แห่แชร์!! เบื้องหลังการทำงานของ "คนเก็บขยะ" ยอมสกปรกเพื่อให้หลายคนได้อยู่อย่างสะอาด !

อ่าน 2,680

อาชีพนี้คือผู้เสียดายสละ แม้จะโดนดูถูก แต่มันก็เป็นอาชีพสุจริต !! เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ผู้ใช้เฟสบุ๊ก Suttipong Jaikong ได้โพสต์รูปภาพของพนักงานเก็บขยะที่ต้องทำงานกับขยะสกปรกและรถเก็บขยะเก่าๆ ซึ่งอาชีพบางคนอาจจะเห็นว่ามันน่ารังเกียจ โดนดูถูก แต่หารู้ไหมว่า อาชีพนี้เป็นอาชีพสุจริต ไม่ได้ไปปล้นฆ่าใคร ไม่ได้ขดโกงบ้านเมือง และพวกเขายังทำงานอย่างเต็มที่ ท่ามกลางกองขยะที่ผู้คนทิ้งทุกๆวัน แต่พวกเขายังไม่เคยรังเกียจอาชีพนี้เลย

อาชีพนี้คือผู้เสียสละ เคยคิดนะ ว่า พวกเขาเหล่านี้เสียสละทำงานเเบบนี้ เหนื่อยก็เหนื่อย เเถมยังโดนดูถูก ยิ่งไปกว่านั้น เงินเดือนก็น้อย?ต่างกับพวกที่นั่งสบายๆวันๆไม่ค่อยทำไร แล้วเงินเดือนหลายหมื่น แถมบางคนยังคดโกงเงินอีก ประเทศเราน่าจะลองกลับกันนะ น่าจะให้เงินเดือนพวกเขาเหล่านี้สูงๆ และพวกนั่งสบายๆ เอาไปถูกๆ ! เห็นด้วยไหมล้ะ? เป็นกำลังใจให้กับอาชีพนี้ครับ เยิฟๆ

อาชีพคนเก็บขยะ เป็นอาชีพของแรงงานนอกระบบที่ไม่มีใครเหลียวมอง หรือสนใจ ในประเทศไทยคนที่มีอาชีพเก็บขยะจะหล่อเลี้ยงชีวิตคนยากจนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก (ที่มีรายได้ต่ำสุดวันละ51 บาท สูงสุด 200 บาท โดยเฉลี่ยแล้วมีรายได้ระหว่าง 51-100 บาทต่อวัน)

งานเก็บขยะเป็นงานที่ไม่ต้องลงทุน เป็นงานที่ไม่เสี่ยงอันตราย และไม่มีใครมากำหนดปริมาณงาน อาชีพเก็บขยะ จะมาจากความยากจน ไม่มีงานทำ และระดับการศึกษาไม่สูง พวกเขาจึงผันตัวเองมาเก็บขยะจากการชักชวนของเพื่อนหรือญาติพี่น้อง บางคนมาเก็บขยะชั่วคราว และประกอบอาชีพอื่นควบคู่ด้วย ขณะที่บางคนหันมาประกอบอาชีพเก็บขยะเพียงอย่างเดียว

คนเก็บขยะมักจะมีอายุระหว่าง 10-66 ปี ส่วนใหญ่อายุระหว่าง 31-40 ปี การเก็บขยะต่อวันวันละ 6-10 ชั่วโมง พวกเขาจะเก็บขยะทุกประเภทที่สามารถนำไปขายได้ ไม่เว้นแม้แต่วัสดุอันตราย เช่น อุปกรณ์หรือเครื่องมือแพทย์จากโรงพยาบาล ภาชนะบรรจุยาฆ่าแมลง ถุงยางอนามัย ผ้าอนามัย โลหะ เศษอาหาร ซากสัตว์ เศษไม้ แก้ว หรือลูกกระสุนปืน เป็นต้น หลังจากคัดแยกหมวดหมู่ขยะมูลฝอยแล้ว คนเก็บขยะก็จะนำไปขายที่ร้านรับซื้อของเก่าหรือโรงงานขยะ

ฉะนั้น คนเก็บขยะจึงเป็นฟันเฟืองเสริม หรือผู้ย่อยสลายเมื่อเปรียบเทียบกับระบบห่วงโซ่อาหาร ที่เข้ามาทำหน้าที่จัดการคัดแยกขยะมูลฝอยปริมาณมหาศาล ให้เหลือส่วนที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้จริงๆ เพื่อเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะมูลฝอยของทางราชการต่อไป เมื่อ เราตระหนักซึ่งคุณค่าในการทำงานของคนเก็บขยะ ความจำเป็นที่ต้องกล่าวถึงเป็นลำดับต่อไปเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพนี้ คือ การคุ้มครองสิทธิของคนเก็บขยะเพื่อให้พวกเขาได้รับสิทธิประโยชน์ทางสังคมจาก การทำงานเลี้ยงชีพ

ขณะเดียวกันพวกเขาก็กำลังรับใช้สังคมโดยการเป็น กลไกสำคัญในการจัดการสิ่งแวดล้อมและลดปริมาณขยะเป็นศูนย์ เมื่อทราบข้อเท็จจริงดังนี้แล้ว ผู้ที่เคยคิดดูถูกหรือเดินหนีห่างคนเก็บขยะด้วยกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ของพวกเขา อาจจะมีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจและส่งยิ้มให้กับผู้ประกอบอาชีพนี้มากขึ้น เป็นการตอบแทนในฐานะที่ต้องเข้ามาแบกรับภาระการจัดการสิ่งหลงเหลือจากการบริโภคอย่างสะดวกสบายอย่างปราศจากการยั้งคิดของคนส่วนใหญ่ในสังคม



บทความแนะนำ


บิ๊กศรุตการเดินทางการศึกษากรีดรถมอเตอร์ไซค์ข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก