แทบไม่เชื่อสายตา ! เปิดเบื้องหลังชีวิต "สตรีกะเหรี่ยง" และ "สภาพคอ" หลังถอดห่วงออก !

อ่าน 6,292

หลายคนคงเคยเห็น "สาวกะเหรี่ยงชาวกะยัน" ที่ต้องใส่ "ห่วงทองเหลือง" โดยกะเหรี่ยงจะเริ่มใส่ห่วงให้เด็กผู้หญิงซึ่งมีอายุตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไป ก่อนใส่จะต้องใช้กระดูกไก่ทำนายหาฤกษ์ยามที่ดีที่สุด ซึ่งน้ำหนักของห่วงทองเหลืองในการพันครั้งแรกจะอยู่ที่ 2.5 กิโลกรัม โดยจะมีหมอผีประจำเผ่าเป็นผู้ทำพิธีให้ และจะห่วงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุของผู้ใส่

แต่เดิมผู้ที่จะสวมห่วงทองเหลืองจะต้องเป็นหญิงที่เกิดวันพุธที่ตรงกับวันเพ็ญเท่านั้น และจะต้องเป็นหญิงของเผ่าแท้ ไม่ใช่เชื้อผสมมาจากเผ่าอื่น แต่ต่อมาไม่ว่าจะเกิดวันใดก็นิยมใส่กันหมด ห่วงคอนี้เดิมใช้ทองคำแท้ แต่ปัจจุบันใช้ทองเหลืองที่นำมาจากเมืองเบลอง ประเทศพม่า ห่วงทองเหลืองนี้จะมีลักษณะตัน เส้นผ่าศูนย์กลาง 1/3 นิ้ว ที่ต้องตันเพราะถ้ากลวงแล้ว จะนำมาดัดเป็นวงกลมได้ไม่สวย

โดยเหตุผลที่ต้องใส่นั้นมาจากความเชื่อ เนื่องจากพวกเขาใช้ชีวิตอยู่ในป่า จึงเกรงกลัวภูตผีและวิญญาณไม่พอใจจะส่งเสือมาขย้ำคอ โดยเฉพาะเหยื่อเพศหญิง จึงต้องใส่ห่วงไว้ แต่อีกประการที่บอกเล่ากันว่าใส่เพื่อความสวยงาม แสดงฐานะและตำแหน่ง แต่เหตุผลอีกอย่างหนึ่งก็คือ เพื่อไม่ให้มีการแต่งงานข้ามเผ่าพันธุ์ ชนภูเขาของพม่าทั้งหมดจะแยกความแตกต่างได้จากเครื่องแต่งกายผู้หญิง ผู้หญิงแต่ละเผ่าจะแต่งตัวไม่เหมือนกัน

จนเป็นเหตุให้ชาวกะเหรี่ยงที่ใส่ห่วงดูเหมือนคนที่คอยาวกว่าคนปกติทั่วไป แต่ความจริงแล้วไม่ได้ยาวขึ้นหรือยาวกว่าแต่อย่างใด เพียงแต่ไหล่ของพวกเขานั้นถูกกดทับลงต่างหาก ทำให้กล้ามเนื้อที่ประคองส่วนหัวได้ทำงานเปลี่ยนไป ซึ่งเมื่อพวกเธอถอดห่วงออกแล้ว ก็จะไม่สามารถประคองหัวตัวเองให้ตั้งตรงได้เหมือนคนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม หลังๆมาหญิงสาวชาวกะเหรี่ยงก็เริ่มที่จะไม่ปฏิบัติตามความเชื่อเก่าแก่กันแล้ว เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ก็มีทั้งผู้ที่ไม่ใส่ห่วงและบางคนก็ตัดสินใจถอดห่วงออก ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่เคยเห็นว่าหากพวกเธอถอดห่วงออกมาแล้ว "สภาพคอ" ที่เคยถูกพันธนาการไว้นั้นจะเป็นอย่างไร และเรามีภาพมาให้ชมกัน !

พยายามถอดห่วงออกด้วยความตั้งใจ

แต่เธอก็ไม่กล้าถอดออกหมด เพราะกลัวว่าข้อต่อของห่วงที่เคยต่อไว้ตั้งแต่เด็กจะหัก

เธอจึงทำให้เราดูได้เพียงเท่านี้ และด้วยอายุ 52 ปี หากเธอถอดมันออกแบบผิดท่า รวมไปถึงกระดูกคอเสื่อมอาจเป็นเหตุซึ่งทำให้เธอเป็นอัมพาตได้หรืออาจเสียงชีวิตได้เลยทีเดียว

ภาพกะเหรี่ยงท่านอื่น ที่ถอดห่วงออกแล้ว



บทความแนะนำ


BaiduAntivirusไป่ตู้DayIndependenceตัวอย่างการศึกษาDayIndependenceทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก