อาจารย์เตือน ! "คนนอนน้อย-เครียด" เสี่ยงเป็นโรค "ใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก" หลังเจอกับตัวเอง !

อ่าน 6,245

อาจารย์หนุ่มสอนเต้นบัลเลต์ โพสต์เตือนคนนอนน้อย-เครียด เสี่ยงเป็นโรคใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก หลังเจอกับตัวเอง อ้าปากไม่ได้ ดื่มน้ำแล้วน้ำไหล พูดไม่ชัด ตาหลับไม่สนิท ทั้งที่ออกกำลังกายเป็นประจำ

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Ake Peera Phanlukthao โพสต์ข้อความเตือนภัย โดยระบุว่า ตนเองป่วยเป็นโรค Bell's Palsy หรือใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก หรืออัมพาตครึ่งซีกที่ใบหน้า คือ ใบหน้าทั้งสองข้างอ่อนล้า โดยเฉพาะใบหน้าข้างขวา ไม่สามารถดื่มน้ำได้เพราะน้ำจะไหลออกมาจากปาก พูดไม่ชัด โดยมีสาเหตุมาจากการพักผ่อนน้อย นอนเพียงแค่วันละ 3-4 ชั่วโมง และเครียดจากการสอน จนกลายเป็นเรื่องที่โลกออนไลน์ให้ความสนใจอย่างมากนั้น

ล่าสุด (16 กุมภาพันธ์ 2560) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง AMARIN TV รายงานว่า ดร.พีระ พันลูกท้าว อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปะการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า แพทย์ได้วินิจฉัยว่าตนป่วยเป็นโรค Bell?s Palsy หรือใบหน้าเบี้ยวครึ่งซีก และได้ยาสเตียรอยด์มารับประทาน พร้อมกับมีการกระตุ้นใบหน้าด้วยไฟฟ้า ซึ่งแพทย์บอกว่า สาเหตุเกิดมาจากตนพักผ่อนน้อยและภูมิต้านทานต่ำ ทั้งที่ตนเป็นครูสอนเต้นบัลเลต์ ทำให้ได้ออกกำลังกายเป็นประจำมองดูมีสุขภาพแข็งแรง แต่ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว

ดร.พีระ กล่าวต่อว่า อยากฝากถึงทุกคนให้หมั่นพักผ่อนให้เพียงพอและพยายามไม่เครียด เพราะขนาดตนที่ออกกำลังกายยังเป็นโรคนี้ได้เลย และสิ่งที่ทรมานที่สุดคือเวลานอนจะหลับตาไม่สนิททำให้ลมพัดเข้าตา รวมทั้งยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

นอกจากนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับคนที่มีอาการในลักษณะดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์และรับประทานยา เนื่องจากโรคนี้สามารถหายเองได้แต่ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน



บทความแนะนำ


ทรงผมประบ่าทรงผมสั้นหน้าฝนหน้าแก่เหี่ยวลงโบท็อกซ์ริ้วรอยMu?ozแฟชั่นเสื้อผ้าMaiteคอลเลคชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก