คุณย่าคนเก็บขยะ เก็บเงินได้ 1 แสน พอเอาไปคืนเจ้าของกลับบอกว่าเงินหายไป 1 แสน คิดไม่ถึงเลยว่า..

อ่าน 1,359

คุณย่าผู้น่าสงสาร คุณปู่ด่วนตายจากไปเร็ว ทำให้ท่านต้องเลี้ยงลูกชายมาโดยลำพัง พอลูกชายแต่งงาน ปีที่สองก็มีหลานสาวให้อุ้ม ก็เหมือนชีวิตจะดีขึ้น แต่พอหลานสาวอายุได้ 3 ขวบ ลูกชายก็โดนตรวจพบว่ามีอาการเลือดเป็นพิษระยะสุดท้าย

ลูกสะใภ้รู้ดังนั้นก็เลยขอหย่า แล้วทิ้งลูกสาวไว้กับสามี คุณย่าก็เลยต้องรับภาระเลี้ยงดูทั้งลูกและหลาน แต่เนื่องจากไม่มีเงินก็เลยไม่มีปัญญารักษาอาการลูก เขาก็เลยจากไปก่อนวัยอันควร

(เป็นเพียงรูปประกอบเท่านั้น)

ปีนี้คุณย่าอายุ 70 ปี เนื่องจากอายุมากแล้วก็เลยไปสมัครงานที่ไหนไม่ได้ ทำได้แค่เพียงเก็บขยะขายเลี้ยงดูตัวเองและหลาน ตอนเช้าตรู่ของทุกวันท่านจะไปเก็บผักที่คนไม่เอาที่ตลาดมาเป็นอาหารประจำวัน ตอนกลางวันก็จะไปขยะเก็บตามถังขยะริมถนน ตกเย็นก็แบกเอาขยะที่เก็บได้ไปขายที่ร้านขายของเก่า ชีวิตแสนจะลำบาก เงินที่หาได้ก็น้อยนิด ท่านเป็นห่วง กลัวว่าวันนึงท่านไม่อยู่แล้ว หลานสาวยังไม่โตพอก็จะกลายเป็นเด็กกำพร้า เพราะงั้นความหวังของท่านก็คือมีชีวิตยืนยาวสักหน่อย

เช้าวันนั้น หลานสาวที่เรียนอนุบาลบอกว่าต้องจ่ายค่าเทอม 500 บาท คุณย่าหยิบแบงค์ย่อยออกจากกระเป๋ามานับ มั่นใจว่าครบ 500 ก็ให้หลานไป แล้วก็ย้ำว่าอย่าทำหาย สำหรับคนอื่นแล้วเงินจำนวนนี้อาจจะน้อยนิดเดียว แต่สำหรับท่านต้องเก็บขยะถึงครึ่งเดือนถึงจะได้ ท่านไม่รู้ว่าจะเลี้ยงดูให้หลานได้เรียนหนังสือถึงชั้นไหน แต่ก็จะทำให้ดีที่สุด

(เป็นเพียงรูปประกอบเท่านั้น)

วันนั้นหิมะตก หลังจากค้นกองขยะอยู่ครึ่งวัน ท่านก็หยิบเอาหมั่นโถวแข็งๆออกมาสองก้อน กับน้ำเปล่าที่รองมาจากบ้านเอามากินเป็นมื้อกลางวัน พอตกเย็น ท่านก็แบกขยะที่เก็บได้สิบกว่ากิโลไปที่ร้านขายของเก่า ได้เงินมา 75 บาทกลับบ้านด้วยความดีใจ

ตอนนั้นฟ้าเริ่มมืดแล้ว คนบนท้องถนนก็ไม่เยอะ คนส่วนใหญ่เลิกงานกลับบ้านหมดแล้ว ไฟบนถนนก็สว่างขึ้นมา ระหว่างทางกลับบ้านคุณย่าก็พลันเหลือบไปเห็นกระเป๋าตังค์สีดำตกอยู่ หิมะแทบจะกลบมิดแล้ว แต่เดินช้ากว่านี้อีกนิดก็คงมองไม่เห็น

(เป็นเพียงรูปประกอบเท่านั้น)

คุณย่าหยิบกระเป๋าตังค์ขึ้นมาแล้วก็รู้สึกว่ามันค่อนข้างหนัก พอเปิดออกดูก็เห็นเงินสดเป็นฟ่อน นับดูได้ 1 แสน ท่านคิดในใจ : เจ้าของกระเป๋าทำเงินหายมากขนาดนี้คงจะตกใจมาก! กระเป๋าน่าจะเพิ่งถูกทำตกไว้ เจ้าของพอรู้ตัวน่าจะรีบกลับมาหาท่านก็เลยยืนรอเจ้าของกระเป๋าอยู่ตรงนั้น 10 กว่านาทีผ่านไป รถหรูคันหนึ่งก็เคลื่อนผ่านมา คนขับไม่ได้จอดรถ แต่ทำท่าเหมือนมองหาอะไรอยู่ พอเห็นคุณย่าก็เลยเปิดหน้าต่างถาม : "คุณย่าเห็นกระเป๋าตังค์ผมมั่งมั้ยครับ""กระเป๋าหน้าตาเป็นยังไงเรอะพ่อหนุ่ม" คุณย่าถาม คนขับได้ยินดังนั้นก็รู้แล้วว่าคุณย่าเก็บได้ ทำหน้าดีใจแล้วรีบบรรยายให้ฟังอย่างละเอียด คุณย่ามั่นใจว่าเขาเป็นเจ้าของก็เลยหยิบออกมาให้เจ้าของรับไปอย่างดีใจ รีบพลิกดู แล้วก็เปิดดูด้านใน แล้วรอยยิ้มของเขาก็หายไปทันที พร้อมพูดเสียงเย็น : "ไม่ใช่แล้ว ในนี้ต้องมีเงิน 2 แสนไม่ใช่ 1 แสน""เป็นไปไม่ได้ ฉันไม่ได้เอาไปสักแดงเดียว ฉันแค่เปิดออกดูพอว่าเป็นอะไร แต่ไม่ได้แตะต้องมันเลย ถ้าฉันจะเอาฉันจะมาคอยเธออยู่ที่นี่ทำไม" คุณย่ารีบอธิบาย

"ใครจะไปรู้ ในเมื่อเงินมันหายไปแสนนึง ถ้าไม่ใช่ย่าเอาไปแล้วใครเอาไป!" เจ้าของดูเหมือนจะคิดว่าท่านเอาไปเต็มๆไม่ว่าคุณย่าจะอธิบายยังไงก็ไม่มีประโยชน์ ล้วงกระเป๋าออกมาให้ดูว่าตัวเองมีแค่ 75 บาท : "ฉันมีอยู่แค่นี้ ฉันเป็นแค่คนเก็บขยะขายจะมีเงินแสนได้ยังไง ฆ่าฉันให้ตายก็ไม่ได้เงินมาหรอก!"

คุณย่าขอร้องจนแทบจะคุกเข่าอ้อนวอน แล้วเด็กสาวอายุ 20 กว่าๆก็เดินเข้ามาหา : "พ่อคะ เกิดอะไรขึ้น คุณย่าคนนี้เป็นอะไร" เจ้าของกระเป๋า พอโดนลูกสาวถาม ก็หน้าแดงไม่ตอบอะไร

(เป็นเพียงรูปประกอบเท่านั้น)

คุณย่าก็เลยพูดเอง : "แม่หนู เรื่องมันเป็นอย่างนี้ เมื่อสักครึ่งชั่วโมงฉันผ่านมาเจอกระเป๋าตังค์ของพ่อหนูเข้า ฉันไม่ได้เอาเงินออกมาสักบาท แต่พ่อของหนูก็บอกว่าเงินหายไปแสนนึง ฉันไม่ได้เอาไปจริงๆนะ ถ้าฉันโกหกขอให้ฟ้าผ่าตายเลย"ลูกสาวได้ยินดังนั้นก็เลยว่า : "พ่อคะ ยังไม่แก่สักหน่อย ทำไมขี้ลืมจัง เมื่อตอนบ่ายพ่อไปซื้อของมาจากเถ้าแก่หลีแสนกว่าบาท 2 แสนก็ต้องเหลือ 9 หมื่นกว่าๆไม่ใช่หรอคะ"เจ้าของกระเป๋าได้ยินลูกสาวพูดก็ดูเหมือนจะคิดออก รีบขอโทษคุณย่า : "ขอโทษครับ ผมลืมไป ในกระเป๋าน่าจะเหลือเงินแค่ 9 หมื่น แล้วทำไมถึงเป็นแสนนึงได้" เขาก็เลยเอาเงินหมื่นนึงยัดใส่มือคุณย่า : "คุณย่าครับ ในกระเป๋าผมมีแค่ 9 หมื่น หมื่นนึงที่เกินมาผมให้ ผมเอาแค่ที่เป็นของผม ที่เหลือผมไม่เอา คุณย่าเอาไว้นะ" พูดจบทั้งสองก็ขึ้นรถจากไปคุณย่ายืนอยู่ท่ามกลางความประหลาดใจ กำเงินหมื่นไว้แน่น ถึงจะเป็นเด็กๆก็รู้ว่านี่แปลว่าอะไร แม้ว่าอากาศจะหนาวเหน็บ แต่ท่านกลับรู้สึกอบอุ่นในใจกลับถึงบ้านหลานสาวก็ถาม : "ย่าคะ ทำไมวันนี้กลับมืดจัง" คุณย่าตอบ : "เมื่อกี้ย่าได้เจอคนดี เขากำลังลำบาก ย่าก็เลยเข้าไปช่วย ก็เลยกลับมาช้า" หลานสาวก็เลยยกนิ้วโป้งให้ : "คุณย่ายอดไปเลย"การมอบกุหลาบให้คนอื่น กลิ่นหอมก็จะติดมือคุณ ทำความดี มีน้ำใจวันละนิดจะทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีHoursTheเรื่องจริงกู้ชีพเรือสุดระทึกFinestข่าวบันเทิงวันนี้พิรุณพร่ำรักละครภาพยนตร์อมีนาไอซ์touchiPodทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก