ข้าวเหนียวมะม่วง สูตรเร่งด่วนด้วยไมโครเวฟ อยู่ต่างแดนก็อร่อยได้

อ่าน 13,399

รู้ยัง ? สมัยนี้เขาทำข้าวเหนียวมะม่วงด้วยไมโครเวฟกินเองได้ง่าย ๆ ไม่ต้องนึ่งให้เสียเวลา ได้ข้าวเหนียวมูนนุ่ม ๆ หอมกะทิหวานมัน ปอกมะม่วงรอไว้ได้เลย แป๊บเดียวเสร็จ !

เชื่อว่า มือใหม่หัดทำอาหารอย่างเรา ๆ อยากกินข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นมาจะให้มานั่งนึ่งข้าวเหนียวมูนตามแบบฉบับไทยแท้แต่โบราณคงไม่เหมาะนัก เดี๋ยวจะพาลกินไม่ได้ด้วย โดยเฉพาะคนไทยในต่างแดนที่อยากกินข้าวหนียวมะม่วงใจจะขาด แต่มีอุปสรรคมากมาย วันนี้กระปุกดอทคอทเลยขอนำเสนอสูตรทำข้าวเหนียวมะม่วงด้วยไมโครเวฟแบบง่าย ๆ จาก คุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม แต่ก่อนที่จะไปลงมือทำกัน อยากจะบอกว่า คำที่ถูกต้องคือ ข้าวเหนียวมูนนะคะ ไม่ใช่ "ข้าวเหนียวมูล" ใครเขียนผิดเดี๋ยวตีมือหักเลย

ข้าวเหนียวมะม่วง สูตรเร่งด่วนด้วยไมโครเวฟ by ครัวตุ๊กตา

สวัสดีค่ะ อยากกินข้าวเหนียวมะม่วงแบบไม่มีสาเหตุ แต่...ไม่สามารถหามะม่วงหวาน ๆ แบบที่เมืองไทยได้นะคะ มีแต่มะม่วงแม็กซิกันลูกใหญ่ ๆ บางครั้งก็หวานดี บางครั้งก็เปรี้ยว ต้องวัดดวงกันค่ะ มีมะม่วงที่ร้านเอเชียมาขายเหมือนกันค่ะ แต่เขาขายยกกล่อง กินคนเดียวไม่ทันเลยไม่ได้ทำทานสักที ช่วงนี้มะม่วงเม็กซิกันเขาลดราคาค่ะ ปกติลูกละประมาณ $1.29 วันนี้เห็นลดราคาเหลือลูกละ 60 เซนต์ ซื้อมาเผื่อจะหวาน มาทำข้าวเหนียวมูนกันดีกว่า แต่ว่ารับประทานกันแค่ 2 คน หาสูตรที่ไหนก็มีแต่ทำครั้งละมาก ๆ วันนี้เลยลองชั่ง-วัด-ตวงสูตรเอาเอง เพราะว่า หุงข้าวเหนียว 1 กระป๋อง (กระป๋องตวงข้าวสารนะคะ) ไม่อยากทำมาก เหลือเสียดายค่ะ ผลปรากฏว่ารสชาติอร่อยพอดี

อีกอย่างเป็นสูตรเร่งรีบกิน หุงข้าวเหนียวในไมโครเวฟเลย ไม่ต้องยุ่งยาก ทำอะไรไม่ต้องเยอะอย่างก็อร่อยได้นะคะ ไปค่ะ ! จะพาไปทำข้าวเหนียวมูนไมโครเวฟกัน

ส่วนผสม

- มะม่วง 1 ลูก (ลืมถ่ายรูปมา) - กะทิ 165 มิลลิลิตร (กระป๋องเล็กค่ะ) - น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ - เกลือ 1 ช้อนชา - ข้าวเหนียว 1 ถ้วยตวงข้าวสาร - ใบเตย 2 ใบ

วิธีทำแบบง่าย ๆ

- ข้าวเหนียว 1 ถ้วย (ถ้วยตวงข้าวสารนะคะ) นำมาล้างแล้วก็แช่ด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นค่อนข้างร้อน แช่ไว้ 10-15 นาที

- ระหว่างรอแช่ข้าวเหนียว เรามาปรุงกะทิไว้มูนข้าวเหนียวกัน ใช้กะทิ 1 กระป๋องจิ๋ว ข้างกระป๋องเขียนไว่ 165 มิลลิลิตร เทลงอ่างผสมค่ะ

- ใส่น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ (ตาว่าหวานกำลังดีค่ะ ถ้าชอบหวานกว่านี้เพิ่มได้นะคะ)

- ใส่เกลือ 1 ช้อนชา

- คนให้เข้ากัน แล้วเอาใบเตยมาขยำกับกะทิให้หอมใบเตย ขยำจนน้ำตาลละลายเลยค่ะ

- ขยำไปเรื่อย ๆ สัก 3 นาทีได้ กะทิจะเริ่มหอมน้ำใบเตยค่ะ

- เห็นว่าน้ำตาลละลายเข้ากับกะทิดีแล้วก็ จัดการกรองเอาแต่น้ำกะทิค่ะ

- เราจะได้น้ำกะทิหอมใบเตย รอไว้ก่อน เดี๋ยวไปนึ่งข้าวเหนียวต่อเลยค่ะ

- นำข้าวเหนียวที่แช่ไว้มารินน้ำออกแล้วใส่น้ำเข้าไปใหม่ โดยให้น้ำสูงเหนือจากข้าวเหนียวสัก 1/2 นิ้ว แล้วนำเข้าไมโครเวฟ กดไปที่ 5 นาทีค่ะกดไปที่ 5 นาทีค่ะ

- พอครบ 5 นาที นำออกมาคนให้เขาเข้ากันดี ข้าวเหนียวที่ได้กำลังดีเลยค่ะไม่แฉะและไม่แข็ง

- จัดการนำข้าวเหนียวที่เพิ่งสุกออกมาจากไมโครเวฟ เทใส่อ่างที่กะทิที่เราผสมไว้ก่อนนี้ทันทีเลยค่ะ

- แล้วทำการคนให้เข้ากัน ตอนนี้ข้าวจะเริ่มดูดน้ำกะทิหายไปแล้ว

- หาฝามาปิดข้าวเหนียวมูนไว้สัก 10 นาทีค่ะ รอให้ข้าวระอุเป็นอันเสร็จการมูนข้าวเหนียว (แอบหยิบกินรสชาติอร่อยมากค่ะกำลังดี)

- จากนั้นเรามาปอกมะม่วงกันนะ มะม่วงแม็กซิกันเขาเนื้อเยอะค่ะ แต่ไม่หอมไม่หวานชื่นใจเหมือนมะม่วงจากเมืองไทย และที่นี่เขาไม่ฝานมะม่วงแบบบ้านเรากันค่ะ เขาผ่าทั้งเปลือกแล้วก็กรีด และแยกออกมาแบบที่ตาทำเนี่ยแหละค่ะ ก็ง่าย สวยดี แต่มันไม่ได้อารมย์ข้าวเหนียวมะม่วงบ้านเราค่ะ

- ถ้าบ้านเราต้องฝานแบบนี้

- มะม่วงเสร็จแล้ว จะรอช้าอยู่ใย ข้าวเหนียวมาสิจ๊ะ เอามาวางข้าง ๆ มะม่วงให้เรียบร้อย ตามด้วยน้ำกะทิราดลงไป ตาใช้กะทิจากกระป๋องนี่แหละค่ะ ไม่ต้องมาผสมแป้งให้เหนียวข้นหรอกค่ะ เสียเวลา กะทิสดกระป๋องนี่ก็หอมอร่อยได้ค่ะ

- โรยด้วยงาคั่ว ตาชอบกินข้าวเหนียวมูลกับงาคั่วมากกว่าถั่วทอง เพราะว่าถั่วทองเขาจะแข็ง ๆ ส่วนงาจะหอมกว่า ก็แล้วแต่คนชอบนะคะ ตาเอาง่าย ๆ เข้าไว้หิว

- เท่านี้ก็เสร็จแล้วค่ะ ข้าวเหนียวมูนนุ่ม ๆ ชุ่มไปด้วยกะทิ หอมใบเตยทำง่าย ๆ รวดเร็ว ไม่ต้องนึ่งให้ยุ่งยาก ทำข้าวเหนียวมูนด้วยไมโครเวฟก็อร่อยได้ไม่แพ้ที่นึ่งค่ะ ง่ายและเร็วด้วยค่ะ ใครสมาชิกในบ้านน้อยอย่างตาทำกินกันแค่ 2 คน สูตรนี้ใช้ได้เลยจ้า ไม่มากเหลือเสียของ

สำหรับวิธีการทำข้าวเหนียวมะม่วงด้วยไมโครเวฟทำเป็นวิดีโอง่าย ๆ ให้แล้วค่ะ เชิญกดดูกันนะคะ ใครทำเยอะก็เพิ่มอัตราส่วนเอานะคะ ขอบคุณที่แวะมาคุยกันจ้ะ ขอให้อร่อยกับมะม่วงที่เมืองไทยนะคะ

อร่อยเด็ดพร้อมเสิร์ฟแล้ว ข้าวเหนียวมะม่วงฉ่ำ ๆ ถ้ารู้ว่าง่ายขนาดนี้ ไม่ซื้อกินแพง ๆ ให้ช้ำใจหรอก



บทความแนะนำ


Echosmithวงอินดี้ป็อปสุดฮอตการศึกษาวันเกิดกับเครื่องประดับทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก