ด.ญ.วัย 10 ขวบเขียนจดหมายระบายชีวิตรันทด-แม่เป็นมะเร็ง วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

อ่าน 13,693

เด็กหญิงวัย 10 ขวบ เขียนจดหมายระบายชีวิตรันทด แม่เป็นมะเร็งปากมดลูกทำงานไม่ไหว 3 ชีวิตต้องอยู่ด้วยความยากลำบากในบ้านที่เก่าพุพัง ไม่มีแม้แต่เงินไปโรงเรียนและใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

ด.ญ.วิชญาดา ต้อนโสกรี อายุ 10 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 33 ม. 6 ตำบลทานตะวัน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ปัจจุบันกำลังเรียนอยู่ชั้น ป. 4 ของโรงเรียนบ้านปูแกง อำเภอพาน ได้เขียนจดหมายเรียงความถึงความเป็นอยู่ของตนเองและครอบครัว ก่อนจะฝากให้ญาตินำมาลงในเฟซบุ๊ก

โดยในใจความจดหมายบอกว่า ตนเองและครอบครัวอยู่อย่างยากลำบาก เนื่องจากแม่คือนางประภัสสร ตาใจ ป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก น้องก็ยังเล็ก ต้องอยู่กันเพียงลำพังในบ้านที่ไม่มีความแข็งแรง ไม่มีเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และไม่มีแม้กระทั่งเงินไปโรงเรียน เพราะหลังผ่าตัดแม่ทำงานไม่ไหว

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าเป็นบ้านชั้นเดียว ฝาบ้านก่อด้วยอิฐ สภาพเก่าและทรุดโทรมมาก มีเพียงห้องนอน ส่วนห้องครัวมีเพียงไม้ไผ่ขัดมาทำเป็นฝาบ้าน หลังคามุงสังกะสี ซึ่งถือว่าเป็นบ้านที่ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัยแก่ผู้ที่อยู่อาศัย ห้องน้ำก็แยกห่างจากตัวบ้านไม่มีประตู

จากการพูดคุยกับ นางประภัสสร ตาใจ อายุ 37 ปี แม่ของ ด.ญ.วิชญาดา เล่าว่า ตนเองมีลูก 3 คน ซึ่งคนโตเป็นชายวัย 17 ปี ไปทำงานเป็นลูกจ้างร้านไอศกรีมอยู่ต่างจังหวัด เธอจึงได้อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้กับลูกสาวอีกสองคน และมีอาการป่วยมานานหลายเดือนแต่ไม่อยากไปหาหมอ เพราะฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี ทำงานรับจ้างล้างจานร้านหมูกระทะ และรับจ้างทั่วไปมีรายได้วันละ 200 บาท บางวันโชคดีทางร้านให้อาหารมากินกับลูกๆ ที่บ้าน

ต่อมาตนได้ตัดสินใจไปหาหมอเมื่ออาการหนักขึ้น คือมีเลือดไหลออกมาทางช่องคลอดเป็นก้อนลิ่มเลือด เมื่อไปถึงโรงพยาบาลพาน หมอตรวจพบว่ามีเนื้อร้าย จึงส่งไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และได้ผ่าตัดมาประมาณ 2 เดือน ตอนนี้ยังทำงานหนักไม่ได้ ทำให้ขาดรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ต้องขอจากแม่และน้องสาวซึ่งทำงานรับจ้างเหมือนกันมาช่วยจุนเจือ

ขณะนี้บางวันไม่มีแม้กระทั่งเงินให้ลูกสาวไปโรงเรียน และจะไปหาหมอ เพื่อทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง ตนจึงอยากให้ผู้ที่มีจิตเมตตามาช่วยเหลือครอบครัวเธอ โดยเฉพาะค่าเล่าเรียนของลูก และค่าเดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จนกว่าเธอจะทำงานไหว และอยากให้ช่วยซ่อมแซมปรับปรุงบ้านให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรงกว่าเดิม เพราะเวลาเธอไปหาหมอ เป็นห่วงลูกสาวที่อยู่กันตามลำพังกับน้องวัยเพียง 4 ขวบเท่านั้น

จากการพูดคุยกับ ด.ญ.วิชญาดา ถึงแรงบันดาลใจที่เขียนจดหมายขอความช่วยเหลือผ่านเฟซบุ๊กว่า สงสารแม่ จึงอยากขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ใจบุญ โดยอยากให้แม่มีเงินไปเป็นค่าเดินทางไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล และช่วยซ่อมบ้านและห้องน้ำให้เธอกับแม่ และทุกวันนี้เธอต้องทำงานบ้านทุกอย่างแทนแม่ ทั้งกวาดบ้าน ซักผ้า ตักน้ำแต่เธอก็ไม่หวั่น เธอบอกว่าบ้านจะรวยหรือจะจนก็ต้องสะอาด

หากใครประสงค์จะช่วยเหลือครอบครัวของ คุณประภัสสร และน้องวิชญาดา บริจาคโดยตรงได้ที่บัญชีธนาคาร ธกส. สาขาม่วงคำ หมายเลขบัญชี 020087817662 ชื่อบัญชี น.ส.ประภัสสร ตาใจ หรือนำสิ่งของ เสื้อผ้าไปบริจาคโดยตรงได้ที่บ้านเลขที่ 33 ม. 6 บ้านป่าสักใต้ ตำบลทานตะวัน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย



บทความแนะนำ


การนอนห้อยหัวผิวหน้าใสข่าวตำรวจละครข้าบดินทร์ตำรวจโดนยิงยิงตำรวจอธิชาติอั้มผู้หญิงอาคมละครความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก