ช่วงนี้ฝนตก อากาศเย็นๆ ข้าวต้มง่ายๆสักมื้อร้อนๆก็คงดี(เมนูย้อนวัยเด็ก)

อ่าน 9,057

ทำข้าวต้มนี่ง่ายๆแบบฉบับ บ้านๆ ข้าวต้มหมูค่ะ เมนูนี่ที่บ้านสมัยเด็กๆทานบ่อย เพราะแม่ทำให้กินพอโตมีลูกเลยทำให้ลูกกินมั่ง อิอิวัตถุดิบๆๆๆๆเนื้อหมูหั่นบางกะเทียมต้นหอม-ผักชีรากผักชีเต้าหูไข่ไก่ผงปรุงรสซีอิ๊วสูตรเห็ดหอม/เกลือกะเทียมเจียวแบบสำเร็จรูป (ไม่มีก็เจียวเองแปบเดียวก็ได้ค่ะ)เน้นกินมื้อเช้าให้เด็กๆและสบายท้องอิอิข้าวนี่เอาข้าวมาจากหม้อที่หุงแล้วนะคะ มาตั้งน้ำแล้วต้มให้เดือดเอาให้นิ่มเท่าที่เราอยากได้น้ำเดือดก็ใส่รากผักชีตำ/ทุบ (พริกไทยเม็ดไม่ได้ใส่นะคะพอดีเด็กทานด้วย)

ปรุงซอสซีอิ๊วตราเห็ดหอม เกลือ ผงปรุงรส เอาที่แบบไม่เค็มไปไม่หวานไป พอดีๆเพราะหมุที่เราจะผัดเราจะเน้นเค็มหวานนำค่ะระหว่างต้มก็มาผัดหมุกันค่ะนำหมูมาหั่นบาง แล้วตบกะเทียมนำกะทะตั้งไฟใส่ผัด ปรุงรส เค็มด้วยน้ำปลา และหวานด้วยน้ำตาลเน้นเค็มๆหวานๆนะคะ

เสร็จแล้วหั่นหอมผักชี และเต้าหู้ไข่ไก่เตรียมไว้เลยค่ะจัดแจงยกหม้อข้าวลงแล้วนำหมูที่ผัดไว้มาโป๊ะๆ โรยหน้ากันไป

ของเด็กรับประมานได้ (เมนูนี่ส่วนตัวเด็กๆเคยได้ทานเพราะแม่ชอบทำบ่อยไก่ก็อร่อยนะคะ)

ในส่วนของขุ่นแม่ ขุ่นแม่ขอปรุงแบบ สะใจๆ

ปากพองกันไป ตักเข้าปากร้อนๆเจอพริกแบบนี้อีก ไล่น้ำมูกดีมากค่ะ

ปล.ขอลงเมนูก๋วยเตี๋ยวซึ่งวันก่อนได้ทำกิน ฉบับง่ายๆ เครื่องไม่เยอะทานสำหรับ วันเดียวนะค่าาาก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกลูกชิ้นน้ำใส(หม้อนี้ตกประมานไม่เกิน260-300)ค่ะ

วัตถุดิบซี่โครงไก่ (ทำน้ำซุป)สะโพกไก่ลูกชิ้นหมูหัวไชเท้ากะหล่ำ 2 หัวหมูเหลือๆในตู้เย็น(มีก็ได้ไม่มีก็ได้ค่ะ 555)ต้นหอมผักชี-รากผักชีถั่วปน กะเทียมเจียวผักกวางตุ้งหมูเด้ง

เริ่มที่น้ำซุปค่ะ ตั้งน้ำแล้วใส่ซี่โครงไก่ รากผักชี กะหล่ำ ผ่าครึ่งนะคะ แล้วใส่ไปต้มไปตุ๋นไปให้น้ำหวานจากกะหล่ำ จะหวานอร่อย ปรุงรสทั่วไปค่ะ ซีอิ๊วเห็ดหอม น้ำตาล น้ำปลา ไม่ต้องเน้นอะไรมากนะคะแค่พอหอมเพราะน้ำจากกะหล่ำจะหวานกลมกล่อม พอเดือดได้สักพัก ใส่สะโพกไก่ติดน่องไปค่ะ ใส่หัวไช้เท้า

ทีนี้พอไก่สุกได้ที่ น้ำมาฉีกค่ะ ไม่สับนะคะ ฉีกเอาหรือเอาส้อมกับช้อนช่วย

ขาวจั๊วน่าเจี๊ยะดีจริงๆ อิอิมาต่อเลยค่ะเตรียมเครื่องปรุง เครื่องเขียงกันต่อ

ลูกชิ้นนี่ตอนจะกินถึงจะต้มเอานะคะ เส้นหมี่ ก็จะตั้งไฟลวกอีกหม้อต่างหากมีมะนาวมาเสริมเพื่ออยากกินเป็นต้มยำน้ำใสค่ะ

มาแล้วค่ะลูกชิ้น ใส่ไปค่ะจัดแจงลงจานนะคะ "หมี่ขาวไก่ฉีกน้ำใส" เชิญรับประทานได้ค่ะ พี่น้อง ^ ^ผักที่ใช้ก็เป็นผักกวางตุ้งลวกน็อคน้ำพอจะกินก็ค่อยใส่จาน

ส่วนใครอยากกินแห้งก็ใส่ซีอิ๊วซอสหวาน ไปนะคะ แค่นี้ก็ทานได้แล้ว ฟิวที่บ้านวันอาทิตย์ทำกินกันทั้งครอบครัว ง่ายๆเหมือนจะยาก แต่ทำออกมาอยากใส่เท่าไหร่ก็กินให้จุใจไปเลยค่าาาา



บทความแนะนำ


สุนัขข้ามถนนสะพานลอยโปรโมชั่นสุนัขSeasonSaleEndPlayboyนภัทรกันทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก