ลูก "ผืนแดงขึ้น" หลังอาบน้ำเสร็จ นึกว่าเพราะ "ตัวนี้" แต่ด้านอ.จุฬากลับออกมาบอกแบบนี้..!!?

อ่าน 2,521

อีกหนึ่งเรื่องราวที่เตือนภัยสำหรับผู้ปกครอง หลังมีคุณแม่รายหนึ่งได้โพสต์ภาพลูกน้อยที่เป็นผืนจุดสีแดงขึ้นตามตัว หลังจากที่อาบน้ำให้ลูกในกะละมัง โดยเรื่องนี้ถูกโพสต์ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า ?Busabakorn Mangsai? โพสต์ไปยังกลุ่มเฟซบุ๊ก HerKid รวมพลคนเห่อลูก ระบุข้อความว่า "อย่าเมินค่ะ ใครรู้จักตัวนี้บ้างมันมากับน้ำ เราเปิดน้ำทิ้งไว้ในกะละมังแล้วมาดู มีตัวนี้ติดอยู่ตามขอบกะละมังเต็มเลย ก่อนหน้านี้ลูกเราอาบน้ำแล้วผื่นขึ้นตลอด ผื่นแดง ๆ ตามตัวเต็มไปหมด เราเลยสังเกตในน้ำว่าสกปรกหรือเปล่าก็มาเจอเจ้าตัวนี้แหล่ะ ทำไงดีทุกคน"

หลังจากที่เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเป็นจำนวนมาก หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าเป็นตัวอะไรกันแน่ ขณะที่บางส่วนก็แนะนำให้ต้มน้ำให้ลูกอาบ ด้านทีมข่าวสายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง คุณบุษบากร เมืองศรี แม่ของเด็กที่เป็นผื่น เปิดเผยว่า ทุกครั้งที่อาบน้ำให้ลูก ก็จะมีผืนสีแดงขึ้นมาทุกครั้ง ซึ่งเป็นมานานแล้ว แต่ยังไม่เคยพาลูกไปหาหมอเลยสักครั้ง เพราะว่าผืนสีแดงจะยุบหายไปเอง แต่ล่าสุดเช้าวันนี้ ได้ลองเปลี่ยนให้ลูกมาอาบน้ำต้มแทน ซึ่งก็ไม่มีผื่นสีแดงขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ ด้าน ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ไขคำตอบว่า ตัวที่ติดอยู่ขอบกะละมังคือ ริ้นน้ำจืด ระบุข้อความว่า "คนส่งมาถามผมว่ามันคืออะไร เจอในกะละมังน้ำ แล้วทำให้ลูกเค้าเป็นผื่นแดงหรือเปล่า คำตอบที่ได้มา มันคือตัวอ่อนของแมลงที่เรียกว่า ริ้นน้ำจืด ซึ่งชอบวางไข่ในน้ำ แล้วตอนมันโตขึ้น ก็จะกลายเป็นหนอนแดง ที่เราคุ้นเคยกันเวลาเอาไปให้อาหารปลา ก่อนจะโตกลายเป็นริ้นบินออกไปในที่สุด ไม่น่าเป็นสาเหตุของอาการผื่นคันของเด็กน้อยด้วย"



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีข่าวบันเทิงรถดับบนทางด่วนรถน้ำมันหมดใส่ชุดว่ายน้ำดิวUberเบนซ์ดาราเซ็กซี่ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก