คนงานขวัญผวา! ขุดหลุมก่อสร้างอาคารฯ พบร่างมัมมี่คู่ชาย-หญิง แต่กลับพบว่าสมบัติ...

อ่าน 6,698

เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์ รายงานว่า คนงานก่อสร้างในเขตอาคารใหม่ เมืองโจวโข่ว มณฑลเหอหนาน ขุดพบมัมมี่สองร่างโดยบังเอิญ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีอายุย้อนไปในประวัติศาสตร์ราว 500 ปี

ร่างมัมมีชายซึ่งขุดพบในเขตพื้นที่ก่อสร้างโดยบังเอิญ และผู้เชี่ยวชาญฯสันนิษฐานว่าเป็นหลานของ กู ซั่ว ขุนนางคนหนึ่งในยุคราชวงศ์หมิง (ค.ศ. 1368-1644) (ภาพต้าเหอเดลี่)

ต้าเหอ เดลี่ สื่อท้องถิ่นเหอหนาน รายงานว่า สุสานที่ขุดพบใต้พื้นที่ก่อสร้างเขตไท่คัง เมืองโจวโข่ว มณฑลเหอหนานนี้ มีร่างมัมมี่ชาย-หญิงคู่หนึ่ง และผู้เชี่ยวชาญฯ เชื่อว่าเป็นมัมมีชายนั้นชื่อว่า กู่ ผู เป็นหลานของ กู ซั่ว ขุนนางใหญ่ในราชสำนักฯ สมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ. 1368-1644) และภรรยาของเขา

รายงานข่าวกล่าวว่า เสื้อผ้าที่สวมใส่ให้กับร่างมัมมี่ทั้งสองนั้น เป็นอาภรณ์ตัดเย็บอย่างปราณีต มีด้ายทองประดับลาย โดยสิ่งที่ขุดค้นพบบริเวณสุสาน ได้แก่ป้ายหินหลุมศพ พร้อมกับโลงศพสองโลง

อย่างไรก็ตาม สื่อออนไลน์บางแห่ง ยังได้กล่าวถึงสมบัติมีค่าอื่นๆ ที่พบในสุสานนี้ แต่ถูกลักขโมยไปก่อนแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ฯ กล่าวว่า ในสุสานแต่เดิมคงไม่มีวัตถุสิ่งของมีค่าใดๆ ฝังรวมกับร่างผู้เสียชีวิต เนื่องจากการบริหารปกครองสมัยราชวงศ์หมิง นั้นมีมาตรการห้ามข้าราชการทุจริต ซึ่งรวมถึงการนำทรัพย์สินมีค่าฝังไว้ในสุสานฯ ด้วย

ด้านนักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตจีน กล่าวว่า การขุดพบร่างมัมมี่อายุหลายร้อยปี ในสภาพสมบูรณ์นี้เป็นโอกาสที่ยากมาก และมีค่ามากทางประวัติศาสตร์ ตามกฎหมายของประเทศจีน มีบัญญัติป้องกันอนุรักษ์ทรัพย์สินมีค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และเขตพื้นที่ก่อสร้างนี้ คงต้องได้รับการอนุมติก่อนการดำเนินการก่อสร้าง แต่กรณีนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าคนงานก่อสร้างได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างหรือยัง และคงยังไม่แน่ใจว่าความเสียหายของสุสานนี้มีมากน้อยเพียงใด พร้อมกันนี้ หน่วยงานวัฒนธรรมท้องถิ่น ได้ส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ไปเฝ้าสุสานแห่งนี้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว



บทความแนะนำ


แนะนำร้านเด็ดsmartphoneการศึกษาร้านอาหารร้านอร่อยแนะนำร้านร้านรถเสบียงรถเสบียงร้านอาหารรถเสบียงแนะนำร้านอาหารสอบวัดสมรรถนะครูสมาร์ทโฟนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก