรงใจลูกน้อง

จนกระทั่งพนักงานทุกฝ่ายแอร์โฮสเตส ช่างเครื่องและฝ่ายอื่นๆ เห็นความพยายามของท่านประธานพวกเขาจึงลุกขึ้นมาพยายามอีกครั้ง ออกไอเดียในแบบฉบับของตัวเองว่าทำอย่างไรถึงจะดึงดูดผู้โดยสารกลับมาได้ และ Okushima เองก็ Say Yes! ให้กับสิ่งที่พนักงานเสนอเท่าที่จะเป็นไปได้เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดบรรยากาศการบริการที่เปลี่ยนไป 360 องศาแอร์โฮสเตสเลือกที่จะแนะนำประวัติของพวกเธอแบบฮาๆสร้างรอยยิ้มลงในนิตยสารบนเครื่องมีการประกาศในเครื่องอย่างเป็นกันเอง สร้างเสียงหัวเราะได้เสมอมีแจกแบบสอบถามให้ผู้โดยสารกรอกว่า อยากได้บริการแบบไหน ข้อเสนอไหนถ้าทำได้ พวกเธอก็จะทำจนท้ายที่สุดจากห้องโดยสารเล็กๆ กลายเป็นห้องโดยสารที่อบอุ่น และเต็มไปด้วยความรักครับ

ถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสเดินทางเข้าไปที่คุมาโมโต้และมีโอกาสใช้บริการสายการบิน Amakusaก็ไม่ต้องแปลกใจว่ามีผู้ชายมีอายุคนหนึ่งเดินเข้ามาบริการยกสัมภาระ ทำความสะอาดห้องโดยสารเขาคนนั้นคือ ท่านประธานผู้ไม่เคยถือตัวแต่ได้ใจพนักงานทุกคนในสายการบิน

ท่าน Okushima แห่งสายการบิน Amakusaผู้พลิกวิกฤตจากสายการบินเกือบล้มละลายกลายเป็นสายการบินที่ได้รับความนิยมระดับประเทศแม้มีเครื่องบินเพียงลำเดียว

สายการบินขนาดเล็ก แต่ใจใหญ่CEO เข้าถึงหัวใจพนักงานพนักงานเข้าถึงหัวใจผู้โดยสาร

หัวหน้าแอร์ของเรา คุณโอตะฮาฉากนี้ เพราะก่อนหน้านี้เธอประกาศว่า ซูชิที่เสิร์ฟอยู่ในมือของท่านผู้โดยสาร ถ้าไม่ชอบชิ้นไหนก็เอามาให้พวกเรากินได้นะคะ แล้วก็กินให้ดูต่อหน้าเลย555 อะไรจะเป็นกันเองขนาดนี้

ความน่ารักอยู่ตรงนี้ !!!!!

ครื่องบินลายปลาโลมาน่ารักมั้ยครับอีกหนึ่งจุดที่ดึงดูดครอบครัวเข้ามาใช้บริการ

น่ารักซะขนาดนี้ภาพบน ก่อนทาสีภาพล่าง แปลงโฉมเป็นปลาโลมา

ใครคิดเนี่ยตอน landing จะต้องกางล้อออกพร้อมลงใช่มั้ยครับ

ก็เพ้นท์คุมะมงซ่อนเอาไว้เลย

เห็นได้เฉพาะตอนกางล้อเท่านั้น

ฝ่ายอื่นเค้าทำให้บริษัทมาเยอะแล้วแล้วช่างเครื่องล่ะ ทำอะไรได้บ้าง?

ช่างเครื่องเลยเพ้นท์ลายคุมะมง (หมีมาสคอตคุมาโมโต้ขวัญใจคนญี่ปุ่น) ลงไปในที่ห้ามล้อเครื่องบิน

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำร่วมกันทั้งบริษัทคือ จะล้างเครื่องบินด้วยกันเดือนละหนึ่งครั้งก่อนจะเริ่มไฟล์ทบินแรกในตอนเช้า

สร้างความรักความสามัคคีระหว่างพนักงาน



บทความแนะนำ


แม่สุนัขยิงหมาข่าวล่าสุดStreetGoogleViewWorkstationLenovoThinkpadทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก