มารู้จัก "สารสกัดจากธรรมชาติ" ที่แท้จริงกันเถอะ!

อ่าน 12,000

โดยปกติแล้ว เป็นไปไม่ได้เลย ที่เครื่องสำอางจะสามารถผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ โดยปราศจากสารเคมี 100% เพราะว่าการสกัดสารจากธรรมชาติ เพื่อนำมาทำให้อยู่ในรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ นั้น จะต้องมีส่วนผสมของ สารที่ทำให้อยู่ในรูปเจลหรือครีม สารที่ทำให้คงตัว สารกันเสีย

แม้กระทั่งความเชื่อที่ว่า สารสกัดจากธรรมชาติ จะไม่ทำให้แพ้ ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ดีกว่าสารสังเคราะห์ ซึ่งไม่เป็นความจริงเสมอไป สารสกัดจากธรรมชาติหลายตัว ทำให้เกิดการแพ้ ระคายเคืองได้พอ ๆ กับสารสังเคราะห์ เช่น กรดบางตัวถ้าจะออกฤทธิ์ได้ต้องใช้ความเข้มข้นสูง ก็ย่อมก่อให้เกิดการระคายเคืองสูง น้ำหอม น้ำมันระเหย หลายตัวที่ก่อให้เกิดการแพ้แสงได้

โพรพิลีนไกลคอล

สารกลุ่มไกลคอล ( Glyco l) ที่มักใช้เป็นตัวทำละลายในการสกัดพืช เพื่อนำมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้เองค่ะ เป็นสารกลุ่มอินทรีย์ มีลักษณะเหลว เหนียวข้น แต่ไม่มีสี มีรสขม คุณสมบัติกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีกว่าน้ำธรรมดา ยืดอายุผลิตภัณฑ์ แต่ก็มี?ผลก่อให้เกิดการแพ้ผื่นสัมผัส ( Allergic contact dermatitis ) ในคนบางคนได้เช่นกัน

สารกลุ่มซิตรัส

เป็นที่รู้จักกันดีของสาวๆ เลยใช่มั้ยคะ? กรดส้ม กรดมะนาว ถึงแม้เราจะมั่นใจว่าเป็นสารที่สกัดจากธรรมชาติอย่างแท้จริง แต่ในความเป็นจริงอาจมีสารบางอย่างที่สร้างความระคายเคืองต่อผิวหนังได้เช่นกัน สารกลุ่มซิตรัส มีส่วนช่วยให้ผิวขาว ลดรอยจุดด่างดำ แต่สาวๆ เราก็ต้องระมัดระวัง โดยปริมาณการใช้ให้ถูกต้อง หากใช้ปริมาณมากเกิน ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้ ชั้นผิวหน้าของเราถูกทำลายจากกรด ง่ายต่อการถูกแสงแดดทำร้าย ผิวหนังเสียสมดุล เกิดการระคายเคือง ซึ่งจะรอให้ฟื้นฟูใหม่ก็ต้องใช้เวลานานกันเลยทีเดียว

ลาเวนเดอร์

อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ลาเวนเดอร์ที่เรารู้จักกันเนี่ยแหละค่ะ มีรายงานว่าการใช้น้ำมันดอกลาเวนเดอร์ มีผลต่อสมดุลของฮอร์โมนเพศ คือ มีฤทธิ์เอสโตรเจนและต้านฤทธิ์แอนโดรเจน รวมทั้งยังพบว่าน้ำมันหอมระเหยชนิดอื่น และน้ำมันหอมระเหยชนิดที่มีสารกลุ่มโมโนเทอร์ปีน ( monoterpene ) ก็มีฤทธิ์เอสโตรเจนและต้านแอนโดรเจน ( บทความจาก Prepubertal Gynecomastia Linked to Lavender and Tea Tree Oils ในเว็บไซต์ The New England Journal of Medicine ) แต่ถึงกระนั้น ก็ยังพิสูจน์ได้ไม่หมดว่า เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ สาวๆ ไม่ต้องตกอกตกใจกันไปหมดนะคะ

Witch hazel

เป็นสาร antioxidant ต้านการระคายเคืองต่อผิว ในอดีตการสกัดสารนี้ จากดอก Witch hazel นิยมใช้ตัวทำละลายคือ เอทานอล ซึ่งเป็นสารกลุ่มแอลกอฮล์ ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวชั้นดีเลยทีเดียว อีกทั้งในดอก Witch hazel ยังมีสารแทนนิน ( polyphenol ) มีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนอีกด้วย แต่ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนการใช้ตัวทำละลายอื่นมาแทน แต่สาวๆ ก็ควรพิจารณา ส่วนประกอบ ก่อนช้อปมาทุกครั้งนะคะ แล้วก็ควรทดสอบการแพ้และการระคายเคืองก่อนด้วย เพราะสภาพผิวแต่ละคนต่างกัน พยายามเลี่ยงบริเวณใบหน้าเลยค่ะ ส่วนสาวๆ คนไหนที่แพ้แอลกอฮอล์ไม่แนะนำเลยค่ะ

Camphor & Eucalyptus

สมุนไพรบ้านๆ ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นเอง สำหรับการบูร และยูคาลิปตัส เป็นส่วนผสมหลักใน พิมเสน ยาดม ยาหม่อง ที่เราใช้สูดดม ทาถู เพื่อผ่อนคลาย อาจมีบางครั้งที่สาวๆ เราเผลอไปทาบริเวณขมับ ผิวหน้า ดวงตา หรือปลายจมูก ซึ่งก็อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้เช่นกัน สาวๆ บางรายที่ผิวบอบบางมากๆ อาจเกิดรอยไหม้ได้เลย ซึ่งต้องระมัดระวังกันนะคะ

น้ำมันมะพร้าว

เป็นที่ถกเถียงกันมากเลยทีเดียว ว่า น้ำมันมะพร้าวเนี่ยสามารถใช้ เช็ดทำความสะอาดหน้า หรือทาแทนมอยส์เจอร์ไรซ์เซอร์ได้มั้ย บอกตามตรงเลยค่ะว่า ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคลจริงๆ ลองคิดตามนะคะ ถ้าความสามารถของผิวหน้าเรา ในการดูดซึมครีมได้ไม่มาก ยิ่งถ้าเราทาน้ำมันมะพร้าว ซึ่งมีโมเลกุลใหญ่กว่ามากลงไป นอกจากผิวจะไม่ดูดซึมแล้ว น้ำมันที่เกาะบนใบหน้า อาจจะนำพาฝุ่นละออง ทำให้เกิดสิวมากขึ้นกว่าเดิม บางคนอาจเกิดการอุดตันของสิวกันเลยทีเดียว

เพื่อนๆ คนไหนที่มองหาสารสกัดจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพที่ดีต่อตัวเราจริงๆ ก็ลองศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมและลองหาซื้อมาใช้กันได้นะคะ จะได้มีสุขภาพผิวที่ดีไปพร้อมๆ กันค่ะ



บทความแนะนำ


ที่กินสปูนร้านเทลรถรับส่งพนักงานเบเกอรี่โปรโมชั่นThaiSmileการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร้านอาหารทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก