คุมตัวเมมเบอร์บริษัทขายตรงสอบ หลอกคนพาทัวร์ญี่ปุ่น

อ่าน 8,178

จากเหตุการณ์ที่ประชาชนติดค้างอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะไม่สามารถเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ตามที่บริษัทขายตรงบริษัทหนึ่งจะพาไป ระหว่างที่เกิดเหตุวุ่นวาย เจ้าหน้าที่ได้เจอเมมเบอร์ที่เป็นคนที่พาลูกทัวร์ไปเที่ยว และขอเชิญตัวมาให้ข้อมูลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เบื้องต้น เมมเบอร์คนดังกล่าว ยืนยันว่าไม่ได้พบและไม่ได้ติดต่อกับเจ้าของบริษัทขายตรง เป็นเพียงการพาลูกทัวร์มาเที่ยวเท่านั้น มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเมมเบอร์ได้อีกหลายคน สอบปากคำเพิ่มเติม

ส่วนผู้เสียหายทยอยไปแจ้งความที่สภ.สุวรรณภูมิ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 สั่งการให้ ตำรวจ สภ.สุวรรณภูมิ เร่งสอบสวนรับแจ้งความ พร้อมจัดหารถบัส เตรียมส่งผู้เสียหายทั้งหมดกลับที่พัก โดยผู้เสียหายเดินทางมาจากทั่วประเทศ บางคนมาจากต่างประเทศมีการแบ่งผู้เสียหายแจ้งความแบ่งเป็นกลุ่มจังหวัด เป็นภาค

เบื้องต้น สอบถามชื่อประวัติและถูกหลอกลวงในพื้นที่ใด ทั้งนี้ ผู้เสียหายที่ไม่ได้แจ้งความเมื่อคืนนี้ เช้านี้ 10.00 น. สามารถเดินทางไปแจ้งความได้ที่กองปราบปราม คดีนี้จะรวบคดีไปที่กองปราบ

ส่วนผู้เสียหายในต่างจังหวัดไปร้องหรือแจ้งความได้ที่จังหวัดของตัวเอง เบื้องต้น พบว่าเจ้าของบริษัท เคยมีการออกหมายจับแต่ยอมความได้ ส่วนคดีนี้เป็นคดีฉ้อโกง ต้องดูต่อเพราะมาทำผิดซ้ำ กำลังให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนติดตามหาตัวเจ้าของบริษัท และเจ้าหน้าที่ได้ระดมพนักงานสอบสวนทั้งจังหวัดเพื่อเร่งขอข้อมูลจากผู้เสียหาย

ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับบางส่วนของผู้เสียหาย ระบุว่า คนที่ถูกหลอกมีจำนวนมาก ในส่วนตัวไม่เคยไปทัวร์ลักษณะเช่นนี้ แต่น้องสาวเป็นคนดำเนินการเพราะราคาถูก ผู้เสียหายคนนี้เดินทางมาจาก จ.เชียงราย เดินทางมาตั้งแต่ 17.00 น.ของวันที่ 11 เม.ย. ขอให้ตำรวจดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพราะบริษัทขายตรงแห่งนี้เคยดำเนินการเช่นนี้ตั้งแต่ปี 2557 หากินกับความเชื่อของคน

ขณะที่ผู้เสียหายบางคนได้รับการชักชวนจากเพื่อน เพราะราคาทัวร์ถูก เพียงแค่ซื้ออาหารเสริม และบริษัทดังกล่าวได้เอาพนักงานมาช่วยโปรโมทเพื่อทำให้น่าเชื่อถือจึงหลงเชื่อ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเดินทางมารับฟังและร่วมแก้ไขปัญหา พร้อมแถลงเตือนประชาชนที่จ่ายเงินประมาณ 4,000-9,000 บาท การจ่ายเงินลักษณะนี้เป็นการหลอกหลวง ซึ่งผู้ก่อเหตุทำเป็นบริษัทขายตรง มีการดูหมอดูเป็นหลัก และเชิญชวนสมาชิกเข้ามา ให้เสียเงินซื้อสินค้า เพื่อจะได้ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

สำหรับการเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งนี้ มีประมาณ 500-700 คน ผู้เสียหายเสียเงินไปรายละประมาณ 9,130 บาท เพื่อจะให้ไปเที่ยวโอซาก้า บริษัทอาหารเสริมดังกล่าว บอกว่า จะมีเครื่องบินเหมาลำ 6 ลำ พาเดินทางไป พฤติกรรมของบริษัทขายตรงที่หลอกลวงผู้เสียหายก็คือ คราวก่อนได้พาคนไปเที่ยวญี่ปุ่นจริง เหมือนเป็นการสร้างภาพลักษณ์ว่าพาไปเที่ยวจริง เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับบุคคลอื่น

จนกระทั่งรอบนี้มีผู้เสียหายหลายคนหลงเชื่อ จนกระทั่งพบว่าถูกหลอก จึงถือว่าครั้งนี้เป็นบทเรียนให้กับประชาชนว่า การท่องเที่ยวต้นทุนต่ำเป็นไปไม่ได้ และทำให้ทราบว่าการหาเงินลักษณะนี้เป็นการหลอกลวง ซึ่งวันนี้ 12 เม.ย. จะมีอีกกลุ่มหนึ่ง เดินทางมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวก็ถูกหลอกลวงเช่นเดียวกัน

ขอขอบคุณข้อมูล : js100 (ผู้สื่อข่าว:บุษบง บุษปวณิช ,ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ)



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดรักแร้ดำความสวยความงามนิสัยขี้หึงการหึงแฟนอาการขี้หึงผู้หญิงรถชนเสาไฟฟ้าเสาไฟฟ้าล้มทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก