ย้อนคดี "ยู่ยี่" ก่อนคุก 15 ปี เพจดังเผย "อาจขัดขาผู้ค้าสัตว์รายใหญ่" คนดังแห่ติด #FreeYuyee

อ่าน 11,938

ย้อนคดี "ยู่ยี่" ก่อนคุก 15 ปี เพจดังเผย "อาจขัดขาผู้ค้าสัตว์รายใหญ่" คนดังแห่ติด #FreeYuyee

จากกรณีที่ นางชัชชญา เกวสต้า รามอส หรือ ยู่ยี่ อายุ 44 ปี อดีตนางแบบเซ็กซี่ชื่อดัง ถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 15 ปี 3 เดือน ปรับ 1.5 ล้าน ในคดียาเสพติด นำโคเคน 251 มิลลิกรัม มาจากประเทศเวียดนาม ผ่านสนามบินดอนเมือง เมื่อปลายปี 2555 เฟซบุ๊ก "แหม่มโพธิ์ดำ" ได้โพสต์ข้อความเป็นคำบอกเล่าเกี่ยวกับคดีดังกล่าว ระบุว่า สาเหตุอาจเกิดจาก นายฟรานซิสโก รามอส หรือ นายแฟรงค์ สามีที่เป็นสัตวแพทย์ ช่วยเหลือสัตว์ป่า ไปขัดแข้งขัดขาผู้ค้าสัตว์รายใหญ่จึงถูกปรักปรำ

เฟซบุ๊กดังกล่าว เล่าว่า ที่สนามบินดอนเมือง เมื่อนายรามอสไปเข้าห้องน้ำก็ได้พบกับชายไทยคนหนึ่งท่าทางเหมือนเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ เข้าไปบอกกับเขาว่า ยังจำได้ไหมว่าเขาไม่ได้จ่ายเงิน 4 แสนบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจให้การว่า เพื่อนตำรวจของเขาได้ยินเสียงร้องในห้องน้ำหญิงเขาเลยเข้าไปดู พบยู่ยี่อยู่ในนั้น เขาจึงได้ค้นกระเป๋าถือของเธอ พบยาเสพติดโคเคนอยู่ในห่อช็อกโกแลตเอ็มแอนด์เอ็ม ที่สถานีตำรวจ ยู่ยี่ถูกปฏิเสธไม่ให้ได้พบทนาย และไม่ยอมให้มีการตรวจปัสสาวะ ทั้งที่เธอร้องขอ

เบื้องต้นเธอยอมรับสารภาพว่า โคเคนเป็นของเธอ มันตกค้างมาแต่เมื่อตอนไปเวียดนาม เธอให้การต่อศาลเมื่อถูกดำเนินคดีเธอบอกว่า ปริมาณโคเคนน้อยมาก ตำรวจแนะให้เธอเซ็นรับสารภาพเสียแล้วจะปล่อยตัวไป ต่อมาเธอแก้ไขคำให้การว่า เธอรู้สึกไม่สบายถึงได้เข้าไปในห้องน้ำ ในนั้นมีคนแปลกหน้าผู้หนึ่งเข้ามาช่วยเหลือ โดยแนะให้เธอกินช็อกโกแลต และยื่นซองเอ็มแอนด์เอ็มให้ ทันทีที่เธอเซ็นรับสารภาพที่สนามบิน เธอถูกใส่กุญแจมือแล้วนำตัวไปยังสถานีตำรวจดอนเมือง เธอถูกคุมขังอยู่สองวัน นายรามอส สามีจ่ายค่าประกันไป 1 หมื่นบาท เพื่อที่จะได้โทรศัพท์มือถือของเขาคืน จากที่ถูกตำรวจยึดเอาไป เมื่อเขาถ่ายภาพเหตุการณ์จับกุมตัวยู่ยี่บางตอน พอได้คืนก็ปรากฏว่า เมมโมรีการ์ดได้หายไป นายรามอส มีกำหนดจะต้องเข้าให้การในวันที่สองของการพิจารณาคดี ก็ถูกยกเลิกไป ฝ่ายจำเลยมีเพียงยู่ยี่คนเดียวที่ให้การต่อสู้ให้แก่ตนเอง ทนายของเธอได้ขอถอนตัว ให้เหตุผลว่าเขากลัวและไม่อยากเจอกับปัญหายิ่งกว่านี้ ทนายคนต่อมาก็อยู่ไม่นานขอถอนตัวเช่นกัน อ้างว่า คดีนี้ยุ่งยากมาก

นายรามอส และ ยู่ยี่ สองสามีภรรยาเป็นนักกิจกรรมกู้ภัยสัตว์ป่าด้วยกันมากว่าสิบปี ด้วยการเป็นอาสาสมัครของสมาคมพิทักษ์สัตว์ป่าแห่งประเทศไทย เขาช่วยกันช่วยชีวิตและปลดปล่อยสัตว์ป่าแล้วกว่าพันตัว เดือนพฤษภาคม 2555 ทั้งสองได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ถึงการกักขังลูกเสือดาวตัวหนึ่ง จึงไปช่วยเหลือออกมาแล้วส่งให้กับสวนสัตว์ดุสิต ลูกเสือดาวมักลักลอบนำส่งยุโรปโดยซ่อนในกระเป๋าสัมภาระทำเงินได้ตัวละ 1 พันยูโร (ราว 380,000 บาท) ถ้าเป็นเสือดำ หรือที่ลายจุดสวยงามเป็นระเบียบ สนนราคาจะสูงขึ้นไปอีก 5 เท่า ราคาลูกเสือดาวพันธุ์อินโดจีน ที่ยู่ยี่กับแฟรงค์ช่วยออกมาได้นั้นอยู่ที่ครึ่งล้านบาท แต่ปรากฏว่า งานนี้ทั้งสองไปขวางทางผู้ยิ่งใหญ่ในไทยคนหนึ่งเข้าโดยไม่รู้ตัว หนึ่งอาทิตย์หลังการช่วยปลดปล่อยลูกเสือดาวตัวนี้ มีตำรวจในเครื่องแบบสองนายขี่มอเตอร์ไซค์ไปหาสองสามีภรรยาที่บ้าน เรียกร้องจะเอาเงิน 4 แสนบาท โดยไม่แจ้งว่าเป็นค่าอะไร ต่อมาอีกหลายอาทิตย์ตำรวจยกกำลังเข้าค้นบ้าน ตั้งข้อหาว่า มีสัตว์ป่าต้องห้ามไว้ในครอบครองโดยที่ทั้งสองพยายามอธิบายว่าสัตว์ราว 50 ตัวเหล่านั้น ช่วยชีวิตมาจากการบาดเจ็บและอยู่ในระหว่างพักรักษาก่อนปล่อยกลับเข้าป่าอีกครั้ง ตำรวจไม่ฟัง ยึดเอางูสี่ตัว และนกฮูกหนึ่งตัวไป หนึ่งเดือนหลังการบุกเข้าค้นบ้าน ยู่ยี่กับนายรามอสได้รับการเยือนจากตำรวจอีกครั้ง คราวนี้มานอกเครื่องแบบ สวมบูต เสื้อขาว กางเกงยีนส์ เรียกเงินสี่แสนอีก นายรามอส ถามว่า ทำไมเราต้องจ่ายด้วย เขาบอกว่าคิดหน่อยสิ คิดหน่อย จากนั้นก็บอกว่าลูกเสือดาวตัวนั้นจับไว้เพื่อส่งให้ใครคนหนึ่ง เงินที่เรียกเก็บเป็นค่าเสียหายจากการที่ปล่อยลูกเสือตัวนั้นไป

ล่าสุดในโลกโซเชี่ยลได้มีการติด #FreeYuyee กำลังแพร่หลายไปทั่วโลก เนื่องจากมีดารา นักร้อง นักกีฬา คนสำคัญระดับนานาชาติจำนวนมาก อาทิ ชากิร่า นักร้องหญิงเลือดโคลัมเบีย เลฮานโด แซ้งซ์ นักร้องชื่อดังของสเปน ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสชั้นนำของโลก เชื้อสายสเปน ไลโอเนล เมสซี ดาวฟุตบอลของอาร์เจ็นติน่า ร่วมติดแฮชแท็กอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก manager, แหม่มโพธิ์ดำ



บทความแนะนำ


เซ็กส์การศึกษา้ความรักผู้ชายผู้หญิงความเป็นจริงอารมณ์หัวสมองทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก