DSI ค้นวัดพระธรรมกายต่อปัดรุนแรง-ประตู 5 ปะทะกันมีเจ็บ

อ่าน 10,796

ดีเอสไอยันเดินหน้าค้นวัดพระธรรมกายต่อเนื่อง ยันไม่ใช้ความรุนแรง วอนวัดหยุดปลุกระดม บิดเบือนข้อเท็จจริง ขณะที่ตำรวจ 2 กองร้อย ตั้งแถวกั้นฝั่งประตู 5 - 6 คัดกรองป้องกันเหตุพระสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ เผชิญหน้าชุลมุน มีคนได้รับบาดเจ็บ

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการปฎิบัติหน้าที่บริเวณประตู 7 วัดพระธรรมกาย โดยเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่มีการข่าวเกี่ยวกับพระธัมมชโยอยู่แล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผย พร้อมระบุ วันนี้ยังคงมีการตรวจค้นพื้นที่ในวัดพระธรรมกาย และดูแลพื้นที่โดยรอบไม่ให้มีความวุ่นวายเหมือนเมื่อวานนี้ พร้อมยืนยันว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ไม่มีการใช้ความรุนแรง และจะประเมินสถานการณ์การปฏิบัติตามมาตรการจากเบาไปหาหนักอยู่ตลอดเวลา ส่วนการตัดน้ำตัดไฟนั้น ยังไม่ได้นำมาใช้ แต่หากมีความจำเป็นก็จะดำเนินการต่อไป พร้อมระบุ ว่าขณะนี้มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีพยายามปลุกระดมและใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ว่าใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อมูลและไม่เป็นความจริง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้หลงเชื่อ รวมทั้งเตรียมเชิญพระสงฆ์ และคณะศิษย์ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและพักอาศัยอยู่ในวัดพระธรรมกายออกจากพื้นที่ด้วย

สำหรับรรยากาศทั่วไป กำลังของตำรวจภูธรภาค 1 และของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอตำรวจตระเวน ยังคงวางกำลังดูแลความเรียบร้อยบริเวณหน้าประตู 7 ของวัดพระธรรมกาย เดื่อเตรียมปฏิบัติภารกิจการค้นหาตัว พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ขณะนี้ยังหลบหนีการจับกุมอยู่

วุ่น!ประตู5พระวัดพระธรรมกายปะทะตร.-มีเจ็บ

ความเคลื่อนไหวที่วัดพระธรรมกาย บริเวณประตู 5 - 6 ถนนเลียบคลองแอน เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา เกิดเหตุชุลมุนระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจอารักขา และควบคุมฝูงชนจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 2 กองร้อย ที่ตั้งแถวคัดกรองบุคคลป้องกันเหตุ บริเวณจุดเข้าออก และคณะศิษยนุศิษน์วัดพระธรรมกาย และพระสงฆ์ ที่เดินเท้าเข้ามาเจรจากับเจ้าหน้าที่ อ้างว่าต้องไปรับศิษยานุศิษย์ บริเวณจุดเข้าออก แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเปิดทางให้ได้ตามคำสั่งของ คสช. ที่ใช้มาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัด จึงทำให้เกิดการผลักดันกันไปมา จนทำให้บางคนพลัดตกน้ำ ถูกลวดหนาวเกี่ยวสะบักสะบอม มีบาดแผลตามร่างกายเล็กน้อย จำนวนหลายคน ก่อนที่เหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ พระสงฆ์ และคณะศิษยานุศิษย์ นั่งสวดมนต์เสียงดังกึกก้อง

ขณะที่ พ.ต.ท.วิโรจน์ ตัดโส ผู้บัญชาการเหตุการณ์บริเวณประตู 5 ระบุว่า การดำเนินการเป็นการป้องกันคัดกรองบุคคลภายนอกไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาตามปกติ แต่ทางพระสงฆ์และคณะศิษยานุศิษย์ ได้เดินร่นเข้ามาในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ตั้งแถวกำลังไว้ จึงทำให้เกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย ยืนยันตำรวจไม่มีอาวุธและหลีกเลี่ยงการปะทะ ส่วนจะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชา เนื่องจากเบื้องต้นได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้รับทราบตามขั้นตอนแล้ว และบรรรยากาศล่าสุดขณะนี้ สถานการณ์ก็เข้าสู่สภาวะปกติ

พระสนิทวงศ์บอกปะทะประตู5เป็นเรื่องเข้าใจผิด

บรรยากาศที่ถนนเลียบคลองแอน ฝั่งประตู 5 วัดพระธรรมกาย หลังจากเกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกาย ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ล่าสุด พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เปิดเผยโดยยอมรับว่า เหตุการณ์ปะทะดังกล่าวเป็นเรื่องเข้าใจผิด เนื่องจากทางวัดและศิษย์ของวัดต้องการขอใช้พื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ และบางส่วนต้องการเดินออกไปรับประทานอาหาร และทำธุระ แต่ยอมรับว่าขอกลับไปตรวจสอบกรณีที่ศิษย์ได้นำเก้าอี้และแผงเหล็กออกมาเป็นเหตุให้ปะทะจนมีคนได้รับบาดเจ็บว่าเพราะเหตุใด พร้อมกันนี้ ยังยืนยันขอให้มีการยกเลิกการใช้มาตรา 44 ในการควบคุมพื้นที่ เนื่องจากเห็นว่าเจ้าหน้าที่ควรดำเนินการจับกุมพระธัมมชโย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ซึ่งทางวัดเองก็ให้ความร่วมมือในการเข้าตรวจค้นด้วยดีตลอดมา แต่เห็นว่าไม่ควรที่จะควบคุมพื้นที่ เพราะไม่จำเป็น เนื่องจากพระและศิษย์ของวัดพระธรรมกาย ควรได้เดินทางเข้าออกและทำกิจกรรมทางศาสนาตามปกติ

ส่วนการทำลายกำแพงวานนี้ เพื่อเข้าไปในวัดนับเป็นความตื่นตระหนกของลูกศิษย์วัดที่มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะยึดพื้นที่วัดคืนรวมถึงมีการใช้เครื่องปล่อยสัญญาณความถี่คลื่นเสียงสูง อีกทั้งยังมีภาพเฮลิคอปเตอร์บินวนเวียนอยู่บริเวณรอบวัดตลอดเวลาทำให้ลูกศิษย์ยิ่งเกิดความตื่นตระหนกตกใจ

พระสนิทวงศ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือให้ไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่อย่างเป็นทางการ พร้อมย้ำว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่มาแล้ว ขณะเดียวกัน ในโซเชียลมีการเผยแพร่ข้อมูลว่าผู้ที่ไปพบกับเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านี้มีการถูกกักตัวไว้ ทำให้ญาติโยมต้องขอร้องว่าอย่าพึ่งไปพบเจ้าหน้าที่ในสถานการณ์ที่อ่อนไหว และเกิดความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน

สำหรับบรรยากาศล่าสุด ทางพระลูกวัดและศิษย์ของวัดพระธรรมกาย ยังคงนั่งสวดมนต์ ฟังเทศน์ และถือป้ายข้อความคัดค้านการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อยู่บริเวณถนนเลียบคลองแอน ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อน และการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด

ศิษยานุศิษย์ยังปักหลักตำรวจเสริมกำลังอีก1กองร้อย

บรรยากาศบริเวณถนนเลียบคลองแอน ทางเข้าประตู 5 และ 6 ของวัดพระธรรมกาย บรรดาพระและศิษย์ของวัดพระธรรมกาย ยังคงนั่งสวดมนต์ ฟังเทศน์ ฟังธรรม สลับกับการพูดถึงปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการเข้าจับกุมพระธัมมชโย ซึ่งทางวัดไม่เห็นด้วย โดยเฉพะการห้ามไม่ให้พระและศิษย์ เข้า - ออกวัดพระธรรมกาย ซึ่งมีพระและศิษย์นั่งฟังกันเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด และกระแสข่าวการตัดไฟภายในวัดพระธรรมกาย โดยกำลังตำรวจตระเวนชายแดน ภ.1 จำนวน 2 กองร้อย หรือ 300 นาย ได้มาสับเปลี่ยนกำลังกับกองร้อยควบคุมฝูงชน กองตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย โดยทั้งสองฝ่ายได้อยู่กึ่งกลางของถนนเลียบคลองแอน โดยมีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือให้พระและศิษย์ของวัด กลับไปนั่งบริเวณหน้าประตูที่ 5 และ 6 แต่ทางวัดยังคงปักหลักในในพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามที่ พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผอ.สำนักสื่อสาร องค์กรวัดพระธรรมกาย อ้างว่าทางวัดต้องการขอใช้พื้นที่ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการผลักกันและปะทะกันขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์และพร้อมกำหนดแผนการปฏิบัติ หลังช่วงเช้าวันนี้เกิดเหตุชุลมุนขึ้นบริเวณประตู 5 และ ประตู 6 ของวัดพระธรรมกาย จนมีผู้ได้บาดเจ็บเล็กน้อยหลายคน



บทความแนะนำ


ตำรวจวงไกอาจอนนี่มือปราบเชียงใหม่ฮิปสเตอร์ยุคสมัยศรีสมพงษ์จ.ส.ต.ยุทธพลเพลงรักเธอแต่เธอไม่รู้ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก