นายกรัฐมนตรี สั่งเลื่อนจับนั่งท้ายกระบะ และนั่งแคปหลังไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไปช่วงหลังสงกรานต์ พบปัญหาประชาชนปรับตัวไม่ทัน

อ่าน 10,067

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย นายกรัฐมนตรี สั่งเลื่อนจับนั่งท้ายกระบะ และนั่งแคปหลังไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไปช่วงหลังสงกรานต์ พบปัญหาประชาชนปรับตัวไม่ทัน

พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้มีการตรวจจับผู้ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และผู้ใช้รถกระบะผิดประเภท พบว่ามีปัญหาในการจับกุมและประชาชนยังไม่สามารถปรับตัวเข้ากับกฎหมายดังกล่าวได้ ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายดังกล่าว เลื่อนการจับปรับผู้ที่ใช้รถกระบะผิดประเภทในทุกกรณี แต่ยังต้องมีการตรวจสอบตั้งด่านต่อไปตามกฎหมายที่ออกมาก่อนหน้านี้แต่จะไม่เปรียบเทียบปรับ แต่จะใช้การตักเตือนไปก่อนจนถึงช่วงหลังสงกรานต์

ส่วนการไม่คาดเข็มขัดนิรภัยจะให้ทำการเปรียบเทียบปรับคนขับและผู้โดยสารที่นั่งด้านข้าง แต่ผู้โดยสารที่นั่งด้านหลัง จะเลื่อนการจับปรับออกไปก่อนและจะใช้การตักเตือนเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ จะมีการพูดคุยหาข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องการใช้รถกระบะผิดประเภท และปัญหาเรื่องการคาดเข็มขัดนิรภัยกันอีกครั้ง คาดว่าจะสามารถจับปรับได้ในช่วงหลังสงกรานต์ ทั้งนี้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายไปก่อนถึงแม้จะไม่มีการจับเปรียบเทียบปรับก็ตาม

ทางด้าน พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมขนส่งทางบก ร่วมกันแถลงชี้แจงการปฏิบัติงาน หลังจากมีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่14-15/2560 เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายจราจรของรถยนต์ส่วนบุคคลและรถสาธารณะ และให้เริ่มบังคับใช้จริงจังตามคำสั่งดังกล่าววันนี้เป็นวันแรก และเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นการห้ามนั่งท้ายรถกระบะและห้ามนั่งแคป

พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และรัฐบาลได้ออกคำสั่งมาตรา44 ที่14-15/2559 ให้บังคับใช้กฎหมายด้านจราจร แต่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ผ่านโลกโซเชียลจำนวนมาก รัฐบาลจึงมอบให้คณะทำงานมาชี้แจงกับพี่น้องประชาชน ว่า ในกรณีที่มีคำสั่งห้ามนั่งท้ายรถกระบะและห้ามนั่งแคปในรถนยต์ 2 ประตู นั้น สามารถอนุโลมได้ไปจนถึงช่วงหลังสงกรานต์ แต่ไม่ระบุช่วงเวลา ซึ่งคณะทำงานจะต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

ในกรณีที่นั่งท้ายกระบะ ห้ามประชาชนนั่งบริเวณขอบกระบะ หากเจ้าหน้าที่พบเห็นก็จะต้องมีการเตือน แต่จะไม่มีการปรับ ส่วนบริเวณภายในกระบะหรือแคปนั้น สามารถนั่งได้ตามความเหมาะสม ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ระบุว่าจะต้องนั่งกี่คน ส่วนการคาดเข็มขัดนิรภัยยังคงบังคับใช้ไปตามเดิมโดยเฉพาะรถตู้โดยสารสาธารณะ

ส่วนวันนี้ที่มีการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการจับปรับสำหรับผู้ที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พบเห็นน้อยมาก แต่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขได้สำหรับค่าปรับที่เสียไป สำหรับค่าปรับที่เสียไปแล้ว จะเอาคืนไม่ได้



บทความแนะนำ


ร็อบบี้วิลเลียมส์การศึกษาโปรโมชั่นMiyabiGrilทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก