อันตรายกว่าที่คิด ! กินหมูสุก ๆ ดิบ ๆเสี่ยงโรคไข้หูดับ พิการถาวร

อ่าน 3,382

อันตรายกว่าที่คิด ! กินหมูสุก ๆ ดิบ ๆเสี่ยงโรคไข้หูดับ พิการถาวร

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าประชาชนที่ชอบรับประทานเนื้อหมูที่ปรุงดิบ หรือปรุงดิบ ๆ สุก ๆ เช่น ลาบหมู หลู้ ส้าดิบ มีโอกาสที่จะเป็นโรคไข้หูดับ หูพิการถาวร

โรคไข้หูดับเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า"สเตร็บโตค็อกคัส ซูอิส" (Streptococcus suis) เชื้อจะทำลายอวัยวะภายในและระบบประสาททำให้เยื่อหุ้มสมอง เยื่อบุหัวใจอักเสบ ที่สำคัญคือทำให้ประสาทหูทั้ง 2 ข้างอักเสบและเสื่อมอย่างรุนแรง หูหนวกตลอดชีวิตและยังพบอาการเลือดออกใต้ผิวหนัง โดยจะป่วยหลังติดเชื้อประมาณ 3-5 วัน อาการที่พบบ่อย คือมีไข้สูง ปวดศีรษะอย่างรุนแรงเวียนศีรษะจนทรงตัวไม่ได้ อาเจียนคอแข็ง หูดับ ท้องเสีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหายใจหอบ เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด โดยมีอัตราเสียชีวิตได้ร้อยละ 5-20

นพ.สุวรรณชัยเผยว่า ผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคไข้หูดับคือผู้ที่สัมผัสกับสุกรที่ติดโรคโดยตรง เช่น ผู้เลี้ยงสุกรผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ผู้ที่ชำแหละเนื้อสุกร เป็นต้นกลุ่มที่เสี่ยงมีอาการป่วยรุนแรงถ้าติดเชื้อ ได้แก่ ผู้ที่ติดสุราเรื้อรังผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ไต มะเร็ง หัวใจ ผู้ที่เคยตัดม้ามออก เป็นต้น



บทความแนะนำ


สวนน้ำไต้หวันฉลามหิมะSharksAvalancheเมล็ดที่สมบูรณ์บถ่ายในน้ำกาแฟแบลคSharknadoทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก