เปิดวิถีชีวิต "พรานล่าน้ำผึ้ง" แบบโบราณ ด้วยการโรยตัวจาก "หน้าผาสูงชัน" แม้จะเสี่ยงก็ยอม !

อ่าน 5,762

คงจะไม่แปลกอะไรหรอกกับการเก็บน้ำผึ้งที่เราก็รู้ๆ กันอยู่แล้วว่า น้ำผึ้งส่วนใหญ่ที่ผลิตออกมานั้นมาจากผึ้งเลี้ยงในฟาร์ม มีความเสี่ยงเล็กน้อยหากไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่ดี เพราะอาจจะถูกผึ้งต่อยและเป็นอันตรายได้

แต่ในประเทศเนปาลนั้น ยังคงมีการเก็บน้ำผึ้งแบบโบราณอยู่ เป็นน้ำผึ้งที่ได้มาจากธรรมชาติแท้ๆ อีกทั้งยังต้องเสี่ยงตายจากเหล่าผึ้งและความสูงชันของหน้าผาด้วย!!

ผลงานภาพถ่ายของ Andrew Newey ช่างภาพจากประเทศอังกฤษ ได้ทำการเก็บบรรยากาศการล่าน้ำผึ้งของชนเผ่าโบราณ Gurung จากประเทศเนปาล ซึ่งเป็นหนึ่งในประเพณีที่ยังคงอยู่ของชนเผ่านี้

โดยการล่าน้ำผึ้งนั้นก็เกิดขึ้น 2 ครั้งต่อปี นักล่าน้ำผึ้งทั้งหลายจะต้องปีนขึ้นไปบนหน้าผาอันสูงชัน ณ ใจกลางของประเทศเนปาล อันเป็นแหล่งของรังผึ้ง อุปกรณ์ที่ใช้ก็จะมีเพียงแค่เชือกบันไดในการโรยตัวจากหน้าผา พร้อมกับพกไม้ไผ่ก้านยาวปลายแหลมเพื่อใช้ตัดรังผึ้งให้ขาด และมีตะกร้าคอยรอรับอยู่ด้านล่าง

ประเพณีการล่าน้ำผึ้งนี้ถือว่าเป็นอีกกิจกรรมโบราณชนิดหนึ่งที่ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยมีหลักฐานประกอบจากภาพวาดบนผนังถ้ำอายุประมาณ 8,000 ปี ในประเทศสเปน แสดงให้เห็นว่ามนุษย์กำลังปีนป่ายเถาวัลย์เพื่อเก็บน้ำผึ้ง

ปีนป่ายเชือกด้วยเท้าเปล่าเพื่อเก็บน้ำผึ้ง

เสี่ยงโดนผึ้งนับหมื่นโจมตี +

สวมชุดป้องกันก่อนออกปฏิบัติการ

ได้น้ำผึ้งสดๆ อันแสนหอมหวานมาครอบครอง

แม้จะต้องเสี่ยงอันตรายมากมายซักแค่ไหน แต่เพื่อน้ำผึ้งอันหอมหวาน มนุษย์ก็ยังคงดำเนินประเพณีนี้สืบต่อไป



บทความแนะนำ


เคล็ดลับความรักชีวิตคู่iPodTouchnewTheเทคโนโลยีมะพร้าวประโยชน์ของน้ำมะพร้าวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก