เตือน 32 จังหวัดเตรียมรับมือ สงกรานต์นี้ "พายุถล่มหนัก" พื้นที่ไหนบ้างระวังด่วน!!

อ่าน 5,809

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบนฉบับที่ 5 ลงวันที่ 11 เมษายน 2560 ระบุว่าในช่วงวันที่ 12-15 เมษายน 2560 ประเทศไทยตอนบนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ และอากาศจะคลายความร้อนลง ซึ่งสภาวะอากาศดังกล่าวจะเกิดขึ้นตามภาคต่างๆ ดังนี้

ในวันที่ 12-13 เมษายน 2560 พายุฤดูร้อนจะเกิดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ ลพบุรี และสระบุรี

ในช่วงวันที่ 14-15 เมษายน 2560 พายุฤดูร้อนจะเกิดเพิ่มมากขึ้นครอบคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง

ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และระวังอันตรายที่เกิดจากลมกระโชกแรง ฟ้าผ่า และลูกเห็บตก ไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจาก ในช่วงวันที่ 12-15 เมษายน 2560 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะนี้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 15 จังหวัด 28 อำเภอ 51 ตำบล 84 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 357 หลัง แยกเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ขอนแก่น และเลย ภาคเหนือ 8 จังหวัด ได้แก่ พะเยา เชียงใหม่ อุตรดิตถ์ เชียงราย แม่ฮ่องสอน กำแพงเพชร ตาก และลำปาง และภาคกลาง 4 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี สระบุรี สมุทรสาคร และนนทบุรี พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น แล้ว รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจ ประเมินและจัดทำบัญชีข้อมูลความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 12 - 15 เมษายน ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับประเทศไทย มีอากาศร้อน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง เกิดพายุฤดูร้อน โดยมีลักษณะอากาศของพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรก และลูกเห็บตกบางแห่ง ขณะที่ภาคใต้ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองในบางพื้นที่ จึงประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัย ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุลมแรง และฟ้าผ่า ซึ่งประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง



บทความแนะนำ


โรงแรมย่านนานาเด็กยุคใหม่โรงเรียนห้องเรียนน่าน?เมืองเก่าที่มีชีวิตเที่ยวในประเทศที่เที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก