แทบไม่น่าเชื่อ! เมืองหนาวอย่างฮอกไกโดปลูกมะม่วงรสชาติเป็นเลิศได้!

อ่าน 13,686

ด้วยฤดูหนาวที่หนาวจัดและยาวนานอย่างจัดหวัดฮอกไกโดทำให้ไม่ใครคาดคิดว่าจะสามารถปลูกมะม่วงซึ่งเป็นพืชที่ชอบอากาศร้อนได้ แต่เกษตรกรท่านหนึ่งสามารถทำได้ มาดูกันนะคะว่าเขาทำได้อย่างไร

ความสำเร็จจากแนวคิดที่ไม่เหมือนใครเกษตรกรท่านหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองหิมะอย่างเมืองเทชิคะกะ (Teshikaga) จังหวัดฮอกไกโด ชื่อคุณมิตซึมุเนะ มูราตะ (Mitsumune Murata) เป็นคนที่หลงรักออนเซ็นมาก แต่แทนที่จะใช้ที่ดินที่อยู่ใกล้น้ำพุร้อนประกอบธุรกิจออนเซ็นเหมือนผู้ประกอบการอื่นๆ เขากลับริเริ่มการปลูกมะม่วงซึ่งเป็นพืชที่ใครๆก็ไม่คิดว่าจะสามารถปลูกในเมืองหนาวๆอย่างฮอกไกโดได้

น้ำพุร้อนเริ่มแรกที่เขานำความคิดการปลูกมะม่วงไปปรึกษาเพื่อนก็ได้รับการทัดทานจากเพื่อนๆ ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ยิ่งมีคำทัดทานมากขึ้นก็ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการวัย 63 ปี ตั้งใจอย่างจริงจังที่จะปลูกมะม่วงให้ได้ โดยใช้ความร้อนจากน้ำพุร้อนมาปรับอุณหภูมิเรือนกระจกให้อยู่ที่ประมาณ 25 องศาเซลเซียสในช่วงกลางวัน และตอนกลางคืนที่ประมาณ 20 องศาเซลเซียส แม้ว่าอุณหภูมิข้างนอกจะต่ำลงถึง -25 องศาเซลเซียส ด้วยความตั้งใจจริงและเรียนรู้วิธีการปลูกจากผู้เชี่ยวชาญการปลูกมะม่วงแห่งจังหวัดมิยาซากิ (Miyazaki) และคาโกชิมะ (Kagoshima) ทำให้เขาสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมะม่วงหลังจากสองปีของการเพาะปลูก โดยมะม่วงมีชื่อว่า Gokkan Kanjuku Mango ทั้งนี้ข้อดีของการใช้ความร้อนจากน้ำพุร้อนมาปรับอุณหภูมิเรือนกระจก คือทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำกว่าการใช้ความร้อนจากพลังงานเชื้อเพลิงมาก

มะม่วงนอกฤดูกาลที่ราคาแพงมะม่วงสายพันธุ์ Gokkan Kanjuku Mango เป็นมะม่วงที่ผลขนาดใหญ่มีรสชาติหอมหวาน พันธุ์นี้มักปลูกได้เป็นหลักที่จังหวัดมิยาซากิและคาโกชิมะบนเกาะคิวชูทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ปกติมะม่วงจะมีราคาค่อนข้างแพงคือ ประมาณ 6,000 เยนหรือ 1,800 บาทต่อกิโลกรัม โดยปกติมะม่วงที่ปลูกได้ทางคิวชูจะออกผลช่วงฤดูใบไม้ผลิถึงฤดูร้อน แต่มะม่วงที่ปลูกโดยอาศัยความร้อนจากน้ำพุร้อนที่ฮอกไกโดจะถูกเก็บเกี่ยวในช่วงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมีนาคม มะม่วงจากฟาร์มของคุณมิตซึมุเนะ มูราตะ จึงกลายเป็นสินค้าราคาแพงที่เป็นที่ต้องการเพื่อเป็นของขวัญช่วงปลายปีให้แก่ญาติมิตรและเจ้านาย

มะม่วงญี่ปุ่นเป็นมะม่วงที่มีราคาแพงซึ่งใช้เป็นของขวัญมอบให้กับผู้ที่เคารพนับถือในวาระพิเศษ คนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยไม่เคยรับประทานมะม่วงญี่ปุ่น รวมถึงเกษตรกรคนดังกล่าวที่ไม่เคยรับประทานมะม่วงมาก่อน แต่ความสำเร็จจากความพยายามและแนวคิดที่ไม่เหมือนใครทำให้เขาได้มีมะม่วงอร่อยมารับประทานและมีรายได้ที่ดีจากมะม่วง



บทความแนะนำ


ประเทศคนโสดโทรศัทพ์ซีนีเพล็กซ์เมเจอร์โปรโมชั่นโตโน่ภาคินโตโน่แตงโมข่าวบันเทิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก