ด่วน!! DSI ขีดเส้นตาย!! ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง "ออกจากวัดพระธรรมกาย" ภายใน 15.00 น. วันนี้!

อ่าน 10,795

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ พระภิกษุ สามเณร และประชาชนที่มิได้มีที่อยู่ในพื้นที่วัดพระธรรมกาย ออกจากพื้นที่ภายในบริเวณ 15.00 น. ของวันนี้

(19 ก.พ. 60) เมื่อเวลา 10.00 น. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 พล.ต.พัลลภ เฟื่องฟู ผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ร่วมประชุมประเมินสถานการณ์ และปรับแผนการตรวจค้นวัดพระธรรมกายและบริเวณพื้นที่ควบคุมตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 5/2560 โดยีเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และสำนักพระพุทธศาสนา ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีการสนธิกำลังกับหน่วยงานต่างๆเพื่อดำเนินการตรวจค้นวัดพระธรรมกายมูลนิธิธรรมกายและพื้นที่โดยรอบเพื่อติดตามจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 3 วันนั้น แม้ในทางปฏิบัติจะสามารถตรวจค้นเพื่อพิสูจน์ทราบอาคารสถานที่ได้ ในการปฏิบัติยังคงมีบุคคลภายนอกเข้ามาปะปนในบริเวณวัด มีการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้โดยสะดวก เนื่องจากประชาชนที่อยู่ในบริเวณที่ตรวจค้นรอฟังคำสั่งการปฏิบัติจากพระภิกษุเป็นหลัก รวมถึงมีการสร้างกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ปิดกั้นไม่ให้บุคคลภายในวัดออกนอกพื้นที่วัดและมูลนิธิธรรมกาย โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของเจ้าหน้าที่ และหากออกไปอาจถูกตรวจสอบและถูกดำเนินคดี ทำให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวไม่กล้าเดินออกไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

จากพฤติกรรมดังกล่าวจึงทำให้การดำเนินการตรวจค้นไม่สามารถปฏิบัติได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในฐานะผู้รับผิดชอบการปฏิบัติการตามคำสั่ง คสช ที่ 5/2560 ได้ออกคำสั่งที่ 1/2560 เรื่องการปฏิบัติการในเขตพื้นที่ควบคุมตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ไว้แล้ว

ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติการหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นบริเวณพื้นที่ควบคุมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถคืนพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วจึงได้แถลงการณ์ดังต่อไปนี้

1. ให้พระภิกษุสามเณรและประชาชนที่มิได้มีที่อยู่ในพื้นที่วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ออกจากพื้นที่ภายในบริเวณ 15.00 น. ของวันนี้ โดยสามารถเดินทางออกได้ทุกประตูทางออก โดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่และยานพาหนะเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินทางออกนอกพื้นที่

2. ภายหลังระยะเวลาตามข้อ 1. ให้พระภิกษุสามเณรและประชาชนซึ่งมีที่อยู่ในบริเวณที่ดังกล่าวมารายงานตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เต็นท์ที่พักบริเวณประตู 6 โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจะเข้าตรวจสอบหนังสือสำคัญของพระภิกษุหรือใบสุทธิ และพนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบบัตรประชาชน และดำเนินการลงทะเบียน

ทั้งนี้พนักงานเจ้าหน้าที่จะเดินแปลงการกวดขันการปฏิบัติตามคำสั่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ 1/2560 เรื่องการปฏิบัติการเขตพื้นที่ควบคุมตั้งแต่วันนี้ เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป โดยผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิดตามคำสั่ง คสช. ระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดคลั่งถือปืนแอดมิชชั่นความเชื่อดูดวงadmissionทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก