อุบัติเหตุหมู่ รถชนกัน 4 คันรวด อุธาหรณ์ ใช้รถ โดยเฉพาะ พวกขนของในรถกระบะ

อ่าน 13,568

จขกท คุณ -=Jfk=- แก้ไขสรุป 8/3/60 9:45 น.

เนื่องจากมีหลายเพจ หลายเว็บ นำลิ้งค์ไปเผยแพร่ต่อ (ยินดีครับที่ได้แชร์ประสพการณ์กัน)แต่ว่า เนื้อหายาวหลายคน อาจจะไม่ได้อ่านข้อความทั้งหมด อาจจะทำให้เข้าใจผิดในสาระจริงของมันใครไม่ได้อ่านทั้งหมดขอสรุปสั้นๆ ตามนี้นะครับ

กรณีที่เกิด เกิดจากคนผิดคนเดียว คือ รถกระบะ ขนของ บรรทุกโต๊ะทำโต๊ะตกหล่น กลางถนน ทำให้รถอีกสามคัน รวมทั้งรถผม ที่ตามมาเกิดอุบัตเหตุ ชนกัน

ตัวรถกระบะขนของ ที่เป็นคนผิดต้องชดใช้ ไม่มีประกันใดๆๆ ยอมรับผิด แต่ฐานะยากจน เพิ่งเตรียมจะทำบุญ 100 วันให้ลูก บอกค่าเสียหายมันรวมกันเยอะมากๆ ใช้ไม่ไหว ถ้าไงก็ยอมติดคุกใช้หนี้

รถผม RCZ มีประกันชั้น 3 ไม่คุ้มครองค่าซ่อมรถผม คนผิดต้องเป็นคนชดใช้ให้ แต่ไม่มีเงินชดใช้

รถวิอ๊อซ คู่กรณีคันที่หนึ่ง มีประกันชั้น1 และมีคนเจ็บ แต่ไม่สาหัส ประกันจะซ่อมรถให้ แต่คนผิดต้องชดใช้ให้กับประกันต่อ

รถปิคอัพขนหมู อีกคัน เสียหายไม่มาก ต้องได้รับชดใช้เช่นกัน

ผลสรุปสุดท้ายเมื่อเค้าไม่มีเงิน ลำบาก

ผมดูแล้ว ถ้าฟ้องร้องเค้า เค้าก็เดือดร้อนมากขึ้น เราเองต้องเสียค่าทนาย วิ่งเต็นไปมา ด้วยเสียเวลา สุดท้าย ก็อาจจะไม่ได้เงินอยู่ดี เลยปลดล้อค ด้วยการ ยกเว้นส่วนของผมให้เค้า เอารถมาซ่อม ของผมเอง ซึ่งงบ น่าจะอยู่ราวๆ 1-3 แสน

พอผมปลดล้อค คนอื่น ก็เลยยอมตาม รถขนหมูรับค่าชดใช้ 5 พัน (แต่คนชนไม่มีตังค์จะโอนให้ทีหลัง) แต่ก็สะดวกไม่ต้องมาวิ่งเต้นวุ่นวายภายหลัง สะดวกไปด้วยอีกคน

ส่วน Vios นั่น ประกันซ่อมให้ แล้ว ให้คนผิดผ่อนชำระ กับประกัน คนขับวีอ๊อซ ช่วยแบ่งเบาโดย ค่ารักษาภรรยาใช้เบิกจากประกันส่วนบุคคล ไม่ให้คนผิดต้องจ่ายเพิ่ม

คนผิดได้รับการตักเตือนสั่งสอน และปรับ ข้อหาทำผิดกฏจารจร 1 พันบาท และ ผ่อนชำระค่าซ่อมกับ วีอ๊อซ ราวๆ หนึ่งแสนบาท คงได้บทเรียนแห่งความประมาท ไป แล้ว

สิ่งที่อยากเห็น ในอนาคตก็คือ

อยากให้รถทุกคันที่วิ่งบนถนน อย่างน้อย น่าจะมีประกันประเภท 3 ที่คุ้มครองทรัพย์สินผู้อื่น กรณีเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเบี้ยประกัน มันไม่มากเลย แค่ 3-4 พันบาท

ถ้ายังไม่มีไม่พร้อมที่จะจ่ายเบี้ยประกัน นี้ ก็ คิดว่า ยังไม่สมควรที่จะเอารถออกมาใช้ บนท้องถนน

==========================================ค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา ตอนแรกว่าจะเข้ากทม.ตามปกติ แต่มีนัดเลี้ยง กับเพื่อนร่วมรุ่นใน ตัวจังหวัด เลยแวะเข้าแจมกับเพื่อนก่อนเลยเอา รถ RCZ ที่ไม่ค่อยได้ใช้ ออกมาวิ่งบ้าง

ก่อนถึงตัวเมืองประมาณ 20 โล รถบนถนนเยอะพอสมควร พอ ผ่านแยกไฟแดงใหญ่ บนถนนสายเอเชีย ซึ่งเป็นถนน ใหญ่สี่เลน เราวิ่งอยู่เลนขวาสุดชิดเกาะกลาง

ทันใดนั้น เห็นรถเก๋ง วีอ๊อซ สีดำคันข้างหน้า ชนอะไรไม่รู้ กระเด็น แล้ว มีสิ่งของลอยกระจาย ข้างหน้า พร้อมชิ้นส่วนรถ กระเด็น

เราวิ่งตามมาชนสิ่งกีดขวางนั้น แล้ว วิ่งเข้าใส่ท้าย วีอ๊อซคันนั้น เลยหักเบี่ยงหลบ ออกด้าน ซ้าย แล้ว ได้ยินเสียง อีกโครมๆ มีรถที่มา พุ่งเข้าชนเรา ด้านข้างซ้าย

หลังจากรถหยุดสนิท เห็นในรถมีควัน พุ่งออกมาจากเบาะด้านซ้าย สังเกตุ ว่าน่าจะเป็นก๊าซ จากถุงลมนิรภัย ด้านข้าง เบาะซ้ายที่ยิงออกมา

เปิดประตูออกจากรถมาดู รถติดกระจายกันเต็ม ไปหมด ทั้งถนน

ไล่สรุปลำดับเหตุการณ์ จากคนเห็นเหตุการณ์ ริมถนน เนื่องจากตรงนั้น เป็นชุมชน มีร้านขายของ มีคนอยู่กันเยอะด้วย

มีปิคอัพ อีซูสุ เก่าๆ ขนของ พวกโต๊ะเหล็กพับ ใส่กระบะท้ายที่เปิดโล่ง มากลับรถตรงแยกนั้น แต่ของไม่ได้มัดไว้ ทำให้ พวกโต๊ะเหล็กพับ ร่วงลงมาบนถนนหลายตัว เค้าเอง เบี่ยงไปจอดรถข้างทาง แต่ยังไม่ได้เก็บ เนื่องจากมีรถวิ่งตามมากันเยอะ (รูปนี้เป็นกองที่ขนมาหลบ หลังอุบัติเหตุแล้ว)

วีอ๊อซ สีดำ ด้านหน้าผม วิ่งตามมา บอกว่า เห็นรถข้างหน้าเค้าเบี่ยงซ้ายหลบไปกระทันหัน พอพ้นไปเค้าก็เห็นกองโต๊ะเหล็กที่ล่วงลงมา หลบไม่ทันชนกระจาย แล้วเหยียบข้ามไป กันชนหน้า กับแคร้งเครื่องแตกน้ำมันเครื่องไหลเต็มถนน

รถผมตามมา ชนเศษกันชน เค้า และ โต๊ะพับอีกตัว ติดคากันชนหน้า พอหักหลบออกซ้าย ไม่ชนท้าย วีออซ แต่ว่า มี ปิคอัพ อีซูสุ อีกคัน ขนหมูมาเต็ม แก้มท้ายด้านซ้าย กับประตู ซ้าย และกระจกมองข้าง ซ้ายเรา ทำให้ แอร์แบ็คด้านข้างยิงออกมา และ เซ็นเซอร์ ของ Seat Belt ทั้งคันล้อคหมด

ส่วนปิคอัพขนหมู ที่ตามมา และ ชนข้างรถเรา มีรอยบุบแค่ด้านข้างตรงแก้มหน้า นิดหน่อย

รวมคู่กรณี 4 คัน

ปิคอัพ ที่ทำของตก ตัวต้นเรื่องไม่มีประกัน ใดๆทั้งสิ้น ไม่มีความเสียหายกับรถ

วีออสดำ มี ประกันชั้น 1 กันชนหน้าแตก แคร้งน้ำมันเครื่องด้านล่างแตก แอร์แบ็ค สองใบ ยิงออกมาทำงาน ภรรยาคนขับที่นั่งมาด้วยหน้าอกกระแทกคอนโซล เจ็บอก

รถผมเองคันนี้ ใช้น้อย เลยทำ แค่ประกันชั้น 3

ปิคอัพขนหมูไม่มี ประกัน

คนขับปิคอัพที่ทำของตกเค้ารู้ตัวว่า ตัวเองผิด เดินยกมือไหว้ขอโทษทุกคน

ด้วยความที่รถผม ซึ่งจริงๆ ราคามันไม่กี่ล้าน แต่หน้าตามันคล้าย Supercar ตำรวจและไทยมุงหลายคนเห็นเลยคิดว่า มันคงราคาแพงมากๆ มีบางคนเข้ามาถาม ราคาเป็นสิบล้านมั้ย ผมก็บอกไป ว่าไม่กี่ล้าน

พอตำรวจ บันทึกสถานที่เกิดเหตุ แล้ว ก็ ให้ทุกคนไป ตกลงกันที่ สถานีตำรวจ ที่ห่างออกไป 10 กว่าโล รถผม ยังพอขับได้ ก็เลยขับไปเอง(และโทรเรียกให้ลูกชาย มารอรับเผื่อต้องทิ้งรถไว้)

สรุปจากที่ตกลงกันทั้งหมด ผู้กองร้อยเวร น่ารักมาก คุยให้ความรู้ อบรมกันอย่างดี ชี้ให้เห็นว่า

การใช้รถ บนท้องถนน โดยบรรทุกสิ่งของ โดยไม่ได้ระมัดระวัง ทำให้ สิ่งของตก แล้วก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ถือเป็นความผิด และ ถ้าทำให้เกิดความเสียหาย ต่อคนอื่นต้องชดใช้

คนขับรถที่ทำของตกยอมรับผิด แต่เค้าบอกว่าเค้าอาชีพรับจ้าง ไม่มีสตางค์ นี่ ไปขนของเตรียมทำบุญ 100 วันให้ลูกชาย พรุ่งนี้ พอดี

ตำรวจเค้าก็บอกว่า ถึงไม่มี ก็ต้องดิ้นรนหา มาล่ะ เพราะว่า เราทำผิด ทำคนอื่นเค้าเดือดร้อน ก็ต้องชดใช้ เพราะว่าคนอื่นเค้าก็เดือดร้อนเหมือนกัน

เค้าก็ว่า เค้าไม่มีจริงๆ มันเสียหายกันเยอะขนาดนี้ เค้าไม่มีไร จะขายมาใช้หนี้พอ ยอมติดคุกแทนใช้หนี้ก็ยอม

ตำรวจเค้าก็ว่า ถ้าตกลงค่าเสียหายกันไม่ได้ ก็ไปดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งให้ชดใช้ และยึดทรัพย์กันต่อไป

ผมก็นั่งฟัง ทางประกันวีอ๊อซ ประกันผม และ เจ้าของปิคอัพขนหมู กับคนผิด เค้าตกลงกัน ว่าจะเอายังไง

แต่มันก็ มาติดขัดอยู่ตรงคนผิด ไม่มีความสามารถจะชดใช้ ไม่มีตังค์.

รถที่ซ่อมเยอะสุดน่าจะเป็นผม ที่อะไหล่ค่อนข้างแพง เนื่องจากต้องสั่งนำเข้า

กันชนกับ ตะแกรงกระจังหน้าฉีก

กระจกไฟฟ้าหัก

ถุงลมด้านข้างยิงออกมา เบาะฉีกขาด

เซ็นเซอร์ เข็มขัดนิรภัย ยิงล้อค หมดทั้งสองข้าง

ประตู ซ้าย และ บังโคลนหลังซ้าย ยุบ

สเกิร์ต ข้างฉีกขาด

ค่าซ่อมถ้าต้องให้ชดใช้กัน ก็คง หลักเกินแสนๆ แน่ๆ

ในที่สุดเมื่อคิดหลายๆ ด้านแล้ว ผมเลยบอกกับ ร้อยเวรว่า

คนผิดเค้าไม่มี และค่าเสียหาย มันจะหนักก้อ ตรงรถผมที่ต้องซ่อมนี่แหละ

เอางี้ ผมช่วยปลดล้อคให้ ละกัน แยกผมออกมา

รถผมเด๋วผมจ่ายค่าซ่อมของเอง ให้เค้าช่วย ซ่อมรถปิคอัพที่ชนผม ล่ะกัน ไม่แพงมาก

ส่วนของวีออส ประกันซ่อมให้ แล้วคงมาไล่เบี้ยกับเค้าค่อยไปขอผ่อนเค้าล่ะกัน

ผู้กองร้อยเวรบอก โห 1 ใน ร้อยเลยเพิ่งเคยเจอ คนที่ยอมอย่างนี้

สองผัวเมียร้องไห้โอเดินมาคุกเข่าจะกราบขอบคุณผม

ผมบอกไม่ต้องกราบผม ผมเข้าใจ พี่เดือดร้อนผมก้อเดือดร้อน

แต่ผมคิดว่าพี่น่าจะเดือดร้อนมากกว่าผม ผมพอช่วยได้ ผมก้อช่วยพี่ล่ะกัน นึกว่าทำบุญให้ ลูกพี่ด้วยนะ

เค้าก็ร้องไห้ ขอบคุณขอโทษมากมาย

สุดท้าย ก็จบแยกย้ายให้ ประกันผมกลับ ได้ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร

ส่วนรถวีออส ก็ประกันจัดการต่อ

การที่ผมยอมให้เค้า เอารถมาซ่อมเอง นี่ต้องบอกว่านอกจากสงสารเห็นใจ ที่เค้าไม่มีเงินจ่าย และ ลูกเพิ่งเสียไม่นานแล้ว ผมว่ายังเป็นเรื่องการคิดรอบด้านแบบมีสติด้วย

ถ้าจะเอาเรื่องต้องฟ้องร้องเค้า เพื่อให้ชดใช้หลักหลายหมื่นหรือหลักหลายแสน. นอกจากทำให้ครอบครัวเค้าเดือดร้อนเป็นทุกข์ (แล้วจะได้เงินหรือไม่ก็ยังไม่รู้) แต่ตัวเราเองก้อต้องวุ่นวาย ต้องวิ่งไป วิ่งมา เสียงาน เอาเวลามาทำงานหาเงินเองดีกว่า

ซึ่งพอเรายอม รถขนหมูที่ เค้าเป็นคนชนข้างผม ตอนแรกเค้าก้อยังคิดเอาเรื่องต่อ แต่ผมก้อบอกเค้าเหมือนกันว่า รถพี่ค่าเสียหาย ไม่มาก น่าจะ ซัก 5 พัน - 1 หมื่น ถ้าวิ่งไป วิ่งมาเพื่อติดต่อ หรือฟ้องร้อง ก้อเสียงาน เสียเวลามากกว่า

ถ้ายอมเสียสละช่วยเค้า นึกว่าฟาดเคราะห์ ก็จบๆกันไป เค้าก้อเออ จริง ยอมๆตามกันหมด จะได้จบๆกันไป สุดท้าย คนผิดชดใช้ให้รถคันนี้ 5 พันแต่ยังไม่มีเงิน ขอโอนไปให้ภายหลัง เค้าก็ยอม

แม้แต่ เจ้าของวีออส ที่เค้ามีประกันประเภท 1 อยู่และ เมียเจ็บ หน้าอกกระแทกคอนโซล ไปนอนรพ เอกชนดูอาการ (เช็คกับหมอแล้วไม่รุนแรงมาก) เห็นคนอื่นยอมกันหมด

เค้าก้อบอก ของแฟนเค้ามีประกันสุขภาพ เด๋วเค้าเบิกประกันเค้าล่ะกัน ไม่ต้องไปเบิกจากประกันรถ ซึ่งจะมาไล่ ค่าเสียหาย จากคนผิดอีก ทีหลัง ก็ช่วยๆ กัน

เหลือแต่ค่าซ่อมรถเค้า ให้คนผิดไปต่อรองผ่อนชำระให้กับ บ ประกัน ของวีออส ต่อไป

สุดท้ายจบกันด้วยดี แม้จะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เกิดแล้ว ก็ช่วยกันแก้ปัญหา

ปล ผมไม่ใช่คนที่รวยมากๆ มีเงินมากมายเหมือนพวกเศรษฐี หลายคนที่ใช้เงินได้ แบบไม่ต้องคิด

ผมแค่พอมีกินมีใช้ ไม่ได้ลำบากนัก ก็ถือว่า ทุกวันนี้เราพอมีโอกาสดีกว่าคนอื่นบ้าง ถ้าพอช่วยคนอื่นในสังคมได้ บ้าง ก็ยินดี สังคมมันจะได้น่าอยู่ขึ้น

วันก่อนมีคนตั้งกระทู้ใน สินธรว่า "คนรวย อาจจะมีความสุขน้อยกว่าคนจน" และผมเคยเข้าไปตอบไว้ว่า "คนจนไม่มีทางเลือก คนมีรวยมีทางเลือก มากกว่า คนจน"https://pantip.com/topic/36171008/comment13

ดังนั้น สังคมนี้ ถ้าคนที่พอมีบ้าง มีทางเลือก มีโอกาส ที่ดีกว่า พอที่จะช่วยเหลือ คนที่จนกว่า ทำได้ทำเถอะครับ นึกว่า ทำบุญ

"ฝากเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่ขนของ บรรทุกของต่างๆ บนรถกระบะหรือ พาหนะอื่นๆด้วยคับ ให้ จัดการให้เรียบร้อยอย่าปล่อยให้ร่วงหล่นมาบนถนน ทำความเสียหายให้คนอื่นได้ และ เราจะเป็นฝ่ายผิดด้วย

แก้ไขข้อความเมื่อ 4 ชั่วโมงที่แล้ว

ขอบคุณที่มา: https://pantip.com/topic/36183751



บทความแนะนำ


ดาราสละโสดเนยไฮโซอาร์มขโมยนมให้ลูกข่าวล่าสุดดาราแต่งงานโกงค่าจ้างดาราศาสตร์สามีแต่งงานทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก