รวมปรากฏการณ์ที่ทำให้ "The mask singer" ขึ้นมาเป็นอันดับ 1

อ่าน 5,117

จบกันไปเป็นที่เรียบร้อยกับรายการ The mask singer ซีซั่นแรก เป็นอะไรที่บันเทิงเริงใจสำหรับผู้ชมเป็นอย่างมาก ทั้งเนื้อหารายการ ความสนุกสนาน เฮฮา มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง ผสมปนเปกันไป แต่นั่นก็ทำให้รายการ The mask singer ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในใจของใครหลายคนแน่นอน และวันนี้ทีวีพูลจะพาไปดูว่าในช่วงที่ผ่านมาในรายการนี้นั้น มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพราะอะไรทำไมรายการนี้ถึงขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้

เรตติ้งถล่มเมือง

รายการ The mask singer สามารถสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อ

ค่ำคืนวันที่ 23 มีนาคม ระยะเวลาในการออกอากาศ ที่รายการยืดออกไปจนแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก 20.30- 22.07 รวมเวลาออกอากาศ 2 ชั่วโมง 1 นาที และอีกช่วงหลังข่าวพระราชสำนัก คือ ตั้งแต่เวลา 22.15 -22.52 รวม 36 นาที รวมเวลาออกอากาศ 2.30 ชั่วโมง จากปกติ ที่ออกอากาศ ตั้งแต่เวลา 20.00 ? 21.45 รวม

โดยตัวเลข rating คนดู ในช่วงที่ 1 20.00 น. -22.07 น. ได้เรทติ้งรวม 14.044 ส่วนช่วงที่ 2 (22.15-22.52 น.) ได้เรทติ้ง 11.210 รวมเรทติ้งทั้ง 2 ช่วง 13.71

เมื่อนำไปเปรียบเทียบถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเซีย ระหว่าง ทีมชาติไทย และทีมชาติ ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นอีก 1 ในรายการที่คนไทยเฝ้ารอดู โดยออกอากาศในช่วงเวลา เหลื่อมกันเล็กน้อย ผลปรากฎว่า ถ่ายทอดสดแข่งขันฟุตบอล ได้เรทติ้งรวม 10.386 ยังเป็นรอง The Mals Singer

ติดอันดับโลก

SocialBlade เวปไซต์จัดอันดับ Channel ใน Youtube ทั่วโลก ได้จัดให้ Channel ของ WorkpointOfficial เป็นอันดับ 4 ของโลกตาม SBScore

โกยเงินเป็นกอบเป็นกำ

ในรอบ 30 วันที่ผ่านมา ช่อง WorkpointOfficial มีผู้ชมวีดีโอในจำนวน 568,848,000 วิว?..มีคน Subscribe เพิ่มจำนวน 729,217 คนปัจจุบันมีผู้ Subscribe ทั้งหมด 6,221,313 คนและ WorkpointOfficial น่าจะมีรายได้จาก youtube ในปีนี้ประมาณ 1.7 ? 27.3 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่งผลให้เวิร์คพอยท์ประกาศปรับราคาโฆษณาทั้ง 2 รายการอีกครั้งในเดือน เม.ย.นี้ จากเดิมราคาเสนอขาย(rate card) อยู่ที่ 3.8 แสนบาท/นาที เพิ่มเป็น 4.2 แสนบาท/นาที หรือปรับขึ้น 10%

โดยก่อนหน้านี้ เวิร์คพอยท์ได้ประกาศปรับราคาโฆษณาตั้งแต่ ม.ค.2560 เพิ่มขึ้น ราคาเฉลี่ยทั้งช่อง จากนาทีละ 50,000 บาท เป็น 55,000 บาท

การปรับราคาโฆษณา 2 รายการล่าสุดที่ 4.2 แสนบาท/นาที ดังกล่าว ถือเป็นการขยับราคาใกล้เคียงกับราคาละครไพรม์ไทม์ช่อง 3 และช่อง 7 ที่มีราคาโฆษณาเสนอขาย อยู่ที่ 4.8-5 แสนบาท/นาที

นายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าตั้งแต่ต้นปีภาพรวมเรทติ้งทีวีขยับขึ้นหลายรายการ ทั้งกลุ่มรายการประกวดร้องเพลง ไมค์ทองคำ, ไมค์หมดหนี้ ,ชิงร้อยชิงล้าน

ทั้งนี้ 2 รายการที่เรทติ้งปรับขึ้นสูง คือ The Mask Singer และ I can see your voice ทำให้มีความต้องการลงโฆษณาเข้ามาจำนวนมากและสามารถปรับราคาโฆษณาได้เพิ่มขึ้นในเดือน เม.ย.นี้ พร้อมกันนี้จะเพิ่มผังรายการใหม่ในไตรมาส 2 เกือบทุกเดือน เช่น รายการ My Little TV ซึ่งเป็นรูปแบบการผสานวิธีนำเสนอคอนเทนท์ 2 หน้าจอ ทั้งจอทีวีและออนไลน์เข้าด้วยกัน

คลิปวีดีโอยอดวิวพุ่งปรี๊ด

Video ที่มีผู้ชมมากที่สุดของ WorkpointOfficial คือ มือปืน ? หน้ากากทุเรียน มีผู้ชมทั้งสิ้น 66.1 ล้านวิว

แซงหน้าช่องยักษ์ใหญ่ 3,7 ขึ้นที่ 1

เรตติ้งคนดูโดยรวมทั่วประเทศของช่อง 23 เวิร์คพอยท์ จากข้อมูลนีลเส็น ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ช่วงเวลาไพรม์ไทม์ 18.00-22.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่มีคนดูทีวีมากที่สุดในพื้นที่กรุงเทพฯ แซงหน้าแชมป์เก่า ?ช่อง 3-7? ขึ้นเป็นเบอร์ 1

หรือถ้าจะมองภาพใหญ่ทั่วประเทศ วิเคราะห์ตัวเลขเรตติ้งคนดูจากการประมวลผลของนีลเส็น พบว่ารายการนี้มีคนดูโดยเฉลี่ยถึง 5.2 ล้านครัวเรือน และช่วงพีกสุดๆ พุ่งขึ้นไปถึง 7.8 ล้านครัวเรือนเลยทีเดียว

การตลาดที่เหนือชั้น

หากวิเคราะห์แล้ว หลักๆ มี 2 ส่วนคือ ฟอร์แมตรายการแข็งแรง แม้จะเป็นรายการร้องเพลง แต่ก็มีรูปแบบที่น่าสนใจ อีกส่วนคือ การปรุงส่วนผสมได้ถูกจริตคนดู

กลยุทธ์อีกอย่างหนึ่งที่เวิร์คพอยท์นำมาใช้ควบคู่กัน และถือเป็นตัวช่วยอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เรตติ้งช่อง 23 มาแรงแซงโค้งคือ การวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นทั้งช่องทีวีควบคู่กับการเป็นผู้ผลิตรายการ และพร้อมจะขยายคอนเทนต์เข้าไปในไลน์ทีวี ยูทูบ เฟซบุ๊ก ไม่ยึดติดว่าคอนเทนต์จะออกอากาศแค่ช่องทีวีเวิร์คพอยท์เท่านั้น

เพื่อสอดรับกับเป้าหมายใหญ่ที่ เวิร์คพอยท์ วางไว้ คือ คนดูอยู่ตรงไหน เราก็จะไปตรงนั้น

เพราะมีคนดูสดผ่านเฟซบุ๊กช่วงเวลาเดียวกับที่ The Mask Singer ออกอากาศสดทุกวันพฤหัสบดี เฉลี่ย 1.5 ล้านคน

ยูทูบเฉลี่ย 500,000-1,000,000 วิว และยังมีคนดูย้อนหลังผ่านยูทูบไม่ต่ำกว่า 10 ล้านวิวต่อตอน

จำนวนยอดคนดูผ่านออนไลน์ที่เกิดขึ้น ยังไม่นับรวมคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่ถูกตัดขึ้นบนแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ ดึงให้คนกลับมาดูสด หรือตัดเป็นคลิปรายการสั้นๆ รองรับกลุ่มดูอีกกลุ่มด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ยังทดลองวางโฆษณาคั่นระหว่างการออกอากาศสดบนเฟซบุ๊ก พร้อมจัดรายการ ?นินทาหน้ากาก? คั่น ช่วงที่หน้าจอหลักตัดเข้าโฆษณา พร้อมไท-อิน (Tie-in) สินค้าไปในรายการไปในตัว สร้างรายได้อีกส่วนหนึ่ง ในแง่ผลตอบรับจากผู้ชมก็มีหลากหลาย ทั้งรำคาญ เข้าใจ และรับได้ อาจจะต้องมีการปรับวิธีนำเสนอให้เหมาะสม เนียนขึ้น

สร้างกระแสดราม่าดึงคน

เวิร์คพอยด์ ช่อง 23 ซึ่งในแต่ละเทปต้องยอมรับเลยว่าสนุกจริงๆ ในการตามหาซุปตาร์ที่อยู่ภายใต้หน้ากากนั้นว่า เขาหรือเธอคือใครกันแน่ ? และก็ต้องยอมใจเหล่าบรรดานักสืบโซเชียลต่างๆด้วยที่สามารถขุดคุ้นหาหลักฐานจนสามารถยืนยันตัวตนของศิลปินที่แท้จริงได้ ซึ่งในแต่ละเทปก็จะมีประเด็นดราม่ามาตลอด ไม่ว่าจะเป็นทั้งนักร้องใครเป็นใคร ร้องดีแต่ทำตัวแย่ หรือแค่อยากมาสร้างกระแส กรรมการที่บางทีก็ชวนฮาบางทีก็ชวนแป๊ก ขนาดพิธีกรก็ยังมิวายโดนเอี่ยวว่าคุมเกมไม่อยู่ เรื่องราวทั้งหลายเหล่านี้ก็ทำให้มีคนยิ่งติดตามรายการมากยิ่งขึ้น

นี่แหละที่มาที่ทำให้รายการ The mask singer ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในตอนนี้ และยิ่งทวีความแรงเมื่อมีการจัดทำซีซั่นที่ 2 ออกมาแล้ว งานนี้ใครที่เป็นแฟนรายการคงไม่มีทางพลาดกันแน่นอน



บทความแนะนำ


แต่งหน้าผู้หญิงX-Menมนุษย์กลายพันธุ์Apocalypseสโมสรชิมิshadoweyeทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก